ปฏิบัติการเตรียมตัวก่อนเข้า Course ล้างพิษ 10 วัน


คิดว่าถ้าเราปล่อยให้เรื่องของสุขภาพเป็นเรื่องสุดท้ายที่ต้องดูแล และท้ายสุดคงไม่พ้นโรคภัยแน่นอน เราควรจะดูแลมันเป็นเรื่องแรกเสียที

ปฏิบัติการเตรียมตัวก่อนเข้า Course ล้างพิษ  10 วัน

           น้องอ้อ รัชดา ได้จัดโครงการเกี่ยวกับโปรแกรมการล้างพิษ ขึ้นในวันที่ 2-4 มีนาคม 55 ขึ้น และได้บังคับแกมขอร้องให้เจ้าหน้าที่ในกลุ่มงานของเรา โดยเฉพาะพวก Project manager ทั้งหลาย ได้เข้าร่วมโครงการนี้ เพื่อจะได้นำความรู้และประสบการณ์ที่ได้ไปปรับใช้กับงานที่ทำ และเป็นตัวอย่างที่ดีในฐานะที่เป็นเจ้าหน้าที่ทางด้านสุขภาพ ตอนแรกก็ไม่ได้อยากจะไปเลยเพราะว่า รู้ว่าตัวเองไม่ค่อยมีความอดทนกับเรื่องการกินเท่าไหร่นัก กลัวว่าจะล้มเหลวเสียเปล่าๆ เพราะเท่าที่ฟังน้องอ้อเล่าให้ฟังถึงกระบวนการ ต่างๆแล้วล้วนแต่ทรมานจิตใจ คนที่กินไม่เลือกอย่างเราเสียเหลือเกิน ระหว่างชั่งใจอยู่ว่าจะร่วมหรือไม่ร่วมโครงการดีนะ ก็หันมาดูตัวเองอย่างไม่ลำเอียง ก็พบว่าตอนนี้อายุเราก็มากขึ้นๆทุกวันๆ กินก็ไม่เลือก(เลือกกินแต่ที่ชอบๆ ) กำลังกายก็ไม่ค่อยออก แล้วอาหารสมัยนี้ก็ล้วนแต่มีสารพิษเจือปนอยู่ทั่วไป ที่กินเข้าไปก็สะสมมากขึ้นทุกวันๆร่างกายเราก็เกินกำลังที่จะขับออก มันก็กลายเป็นพิษต่อร่างกายเรา มีอาการแสดงถึงพิษให้เราเห็นหลายอย่างเช่น ท้องอืดท้องเฟ้อ ท้องผูกบ่อยขึ้น  รู้สึกเหนื่อยล้า ง่วงเหงาหาวนอน เฉื่อยชามากขึ้น หน้าตาหมอง ผิวหนังก็ไม่ชุ่มชื้นเหมือนก่อน ทาโลชั่นหมดไปเดี๋ยวขวดๆ ไหนจะความจำลดลง อยู่ๆก็จำอะไรไม่ได้ลืมไปเสียงั้น ความคิดช้าลง หงุดหงิดง่าย รู้สึกเสื้อผ้าคับเปลี่ยนขนาดกางเกงไปหลายรอบ มีห่วงยางประจำตัวใหญ่ขึ้น แถมมีตั้งสองห่วง  รู้สึกไม่สบายปวดหัว มึน เวียนหัว ปวดเมื่อยตามเนื้อตามตัว ตามข้อ เดินขึ้นลงบันไดก็โอดโอย บ่นให้คนรอบข้างเขารำคาญเสียงั้น (เอ อาการที่เป็นมันคล้ายๆ อาการของ Menopause ไงๆอยู่นะเนี่ย)  อาการต่างๆเหล่านี้เป็นสัญญานที่เตือนเราว่าเริ่มมีความผิดปกติภายในร่างกายของเราแล้วนะ ก็เริ่มทำให้ได้คิดว่าถ้าเราปล่อยให้เรื่องของสุขภาพเป็นเรื่องสุดท้ายที่ต้องดูแล และท้ายสุดคงไม่พ้นโรคภัยแน่นอน เราควรจะดูแลมันเป็นเรื่องแรกเสียทีก็เลยเข้าร่วมโครงการกับน้องอ้อ หลังจากที่ได้เข้าร่วมประชุมเพื่อเตรียมตัวเข้าโครงการแล้วก็กลับมาตั้งใจเตรียมความพร้อมก่อนที่จะเข้าคอร์ส เริ่มต้นที่เรื่องการควบคุมอาหารบางประเภท เพื่อให้การล้างพิษเกิดประสิทธิภาพ โดยพยายามที่จะลดอาหารประเภท แป้ง น้ำตาล เนื้อสัตว์ ไขมัน กินอาหารที่มีกากใย มากขึ้น เลยลอง List เมนูอาหารสำหรับตัวเอง 10 วันก่อนเข้า Course ล้างพิษ ดูซิว่าจะสามาถทำได้หรือไม่ ถือว่าท้าทายความอดทนของตัวเองละกัน โดยวางแผนการกินในช่วง 10 วันก่อนล้างพิษดังนี้

• มื้อเช้า   

       ข้าวโอ๊ต  หรือโจ๊ก 1 ถ้วย  กาแฟดำ 1 ถ้วย(น้ำตาล 1 ช้อน) น้ำเปล่า  2 แก้ว

• มื้อกลางวัน
       เกาเหลา 1 ชาม  หรือ  ยำผลไม้รวม( แอปเปิ้ล องุ่น สับปะรด สาลี่ แคนตาลูป ชมพู่ เลือกตามสถานการณ์)  หรือส้มตำรสไม่จัด  ชมพู่ หรือ แอ๊ปเปิ้ล หรือ ฝรั่ง2   ผล หรือข้าวโพดต้ม  1 ฝัก   น้ำเปล่า  2 -3    แก้ว ช่วงบ่าย กาแฟดำ 1 ถ้วย(น้ำตาล 1 ช้อน) หรือชาสมุนไพร

• มื้อเย็น 

       ข้าวกล้อง 1ทัพพี สลัดผัก หรือ ผักลวก(คะน้า ถั่วฝักยาว กวางตุ้ง แครอท) หรือ เห็ดนางฟ้า   นึ่ง   กับน้ำพริก แกงจืด 1ถ้วยใส่เต้าหู้ หรือ แกงส้มผักรวม หรือปลานึ่ง   ชมพู่ หรือ ฝรั่ง หรือ แอปเปิ๊ล  2 ผล    น้ำมะนาวปั่นใส่เกลือเล็กน้อย  1 แก้ว น้ำเปล่า  2-3   แก้ว  

       เห็นรายการอาหารแล้ว ไม่รู้ว่าจะไหวหรือเปล่า พรุ่งนี้เป็นวันแรกที่เริ่มลองดู สำหรับเรื่องกาแฟ เป็นเครื่องดื่มที่ดื่มมานานกว่า ยี่สิบปีแล้ว เคยพยามที่จะเลิกมาหลายครั้งแล้ว แต่ไม่สำเร็จ เพราะมีอาการขาดคาเฟอีน(ลงแดง)ทุกครั้ง คือปวดหัวมาก จนนอนไม่หลับ ไม่รู้ว่าครั้งนี้จะมีอาการขนาดไหน จะทนได้ไหม ก็จะลองดูละกัน จะพยายามลดลงให้ได้ก่อนวันเข้า  Course  ก็จะประเมินพฤติกรรมการกินของตัวเองดูอีกครั้งทั้งก่อน ระหว่าง และหลังการล้างพิษ ถ้าไม่หมดแรง หมดกำลังใจ ท้อถอยไปเสียก่อน  แต่ก็เอาล่ะ ตั้งใจแล้ว สู้ๆ เพื่อสุขภาพของเราเอง

 

คำสำคัญ (Tags): #ล้างพิษ
หมายเลขบันทึก: 479173เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2012 00:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 00:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

หนูทำได้ดีกว่าเราอีก แล้วไ่ปช่วยกันเชียร์ตอนล้างพิษนะ

5วันเพิ่งลดได้ 1กิโล แต่ตัวเบาสบายขึ้นค่ะอาจารย์ ไม่ท้อ ยังมุ่งมั่นค่ะ

พี่นู๋ทิม สู้ สู้ นู๋รัตน์ก็กำลังพยายามอยู่เช่นกัน

กลับมาแล้วจากคอร์สล้างพิษ ไ้ด้อะไรหลายๆอย่าง เลิกกาแฟได้มา 5 วันแล้ว แม้ 3 วันแรกจะปวดหัวมากแต่ก็อดทนจนผ่านช่วงเวลานั้นมาได้ น้ำหนักลดลง  ที่สำคัญคือได้เรียนรู้ตัวเองที่จะนำมาปรับเปลี่ยนวิถีการกินอยู่ที่พอเหมาะ พอควร คุ้มค่าจริงๆค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท