ผชช.ว.ตาก (๗๐): คณะกรรมการพัฒนาสถานบริการสาธารณสุขชุมชน


สถานบริการสาธารณสุขขนาดเล็กที่ใกล้บ้านใกล้ใจชาวบ้านที่อยู่ห่างไกลทุรกันดาร

สถานบริการสาธารณสุขชุมชน (สสช.)เป็นสถานบริการสาธารณสุขที่มีขนาดเล็กกว่าสถานีอนามัย (รพ.สต.)โดยจัดตั้งในพื้นที่ทุรกันดาร ห่างไกล ชายแดนโดยมีการคัดเลือกบุคคลในชุมชนไปเรียนต่อในวิทยาลัยสาธารณสุขของกระทรวงสาธารณสุข๖ เดือน จบแล้วบรรจุเป็นลูกจ้างประจำตำแหน่งพนักงานสาธารณสุขชุมชน(พสช)ตอนหลังพสช.ได้ไปเรียนต่อเป็นหมออนามัยแล้วไปทำงานที่สถานีอนามัยปล่อยให้ สสช.ทิ้งร้างไปหลายแห่ง

ในจังหวัดตาก มีสสช. ๓๖ แห่งที่ยังคงเปิดดำเนินการอยู่หากดูจากทะเบียนของกระทรวงสาธารณสุขมีทั่วประเทศราว ๑๗๐ แห่งในจังหวัดที่มีพื้นที่กว้าวงใหญ่ห่างไกล หรือชายแดน การพัฒนาสสช.ได้เลือนหายไปนาน จนเมื่อ การประชุมกระทรวงสาธารณสุข ครั้งที่๙/๒๕๕๔ เมื่อ ๒๘ มีนาคม ๒๕๕๔ รมว.สาธารณสุขได้เห็นชอบในหลักการการพัฒนา สสช.โดยจัดทำโครงการขึ้นมาอีกครั้ง

ในเดือนมิถุนายน ๒๕๕๔ได้มีการจัดคั้งคณะกรรมการพัฒนาสถานบริการสาธารณสุขชุมชนขึ้นมาตามคำสั่งกระทรวงสาธารณสุขที่๗๒๕/๒๕๕๔ เมื่อ ๑๕ มิถุนายน ๒๕๕๔ มีปลัดกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธานและผมได้มีโอกาสร่วมเป็นคณะกรรมการด้วยโดยไม่เกี่ยวกับตำแหน่งและได้มีการประชุมคณะกรรมการไปแค่ ๑ ครั้งผมได้ไปเสนอหลักสูตรการพัฒนา พสช. และ พสชช.ของจังหวัดตากและที่ประชุมมีความสนใจอยากจะนำเป็นแนวทางในการพัมนาบุคคลากรในสสช.ของประเทศ...แล้วทุกอย่างก็หายเงียบไป

สัปดาห์ที่แล้ว ได้รับจดหมายเชิญจากผู้รับผิดชอบงานเชิญคณะกรรมการชุดนี้ประชุมเป้นครั้งที่ ๒ ในวันที่ ๒๙ กุมภาพันธ์๒๕๕๕ ซึ่งผมติดภารกิจ คงไม่สามารถเข้าร่วมประชุมได้แต่ก็ดีใจที่การพัฒนา สสช.จะได้กลับมาอยู่ในความสนใจของกระทรวงสาธารรสุขอีกครั้ง

หมายเลขบันทึก: 479168เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2012 22:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2019 12:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท