๑๓๐ วันในบังคลาเทศ - ๘


โตนี่ - ฟาง. GotoKnow.

* ตอนนี้อาจจะลงภาพน้อยกว่าทุกตอนเพราะ ไม่สามารถหาภาพที่เหมาะและเข้ากับตำแหน่งงานมาลงได้..ผู้เขียนต้องขออภัยครับ.

๓.จนท.พยาบาล.Medic.

ผมซื้อกล้องแคนนอนชัวร์ช๊อร์ทมาจากพีเอ๊กซ์ที่เท๊กซัส กล้องดีครับแต่ผู้ถ่าย..ไม่ดี.

จนท.พยาบาลประจำแค๊มป์นี้ มีทั้งที่มาจากยุโรป อเมริกา และชาวบังคลาเทศแท้ๆคือหมอฮุสเซ็นต์  อีกคนผมก็สนิทครับแต่ไม่เคยจำชื่อพี่หมอได้เลยต้องขออภัยน๊ะพี่หมอ.รายได้นั้นถือว่าดีพอสมควรครับ  เมื่อก่อนจนท.พยาบาลไทยมาจากหลายสาขาอาชีพ เช่นจากอนามัยบ้าง พยาบาลทหารบ้างไม่ทราบว่ามีใครมาจากสัตวแพทย์บ้างน๊ะ ? ผมไม่กล้ายืนยันครับ. สำหรับพนักงานที่ทำงานที่แท่นขุดเจาะน้ำมันนั้น  เขาบอกกันว่าคบหาหรือคุยกันได้ แต่ไม่ควรปล่อยตัวถึงกับให้หยิบยืมเงินกันเพราะมักจะสูญ  เกือบทุกรายน่ะสิ ! ผมรู้ดีเสมอครับเพราะวันหนึ่งมีเมดิกกลับขึ้นมาพักตามรอบ  และผมไปส่งขึ้นรถปรับอากาศสัตหีบ-กรุงเทพฯ ช่วงนั้นผมมาทำงานที่นี่ใหม่ๆ จึงยังไม่ทราบเรื่องเช่นนี้แต่อย่างใด ? พี่แกขอยืมเงินจากผมไปสองพันบาทผมหยิบให้หมดเลยครับ แม้แต่ที่เก็บไว้ยามฉุกเฉิน.ผมค่อยคืนพี่ตอนที่กลับมาทำงานงวดหน้าน๊ะครับ  ดู - ดูมันพูด ! อีกสิบสี่วันต่อมา   ผมแอบดีใจว่าวันนี้จะมีคนนำเงินมาใช้หนี้ผมสองพันบาท พอคุยโทรศัพท์กับหน.แผนกบุคคลแล้ว.ผมใจแป้วเลยครับ.สูญหมดเลยเงินสองพัน ! เขาแจ้งมาว่ามีพนักงานลาออกหนึ่งคน.ใช่ครับ..พอบอกชื่อก็คือไอ้คนที่ยืมเงินผมนั่นเอง.ผมเศร้าจนหายเศร้าแล้วครับ. ! ต่อมาทางนายจ้างไม่ต่อสัญญาให้กับบุคคลเหล่านี้ โดยหันไปจ้างพยาบาลจากบริษัทฯซึ่งสะดวกรวดเร็ว บุคคลากรมีคุณภาพมากกว่า ที่สำคัญสามารถสื่อสารกับผู้ป่วยได้ดีกว่า.จนท.ชุดเก่า. ดังนั้นพนักงานชุดเก่า..จึงถูกเลิกจ้างไป.   

๔. พนักงานขุด-เจาะ Driller.

มีผู้มาดำรงตำแหน่งนี้ มาจากหลายๆประเทศหลายเชื้อชาติที่สำคัญต้อง อ่าน พูด และเขียนภาษาอังกฤษได้ดีพอสมควรเพื่อการเขียนรายงานต่างๆ  รวมทั้งรายงานการขุด-เจาะในแต่ละวัน.มีคนไทยอยู่ไม่ถึงสิบคนที่สามารถทำงานในตำแหน่งนี้ได้  ส่วนใหญ่อยู่ที่ลานกระบือโน่น ! เงินเดือนน่ะเหรอครับหกหลักขึ้นไป  ในอ่าวไทยที่บ้านเรานั้นยังนิยมใช้พนักงานขุดเจาะ Driller. จากต่างชาติอยู่.   แต่มีการเปิดโอกาสให้ผู้ช่วย เอ-ดี  สอบเลื่อนชั้นขึ้นไปเพื่อเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายนั่นเอง  แน่นอนครับ !เพราะยังไงๆค่าตัวคนไทยทุกตำแหน่ง  มักจะถูกกว่าคนต่างชาติวันยังค่ำ.  จะเถียงจริงๆหรือ ?

๕. ผู้ช่วยพนักงานขุด-เจาะ. Assistance Driller

ตำแหน่งนี้ก็มาจากหลายๆประเทศ หลายเชื้อชาติเช่นกัน   เงินเดือนน่ะเหรอครับ ? ถ้าทำที่ต่างประเทศจะได้ถึงหลักหกขึ้นไป.ในอ่าวไทยที่บ้านเรานั้นได้ไม่มากนัก ประมาณ ๘๐,๐๐๐ บาท. แต่ต้องทำหนึ่งเดือนพักหนึ่งเดือน ก็เท่ากับ  เดือนละสี่หมื่นนั่นเอง. ข้อดีก็คือช่วงพักนั้นสามารถไปเป็นมือปืนหรือทำงานอื่นๆได้ตามต้องการ.  มีคนไทยหลายคนที่มีประสบการณ์มากพอสมควร แต่พี่แกไม่กล้าไปสอบเลื่อนชั้น เพราะภาษาอังกฤษไม่แข็งแรง และไม่ถนัดในด้านการเขียนรายงานการขุดเจาะประจำวัน..ข้อยย่านตี้.        

๖. ฟลอร์แมน. Floor man.

บนฟลอร์ขุด-เจาะนี้ตำแหน่งนี้ถือว่า สำคัญพอๆกับตำแหน่งอื่นเพราะจะต้องคอยใช้อุปกรณ์ต่างๆ ขนย้ายท่อ ใช้ทองจับท่อ ฯ *  Tong. =  เครื่องมือที่ใช้ในการจับ ล๊อคท่อ.ภายใต้การกำกับของผู้ช่วยหรือพนักงานขุดเจาะ  ถ้าพลาดขึ้นมาอาจจะเสียอวัยวะในร่างกายได้ แม้กระทั่งชีวิต.ถ้าใครช่างสังเกตล่ะก็จะเห็นได้ทันทีว่าพนักงานบนแท่นเจาะนี้หลายคนนิ้วชี้มักจะขาดเพราะไม่ระวัง หรือระวังแล้วแต่ ยังพลาดได้. รายได้ดีพอสมควรครับที่นี่บริษัทฯจ้างพนักงานจากฟิลิบปินส์บ้าง จากรัสเซียบ้าง คนพื้นที่ก็มีครับ.   ในบ้านเรานั้นฟลอร์แมนมักเป็นคนไทย  รายได้ประมาณหมื่นเศษๆ กินฟรีอยู่ฟรีบนแท่นเจาะถือว่าไม่เลวน๊ะครับ  ถ้าขยันหรือมีพรสวรรค์ยังสามารถไต่ระดับให้สูงขึ้นไปได้อีก..

 ๗. พนักงานยกของ. Roughneck.

บางแห่งจะเรียกตำแหน่งนี่ว่า Rousabout.ตามแท่นเจาะส่วนใหญ่นั้นเขามีพนักงาน ที่ใช้หยิบ-ยกของ เรียกว่ารั๊ฟเนคหรือราสอะเบ๊าท์ ใช้ยกของที่มีน้ำหนักไม่เกิน ๓๕ กก.ถ้าหนักกว่านี้เขาจะใช้เครื่องทุ่นแรงเสมอเช่น เครน,รถฟ๊อล์คลิฟท์ฯ ค่าตัวที่นี่ถือว่าพอสมควร ในบ้านเรารับประมาณหมื่นเศษๆ จริงๆแล้วดือ ตำแหน่งกรรมกรนั่นเอง !  ผู้ที่มาทำในตำแหน่งนี้ส่วนใหญ่มักจะมาทำเพื่อไต่เต้าครับ  เพราะทางหัวหน้างานเขามักจะเปิดโอกาสให้พนักงานเหล่านี้  ทำงานในตำแหน่งอื่นๆด้วยเช่นขับเครนบ้างขับรถฟ๊อล์คลิฟท์บ้าง ฯ ถ้าดูแล้วเหมาะสมกว่าเขาจะเลื่อนให้ไปทำหน้าที่ตรงนั้นทันที  ได้ดีกันมาหลายคนแล้วครับเท่าที่ผมเห็นมา.. อย่าให้ผมเอ่ยชื่อเลยน๊ะ..  

๘. ช่างเชื่อม. Welders.

ถูกครับที่ว่าใครก็เชื่อมได้แต่เมื่อเชื่อมแล้ว เขาจะมีขั้นตอนในการตรวจเทสครับ  มิใช่ว่าใครก็ทำได้.ให้เข้าใจเสียใหม่น๊ะ.  งานขุดเจาะน้ำมันนั้นอุปกรณ์หลายอย่าง. จะต้องมีการทำโหลดเทส Loadtest. ช่างเชื่อมชาวบังคลาเทศนั้นเชื่อมได้เหมือนกันครับ  แต่เจ้าของงานชอบฝีมือของช่างเชื่อมชาวไทยมากกว่า  ถึงได้จ้างตรงจากเมืองไทยเลยล่ะ ! ผมจึงมีโอกาส ได้พลอยฟ้าพลอยฝนไปด้วย. ช่างเชื่อมที่สามารถเชื่อมได้ตามปกตินั้นรายได้ก็พอสมควรอยู่แล้ว ถ้าไปทำงานต่างประเทศ.แต่ถ้ามีใบเซอร์ด้วยล่ะก็ Certificate.จะได้เงินเพิ่มอีกเกือบ ๕๐-๘๐ %ทีมช่างเชื่อมไทยที่มาพร้อมกันนั้น  ผมไม่ทราบว่าทางบริษัท ฯ หักหัวคิวของพวกเขาเท่าไร ?  จึงไม่ทราบว่ารับกันเดือนละเท่าไร ? ส่วนที่แท่นเจาะในอ่าวไทย  ช่วงที่ผมทำงานกับบริษัทอมฤตฯนั้น..ช่างเชื่อมขี้โม้คนหนึ่ง..พี่แกรับจริงประมาณสี่หมื่นบาท โดยทำ ๒๘วันพัก ๑๔ วัน. พี่แกแอบมายืมเงินผมบ่อยๆ   แต่ว่าพี่เขาใช้คืนครบ. ปัญหาจึงไม่เคยเกิด.ผมเคยแอบถามช่างเชื่อมคนไทยที่ทำงานให้กับบริษัทโกลบอลด์ Global.บนบาร์จดี แอล บี ๓๓๒  Barge DLB - 332.  ซึ่งจอดเทียบที่ท่าเรือ แอล บี ที มาบตาพุด  RBT. - Maptaphud Port. เพื่อซ่อมทำและถือโอกาส รองานด้วย  เขาบอกว่ารับจริงเดือนละ ๘๐,๐๐๐ บาท.มิน่าล่ะ !เจ้าลูกชายผมจึงอยากจะเป็นช่างเชื่อมเหลือเกิน ผมเกรงว่าตาเขาจะแย่ก่อนวัยอันควร. เลยให้เขาเรียนทางวิชาชีพด้านช่างยนต์ดีกว่า จบมาทำงานและรับเงินเดือนมาหลายแสนบาทแล้วพี่แกยังไม่เคยซ่อมเครื่องยนต์  ตรงสายงานเลยสักครั้ง.

๙. ช่างประกอบ. Fitters.

ช่างประกอบนั้น  ส่วนใหญ่จะเป็นผู้ช่วยช่างเชื่อมมาก่อน  คนที่ขยันและมีพรสวรรค์มักจะไต่ระดับเป็นช่างเชื่อม แถมยังเป็นระดับฝีมือเสียด้วย ผมเคยพบมากับตัวเอง.  นายคำพร  ช่างประกอบที่มาพร้อมผม   พี่แกทั้งเชื่อมและประกอบด้วย..นายมัมเฝรดหัวหน้างานยังยอมรับในฝีมือเลยครับ   เช้าวันหนึ่งนายมัมเฝรดพี่แกพยายามเขียนและแบ่งพื้นที่งานบนกระดาษ..ทำเท่าไร..เท่าไร ?  นายมัมเฝรดนั้นยังทำไม่ได้  ขณะที่เรายืนดูอยู่นั้นนายคำพรให้ผมถามว่า ลูกพี่อยากจะแบ่งพื้นที่ออกเป็นกี่ส่วนกันแน่ ?เออ..นายมัมเฝรดไม่สนใจคำถามของเราเลยเพราะคิดว่ายังไงๆ  เราก็คงทำไม่ได้แน่ๆ. ไหนๆก็ทำไม่ได้แล้วนี่หว่า ลองถามดูก็ไม่น่าจะเสียหาย นายช่างใหญ่ ชาวเยอรมันคิด..ผมไม่อยากจะเชื่อเลยจริงๆน๊ะครับ  นายคำพรนำสมุดคู่มือออกมาแล้วใช้สูตรคำนวณประมาณ ห้านาที  นายคำพรให้คำตอบที่ถูกต้อง..มัมเฝรดนายระดับใหญ่ส่ายหัวแบบไม่อยากจะเชื่อว่า..สีทำได้เอ๊ย !.ช่างเชื่อมไทยทำได้. และถูกต้องเสียด้วย แน่นอนครับเย็นนั้นเอง  บรรดาช่างเชื่อมไทยก็มีเหล้าอินเดียดื่มกันอีกตามเคย  จากการอนุเคราะห์ของบิ๊คมัมเฝรด. และรายได้ส่วนใหญ่ของช่างประกอบนั้น  จะต่างกับช่างเชื่อมไม่มากนัก  ที่สำคัญช่างประกอบคนไหน ? สามารถเชื่อมได้ด้วยมักจะได้รับงานข้างนอกมากกว่าคนที่เชื่อมได้เพียงอย่างเดียว.ใช่แล้วที่เราเรียกกันบ่อยๆว่า. Two in one.  ทูอินวันนั่นเอง !  ขณะที่ผมเขียนเรืองนี้ผมจำไม่ได้แล้วว่า  เป็นโฆษณาของอะไร ? พี่แกบอกว่า  ทรีอินวันเลยครับ..   

๑๐. ช่างสี. Painters

ที่แท่นเจาะบนบกในบังคลาเทศนี้  ไม่มีตำแหน่งช่างสีหรอกครับ  ถ้าชิ้นงานใดใดต้องทาสีผมจะช่วยเขาทาเสมอๆ  เพราะจะได้มีงานทำกับเขาบ้าง   ส่วนในอ่าวไทยนั้นช่างสีจะมีรายได้ประมาณสองหมื่นเศษๆทำงาน ๒๘ วันได้พัก ๑๔ วัน.  บ่อยครั้งที่พวกนี้จะได้กลับขึ้นมาสแตนด์บายบนฝั่ง Standby. มากกว่าทุกตำแหน่ง  เนื่องจากมีบริษัทฯอื่นต้องมาทำงานเร่งด่วนบนแท่นเจาะก่อน  แต่ที่นอนไม่เพียงพอ จึงต้องส่งช่างสีดังกล่าวขึ้นมา. และสาเหตุที่สำคัญ บนแท่นเจาะน้ำมันในอ่าวไทยนั้น  ต้องเข้มงวดเพื่อมิให้น้ำหนักเกินเพราะอาจทำให้เกิดการถล่ม  หรือพลิกคว่ำลงมาได้ แต่เจ้าตัวมักจะไม่ค่อยชอบ  เพราะว่าเงินไม่ค่อยเหลือครับ  พวกคอเหล้ามักจะอดไม่ได้ครับ.  แต่จะดีสำหรับคนที่ไม่ดื่มเท่านั้น !แถมพอกลับลงไปงานมักจะเพิ่มมากกว่าเก่า..แม้ใครจะบอกว่าสีทนได้ก็ตาม. ข้อเสียก็คือเวลาถูกเรียกกลับลงไปทำงานนั้นเขาจะไม่แจ้งล่วงหน้า. ถ้าใครดื่มแอลกอฮอล์เข้าไปมาก เป่าไม่ผ่านล่ะก็ ! บริษัทจะเลิกจ้างทันที ตกงานอีกแล้วสิครับ. ช่วงที่ผมทำงานให้กับอมฤตฯนั้น ผมรู้จักช่างสีคนหนึ่ง.ทหารเก่าครับ ! พี่แกมาจากกองทัพบก..เมาตลอดครับครั้งสุดท้ายทราบว่าได้ถูกเลิกจ้าง เป็นที่เรียบร้อยแล้ว..หมู่แกเมาไปหน่อย.   

๑๑. แมคคานิค. Mechanic.

ตำแหน่งนี้นายมัมเฝรดประจำอยู่  เงินเดือนน่ะเหรอ ? มากสิครับแม้ว่าผมมิได้ถามเจ้าตัว ก็ตาม งานที่ทำก็คือแก้ไข  ซ่อมทำอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องในการขุดเจาะนั่นเอง ช่างจากชาติอื่นมาทำก็คงจะลำบากพอสมควรเพราะ  คู่มือส่วนใหญ่นั้นเป็นภาษาเยอรมันน่ะสิ ! ปกติถ้ามีสิ่งใดชำรุดมากเขามักจะสั่งมาใหม่ยกชุดเลยครับ ในอ่าวไทยก็เช่นกัน. แมคคานิคจะรับประมาณสองหมื่นบาท  ที่สำคัญใครพูดภาษาอังกฤษได้ จะพิจารณาเป็นพิเศษครับ. ที่บ้านเราจะทำงาน๒๘ วันพัก๑๔ วัน.ทำไมผมจะไม่รู้ล่ะครับ ? ผมเคยชวนเพื่อนลาออกจากกองทัพแล้วส่งเขาลงไปทำในตำแหน่งนี้. บนริคแจ๊คอั๊พ หรือแท่นเจาะของซันตาเฟ่  Rig Santafe. น่าเสียดายแทนครับเพื่อนผมทำเพียงสองงวด. เมียชวนให้มาทำสวนมะพร้าว.พี่แกจึงลาออกจากงานบริษัทฯแล้วไปเช่าที่ทำสวนแถวๆวัดญาณสังวราราม.พี่แกมิได้กลัวเมียหรอกแต่พี่แกรีบลาออกเลยน่ะสิ. ตอนนี้กำลังรอผลผลิตอยู่จะได้นำออกขาย        

๑๒. ช่างไฟฟ้า.  Electrician.

เหมือนกันครับที่แท่นเจาะน้ำมันแห่งนี้ นายมัมเฝรดจะทำหน้าที่ควบคุมระบบไฟบนแท่นเจาะ และไฟใช้งานต่างๆ เพราะเครื่องกำเนิดไฟฟ้า  ที่มาพร้อมเครื่องเจาะนั้น  เป็นเครื่องจากประเทศเยอรมัน.แต่มีช่างไฟอเมริกันอีกหนึ่งนายที่มาคอยเปลี่ยนกะ ในอ่าวไทยนั้นมีช่างไฟที่ผมรู้จักคนหนึ่ง   มีรายได้ประมาณสองหมื่นบาททำงานหนึ่งเดือนพักหนึ่งเดือน. ต่อมาได้ถูกเลิกจ้างเพราะตรวจโรคไม่ผ่านครับ  ตามแท่นเจาะต่างๆในบ้านเรานั้น  มักจะมีการเข้มงวดมากเพราะพนักงานต้องพักรวมกัน ถ้าใครเป็นโรคที่สามารถติดต่อกันง่าย.แม้ว่าจะมีฝีมือก็ตาม แต่บริษัทฯไม่ต้องการครับ.  เขาไม่อยากรักษามากกว่า.

๗๒. ครอบครัวแขกเพื่อนร่วมงาน. - จัดเลี้ยงวันเกิดที่บ้านเมืองสิมังโกล. ปี ๒๕๔๐  

       

หมายเลขบันทึก: 478765เขียนเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2012 10:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 01:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

..หวัดดียามสายครับ..เข้ามาอ่านเรื่องราวของคนล่าฝัน..น่าจะเรียกว่า "คู่มือ คนล่าฝัน" ..ขอบคุณครับ

เขามักพูดกันเสมอๆว่า..ความเร็วเท่านั้นที่จะครองโลก..ขนาดผมยังเขียนไม่เสร็จสมบูรณ์เลยน๊ะ มีผู้ติดตามแสดงข้อคิดเห็นล่วงหน้ามาแล้ว..เอ..หรือว่าผมยังทำงานช้าเกินไป.

ต - ฟาง.

๑๕ ก.พ.๕๕

ขออนุญาตเอาไปแบ่งปันที่ Navy09Com หน่อยนะครับ ขอบคุณมาก

พี่ขุน..เชิญนำไปแต่ส่วนที่ดีดีเท่านั้น..ส่วนไหนไม่ดีก็อย่าลืม..Leave the driver with Greyhound.

โตนี่-ฟาง.

๑๗ ก.พ.๕๕

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท