ได้มาแล้วต้องรักษาเอาไว้ให้ดี


พระอาจารย์เล็ก สุธมฺมปญฺโญ

 

  

 

ถาม : ขอให้หลวงพี่อวยพรให้หน่อยค่ะ ..(จะแต่งงานมาขอพร) ?

ตอบ : คำอวยพรทั้งหมดจะเป็นจริงได้ก็ต่อเมื่อ

เราเป็นผู้มี ความอดทน การที่เราครองคู่กันไป ช่วงที่เรารักกันอยู่ เหมือนกับว่าต่างคนต่างนำเสนอในสิ่งที่ดีๆ ของตัวเองให้อีกฝ่ายหนึ่งรับรู้ ข้อบกพร่องจะเก็บเอาไว้ ในเมื่อเราเสนอแต่สิ่งที่ดีๆ ไป เขาจะเคยชินกับสิ่งนั้น พอไปอยู่ด้วยกันข้อบกพร่องถึงจะปรากฎขึ้น ตอนนั้นเราต้องทำใจให้ได้ว่า เขาก็เป็นปุถุชนคนหนึ่ง ย่อมมีอะไรที่ไม่ดีอยู่เป็นธรรมดา ในเมื่อเรารักกัน ยอมใช้ชีวิตคู่ร่วมกัน เราก็ต้องยอมรับเขาให้ได้ อย่าถือทิฐิมานะ ให้ปรับตัวเข้าหากันคนละครึ่งหนึ่ง

อันดับต่อไป ต้องมี ความจริงใจต่อกัน มีอะไรพยายามพูดกันก่อน อย่าประเภทเอาแต่ใช้อารมณ์ ถึงเวลางอนไป ๓ วัน กว่าจะเจรจากันรู้เรื่องคนง้อก็เหนื่อย คนงอนก็เหนื่อย ไม่มีอะไรดี นอกจากจะทำให้ชีวิตครอบครัวแตกร้าวกันเสียเปล่าๆ พองอนหลายๆ ครั้ง เกิดเขาเลิกง้อขึ้นมาก็บ้านแตกอีก

เพราะฉะนั้น สัจจะ จริงใจต่อกัน ทมะ ต้องมีความข่มกลั้น เห็น อะไรที่ไม่ดีไม่งาม หรือว่าในสิ่งที่เราคิดว่าเราถูก แต่เขาบอกว่าไม่ถูก ต้องพยายามข่มกลั้นเอาไว้ หาอะไรใส่ปากคาบไว้ก็ได้ อย่าเพิ่งไปว่าเขาแรงๆ

ขันติ อดทนต่อการดำเนินชีวิต ชีวิตคู่จะเหนื่อยเพิ่มขึ้นอย่างน้อยเท่าหนึ่ง แทนที่จะเป็นตัวเราคนเดียว กลายเป็นสองคนไปแล้ว..ใช่ไหม ? ก่อนหน้านี้เราไม่ซักผ้าซัก ๓ วัน ๗ วันก็เรื่องของเรา แต่ตอนนี้ไม่ได้แล้ว จะกินข้าววันละมื้อ ๒ มื้อ กินเช้า กินดึกอย่างไรก็ได้ ตอนนี้ไม่ได้แล้ว มีอีกคนหนึ่งที่ต้องคิดถึงด้วย เพราะฉะนั้น..ต้องเพิ่มความอดทนขึ้นอีกหลายเท่าตัว

ตัวสุดท้ายคือ จาคะ เสียสละ คือมีอะไรในส่วนที่เราคิดว่าเราพอที่จะสละ พอที่จะ อภัยให้กับอีกฝ่าย ได้ ก็รีบๆ ทำเอาไว้ แล้วขณะเดียวกัน อะไรที่เรามีอยู่แล้ว ดี..เหมาะสมสำหรับอีกฝ่ายหนึ่ง ก็พยายามทำให้เขา

ดังนั้น..ถ้าหากว่าชีวิตคู่ของเรามีความจริงใจต่อกัน มีความข่มกลั้น มีความอดทน มีความเสียสละต่อกัน ก็จะอยู่ด้วยกันได้ยืนนาน ไม่มีพรอะไรที่จะรักษาชีวิตคู่ของเราเอาไว้ได้ นอกจากสิ่งที่เรากระทำดีต่อกันเท่านั้นเอง

ท้ายสุดแห่งพระธรรมเทศนา ...(หัวเราะ)... ไปๆ มาๆ จะกลายเป็นเทศน์ไปแล้ว เอาแค่นั้นแหละ ตั้งใจเอาไว้ว่าเราต้องทำให้ได้ จำเอาไว้ว่ากว่าจะรักกันได้ กว่าจะตกลงกันได้ ยากเย็นแค่ไหน ได้มาแล้วต้องรักษาเอาไว้ให้ดี

โดยเฉพาะต้องถนอมน้ำใจต่อกัน พยายามมี ปิยวาจา ต่อกัน มีอะไรพูดดีต่อกัน เราแต่งงานไป เราไม่ได้แต่งงานกับเขาคนเดียว แต่ว่าเราต้องแต่งกับครอบครัว กับญาติพี่น้องของเขาอีกเยอะแยะ คนที่เรารักอาจจะดี แต่ญาติของคนรักของเราอาจจะไม่เอาไหนก็ได้ เพราะฉะนั้น..ต้องอดทนมากๆ เลย


สนทนากับพระอาจารย์เล็ก สุธมฺมปญฺโญ
ณ บ้านอนุสาวรีย์ฯ เดือนเมษายน พุทธศักราช ๒๕๔๕


ที่มา : http://www.watthakhanun.com/webboard...ead.php?t=2737


ที่มา พรสำหรับคู่แต่งงาน

คำสำคัญ (Tags): #แต่งงาน
หมายเลขบันทึก: 478978เขียนเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2012 06:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 22:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เคยไปเยี่ยมวัดท่าขนุนมาหนึ่งครั้งแล้วครับ

 

สวัสดีเจ้าค่ะ...อะไรๆมันก็ดี..รักษากันไว้ให้ดี..แต่อย่าไปยึดมั่นถือมั่น..เข้าให้แล้วกัน.นิ..เพราะทุกอย่างมันก็..อนิจจัง..ทั้งน้าน..ยายแอบคิด...เจ้าค่ะยายธี.

 

 

     

Ico64

เรียน น้อง คน บ้านไกล

 

   P'Ple ขอบคุณที่ท่่าน ... นำสิ่งดีๆๆ....มาเราสู่เพื่อนๆๆนะคะ

   -  เราเป็นผู้มีความอดทน.... อย่าถือทิฐิมานะ ให้ปรับตัวเข้าหากันคนละครึ่งหนึ่ง



    - มีความจริงใจต่อกัน มีอะไรพยายามพูดกันก่อน อย่าประเภทเอาแต่ใช้อารมณ์


   - สัจจะ จริงใจต่อกัน ทมะ ต้องมีความข่มกลั้น เห็น อะไรที่ไม่ดีไม่งาม หรือว่าในสิ่งที่เราคิดว่าเราถูก แต่เขาบอกว่าไม่ถูก ต้องพยายามข่มกลั้นเอาไว้

- ขันติ อดทนต่อการดำเนินชีวิต ชีวิตคู่จะเหนื่อยเพิ่มขึ้นอย่างน้อยเท่าหนึ่ง แทนที่จะเป็นตัวเราคนเดียว กลายเป็นสองคนไปแล้ว


 - จาคะ เสียสละ คือมีอะไรในส่วนที่เราคิดว่าเราพอที่จะสละ พอที่จะ อภัยให้กับอีกฝ่ายได้  ก็รีบๆ ทำเอาไว้  แล้วขณะเดียวกัน อะไรที่เรามีอยู่แล้ว.. ดี..เหมาะสมสำหรับอีกฝ่ายหนึ่ง ก็พยายามทำให้เขา


  - ดีมากจริงๆๆค่ะ   ได้อ่านสิ่งๆๆเช่นนี้ค่ะ


  - ขอบคุณมากค่ะ  ..... P'Ple




อ่านแล้วรู้สึกดีมากเลยค่ะ ขอบคุณสิ่งดีดียามเช้า(จากแวนคูเวอร์) ...จะรักษาและถนุถนอนสิ่งดีดี ไว้ให้ดีตลอดไป :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท