เวลาไหนที่เหมาะสมที่สุดที่จะเริ่มต้น


เคยคิดที่จะเริ่มต้นทำอะไรใหม่ๆ ให้กับชีวิตบ้างหรือเปล่าครับ ผมเชื่อว่าทุกคนต้องเคยคิดที่จะเริ่มต้นทำอะไรสักอย่างใหม่ๆ แบบที่เราไม่เคยทำมาก่อนเลย เช่น เรียนเปียโน เรียนภาษาต่างประเทศ เรียนต่อปริญญาโท ไปเที่ยว ตั้งใจทำงาน ออกกำลังกาย ฯลฯ

คำถามก็คือ เวลาไหนล่ะครับ ที่จะเป็นเวลาที่เหมาะสมที่สุดที่จะเริ่มต้น

ผมเคยได้ยินหลายๆ คนพูดว่า “เดี๋ยวเดือนหน้าจะเริ่มเรียนภาษาอังกฤษ” “เดี๋ยวพรุ่งนี้ค่อยเริ่มอ่านหนังสือ” “ไว้ปีหน้าจะเริ่มออกกำลังกายอย่างจริงจัง” ฯลฯ

โดยปกติทุกคนย่อมจะมีการวางแผนที่จะเริ่มต้นทำอะไรสักอย่าง ผมอยากให้ลองถามตัวเองดูว่ามีสักกี่อย่างที่เราต้องการที่จะเริ่มต้นใหม่ แล้วเราทำได้สำเร็จได้ตามเป้าหมายที่เราต้องการ

ผมเองก็เคยถามตัวเองด้วยคำถามนี้ และตอบได้อย่างมั่นใจเลยว่า “สำเร็จได้ไม่ถึงครึ่งที่ตั้งใจไว้”

ก็เลยมานั่งถามตัวเองอีกว่า “ทำไม” คำตอบก็คือ เรามัวแต่วางแผน เรามัวแต่ไปกำหนดเวลาที่จะเริ่มต้น แต่พอถึงเวลานั้นจริงๆ เราก็จะมีข้ออ้างใหม่ๆ ว่า “ไว้วันหน้าก็แล้วกัน เพราะวันนี้ยังไม่เหมาะสม!!!” พอเป็นแบบนี้ก็ไม่ต้องเริ่มต้นทำอะไรสักอย่างตามที่เราตั้งใจไว้นั่นเองครับ

ดังนั้นถ้าเราต้องการที่จะทำอะไรใหม่ๆ ให้กับชีวิตของเรา สิ่งที่เราจะต้องทำก็คือ ตัดสินใจให้แน่วแน่ว่าเราต้องการทำสิ่งนั้นจริงๆ เมื่อเราตัดสินใจได้แล้ว สิ่งต่อไปก็คือ

“เริ่มต้นลงมือทำมันซะตั้งแต่วันนี้ครับ” อย่าไปให้ข้ออ้างในใจของเรามาเป็นใหญ่กว่าตัวเราเองนะครับ เพราะถ้าเรายอมหนึ่งครั้ง ครั้งที่สอง สาม สี่ ก็จะตามมา สุดท้ายเราก็จะไม่ได้เริ่มต้นทำในสิ่งที่เราอยากทำสักที

ดังนั้นเมื่อเราตัดสินใจแน่วแน่แล้วว่า จะต้องเก่งภาษาให้ได้ ก็เริ่มต้นตั้งแต่ตอนนี้ ถ้าเราต้องการที่จะมีร่างกายที่แข็งแรงมี six packs ก็ต้องเริ่มออกกำลังกายตั้งแต่ตอนนี้

ถ้าเราต้องการที่จะประสบความสำเร็จในชีวิต ในสิ่งที่เราอยากจะเป็น อยากจะได้ ก็ต้องเริ่มต้นตั้งแต่วันนี้ เริ่มได้ตอนนี้ก็ยิ่งดีครับ

วันนี้คุณเริ่มต้นทำในสิ่งที่คุณอยากเป็นแล้วหรือยัง??

หมายเลขบันทึก: 478748เขียนเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2012 06:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2012 07:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

แวะมาเยี่ยมเยือน

หลายคนชอบผลัดวันประกันพรุ่ง นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท