ข้อคิดจากบทสนทนาระหว่างวัน ๑


ระหว่างที่นั่งคุยกันเพลินเพลิน

ยาย “กึ๊ดยากตี้จะเฒ่าเหมือนยายแก้วเฮ้ย”

ตา “ไปกึ๊ดอะหยังไกล๋ปานอั้น กึ๊ดถึงพูกนี้ก็เมินเกิ๋นไปแล้ว กึ๊ดแค่ต๋อนนี้ วันนี้ หื้อมีความสุขกับมันก็ปอแล้ว”

..............................................

จริงด้วย บางทีเราคิดไปไกลว่าอนาคตจะเป็นอย่างไร

แล้วเราก็กังวล กลัว กับมันสารพัด

ทั้งที่มันก็ยังมาไม่ถึง

แล้วเราก็ไม่รู้จะไปถึงมันไหม

เหมือนชื่อหนังสือของพระไพศาลเล่มหนึ่งที่ชื่อ “ไม่รู้ว่าพรุ่งนี้หรือชาติหน้าจะมาถึงก่อนกัน”

เพราะเราไม่รู้จริงๆ ว่าจะมีพรุ่งนี้อีกไหม

เพียงทำวันนี้ให้ดีและเป็นสุขก็เพียงพอแล้ว

หากพรุ่งนี้ยังมีอยู่

เราก็จะมีพรุ่งนี้ที่ดีและเป็นสุขเช่นกัน

แล้วความแก่มันก็เป็นธรรมดาของชีวิต

หากมีพรุ่งนี้ก็ย่อมมีความแก่

นี่คือธรรมดาของโลก

โลกที่เราต้องเข้าใจ

หมายเลขบันทึก: 479220เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2012 14:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 15:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

หากทำวันนี้ให้ดี อนาคตมันก็ดีเอง "หากมีพรุ่งนี้ก็ย่อมมีความแก่ นี่คือธรรมดาของโลก"

คุณพ่อ น้องซอมพอ ทำให้ฉันรู้เท่าทันโลกมากขึ้น จะได้เตรียมใจให้พร้อม เวลาที่ถูกโลกกระทำ

   ค่ะคิด กังวล ไปก่อนหากคิดในแง่ดีๆก็ยิ้มได้ แต่ถ้าิคิดในเรื่องร้ายๆไม่ดี ทำให้เครียดได้ตลอดเวลา ความคิดบางคนคิดไม่หยุด หากเราต้องคิดแค่วันนี้กับพรุ่งนี้ บางครั้งก็ไม่ได้อีก เพราะบางเรื่องก็เตรียมไว้กว่าพรุ่งนี้ก็ทำให้เตรียมการอยู่ในใจแล้ว คิดไปคิดมา เรามองโลกให้ดีไว้ ประพฤติดี ฯ ไว้เสมอ เราก็มีความสุขยิ่มได้นะคะ

   น้องซอมพอใกล้ปิดเทอมแล้ว คุณพ่อมีโปรแกรมพาแอ่วไว้หรือเปล่า อ้าว.... ทำให้คิดล่วงหน้าอีก ชวนน้องซอมพอไปทำฟักทองเชื่อมกับคุณย่าดีกว่า สวนผักคุณย่าปลูกฟักทองไว้หรือปล่าค่ะ

 

 

แก่ ตามวัน เพียงแค่ วัย หากแต่ใจ ยังไง ก็ต้อง หนุ่มสาว เสมอ ค่ะ :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท