ความจริงเกี่ยวกับ ปุ๋ยอินทรีย์ และปุ๋ยเคมี


ต้องใส่ปุ๋ยอินทรีย์ร่วมกับปุ๋ยเคมีถึงจะดี

มีคนสับสนเกี่ยวกับปุ๋ยไม่ค่อยถูกต้องมากมาย ขอหยิบยกมาบางประเด็น เช่น

  1. ปุ๋ยเคมีเป็นสารพิษ  ข้อเท็จจริง  เป็นสารเคมีแต่ไม่ใช่สารพิษ
  2. ปุ๋ยเคมีก่อให้เกิดมลพิษ ข้อเท็จจริง  มีตัวอย่างผลการวิจัยบอกว่า ปุ๋ยอินทรีย์ทำให้มีการชะล้างไนเตรทลงสู่แหล่งน้ำมากกว่าปุ๋ยเคมี  ปุ๋ยอินทรีย์มีการปล่อยแก๊สมีเทนและไนตรัสออกไซต์ ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เกิดภาวะโลกร้อน ปุ๋ยอินทรีย์ทำให้มีการสะสมไนเตรทในผลผลิตพืชมากกว่าปุ๋ยเคมี  ปุ๋ยอินทรีย์มีความเสี่ยงที่จะทำให้มีการสะสมโลหะหนักในดิน ถ้าวัตถุดิบที่นำมาผลิตปุ๋ยมาจากแหล่งที่ไม่ปลอดภัย เช่น โรงงานอุตสาหกรรม มาจากเทศบาล เป็นต้น
  3. ปุ๋ยเคมีทำให้ดินแข็ง ข้อเท็จจริง  ทั้งปุ๋ยเคมีและปุ๋ยอินทรีย์ ต่างก็ทำให้ดินร่วนซุย  แต่ปุ๋ยอินทรีย์ทำให้ดินร่วนซุยมากว่า
  4. การใช้ปุ๋ยอินทรีย์ทำให้ลดต้นทุนการผลิต ข้อเท็จจริง  การใช้ปุ๋ยอินทรีย์ต้องใช้จำนวนมาก ค่าขนส่ง ค่าแรงสูง ปัจจุบันราคาที่ซื้อขายกันก็แพงเมื่อเทียบกับจำนวนเนื้อปุ๋ยที่ได้  ต้นทุนย่อมมากกว่า การใช้ปุ๋ยเคมี

                ที่พูดเช่นนี้ไม่ได้หมายความว่าการใช้ปุ๋ยอินทรีย์จะไม่ดี  มีข้อดีมากมาย เดี๋ยวจะมาเล่าต่อ  

             ปุ๋ยอินทรีย์เป็นปุ๋ยที่มีคุณค่ามากต่อการปรับโครงสร้างของดิน ดังที่กล่าวมาแล้วว่าทำให้ดินร่วนซุยมากกว่าปุ๋ยเคมี ทำให้ดินโปร่งมีอ๊อกซิเจนในดิน และที่สำคัญปุ๋ยอินทรีย์เป็นอาหารที่ดีของจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ต่อพืช ทำให้กระบวนการย่อยสลายสมบูรณ์ เป็นอาหารของใส้เดือน  ลดความเป็นกรดเป็นด่างของดิน ทำให้กระบวนการดูดซึมธาตุอาหารของพืชมีประสิทธิภาพ

             ดังนั้น สิ่งที่พี่น้องเกษตรกรควรปฏิบัติอย่างยิ่ง คือ

                   ๑) ต้องใส่ปุ๋ยอินทรีย์ร่วมกับปุ๋ยเคมี ยกเว้น ว่าท่านต้องการที่จะผลิตพืชอินทรีย์ อันนี้ก็ว่ากันไปอีกอย่าง และใส่ปุ๋ยตามค่าวิเคราะห์ดิน (ทำไมต้องวิเคราะห์ดินเดี๋ยวว่ากันในคราวต่อไป)  ๒) ทำปุ๋ยหมักใช้เอง ทำในไร่ในสวนนั้นแหละครับ  งดการใช้สารเคมีฆ่าหญ้าทุกชนิด  งดการเผา   ตัดหญ้าในสวนตากแดดไว้ให้แห้งกวาดมารวมกันหาปุ๋ยคอกในหมู่บ้านหรือที่บ้านมาใส่  ไปขอหัวเชื้อจุลินทรีย์ พ.ด.๒ จากสถานีพัฒนาที่ดิน สำนักงานเกษตรอำเภอ ใกล้บ้านท่านมาใส่เพื่อเร่งในการย่อยสลาย รดน้ำรักษาความชื้น กลับกองปุ๋ยบ้าง  เท่านี้เราก็ได้ปุ๋ยอินทรีย์ใช้เองแล้วครับ 

              เมื่อปฏิบัติเช่นนี้แล้ว ดินในสวน ในไร่นาเราก็จะดีเรื่อยๆ พืชก็ได้รับธาตูอาหารที่เพียงต่อการเจริญเติบโต  ผลผลิตก็มีคุณภาพ รักษาสิ่งแวดล้อมไปด้วย

ขอบคุณครับ ขอบคุณข้อมูลจากวารสารเคหเกษตร 

หมายเลขบันทึก: 478977เขียนเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2012 06:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 05:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)


ขอบคุณครับที่ให้ความรู้และคำแนะนำ

เห็นด้วยค่ะ และขอเสริมว่าปุ๋ยแต่ละประเภทมีคุณสมบัติที่ดีในตัวของเขาเอง  ถ้าเราเลือกใช้ปุ๋ยให้เหมาะสมกับช่วงเวลาที่ควรจะใช้...ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท