ปุ๋ยสั่งตัด


ใส่เสื้อตัวใหม่(ที่พอดีตัว)ให้พระแม่ธรณ๊

ข้าพเจ้าเพิ่งได้เข้ารับการถ่ายทอดเรื่องการใช้ปุ๋ยเพื่อลดต้นทุนการผลิต ซึ่งพวกพี่ ๆคุยให้ฟังว่าเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า "ปุ๋ยสั่งตัด" เพื่อเป็นการกันลืมและไม่เป็นการเอาเปรียบเงินภาษีอากรชาวบ้านที่อุตส่าห์จ่ายค่าหัวให้ข้าพเจ้าได้เข้าไปนั่งรับฟังการถ่ายทอดคิดว่าน่าจะเอามาทำเป็นอนุทินเอาไว้สักนิดก็ยังดี

                การใช้ปุ่ยเพื่อลดต้นทุนการผลิตนี้เป็นการใช้ปุ๋ยที่เหมาะสมกับสภาพดินและความต้องการสารอาหารของพืชแต่ละชนิดทั้งนี้เพื่อเป็นการลดต้นทุนการผลิตของเกษตรกรในส่วนของค่าใช้จ่ายค่าปุ๋ย  โดยใช้โปรแกรมในการวิเคราะห์ควบคู่กัน  โดยก่อนที่จะใช้โปรแกรมจะต้องมีการวิเคราะห์ดินก่อนโดยใช้ชุดทดสอบธาตุอาหารในดิน Soil Test  Kit จากนั้นนำผลการวิเคราะห์ที่ได้มาใช้ในโปรแกรม  โดยในการเก็บดินไปวิเคราะห์ต้องมีรายละเอียดและขั้นตอนการเตรียมดินก่อนการวิเคราะห์ที่ละเอียดพอสมควร  มาถึงขั้นนี้ข้าพเจ้ารู้สึกคันในหัวใจนิด ๆ เออนี่ถ้าเราเก็บดินไม่ถูกวิธีล่ะผลไม่เป็นอันผิดเพี้ยนไปหรือไร และแล้วเหมือนจะคิดดังไปหน่อยมีเสียงสวรรค์ตอบข้าพเจ้ามาว่ากรณีที่ไม่สามารถทำการวิเคราะห์ธาตุอาหารในดินได้ก็สามารถใช้แผนที่ชุดดินในการวิเคราะห์ได้เช่นกัน  ค่อยโล่งอกหน่อย  ทีนี้เราก็มีคู่มือชุดดินเรียบร้อยแล้วก็สามารถเลือกชุดดินตามสภาพพื้นที่ที่เราจะทำการวิเคราะห์ได้เลยสบายไปแปดล้านอย่าง  โปรแกรมสามารถเลือกชนิดพืชที่เราจะปลูกได้  เลือกสูตรปุ๋ยได้ และที่สำคัญสุด ๆนี่เลย เลือกค่าใช้จ่ายค่าปุ๋ยได้  ประหยัดไปหลายอัฐ เก่งด้วยผสมปุ๋ยใช้เอง  ถ่ายทอดให้คนอื่นก็แสนจะง่ายแค่คลิ๊ก ๆ ผลวิเคราะห์สามารถพิมพ์แจกเป็นวิทยาทาน  ขอบคุณเงินภาษีอากรของทุกท่านด้วยใจจริง............พรุ่งนี้ข้าพเจ้ามีประชุมคณะกรรมการศูนย์ฯ คงจะได้ใช้ประโยชน์ไม่มากก็น้อย

 

 

หมายเลขบันทึก: 478770เขียนเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2012 10:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 06:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท