Retreat เครือข่ายเบาหวาน ๒๕๕๕ (๑)


วางแผนจะคุยกันเรื่องการดำเนินงานในอีก 3 ปีข้างหน้า และการจัดทำร่างข้อเสนอโครงการวิจัย

วันเวลาผ่านไปเร็วจริง ๆ เริ่มต้นจากเวทีตลาดนัดความรู้ฯ ครั้งแรกเมื่อวันที่ ๓๐ เมษายน – ๑ พฤษภาคม ๒๕๔๘ นับถึงปัจจุบันเครือข่าย KM เบาหวานฯ ก็มีอายุเกือบ ๗ ปีเต็มแล้ว เราได้จัดเวทีให้ทีมทำงานเบาหวานจากทั่วประเทศได้พบปะแลกเปลี่ยนเรียนรู้และนำความรู้ไปปรับใช้พัฒนการทำงานของตนเอง เวทีเล็กบ้าง ใหญ่บ้าง หลายครั้ง ตามกำลังที่มี

ทีมทำงานแกนนำตั้งแต่เริ่มต้นเครือข่ายยังเกาะกลุ่มกันเหนียวแน่น แต่ก็ยินดีต้อนรับผู้เข้ามาร่วมใหม่เสมอ เราค้นพบว่ามีคนที่มีใจหลายคนที่พร้อมจะเข้ามาช่วยทำงาน เห็นได้ชัดเจนเมื่อเราจัดมหกรรม KM เบาหวาน-ความดันโลหิตสูงที่ภาคอีสาน เหนือ ใต้ เมื่อปีที่ผ่านมา ทีมทำงานหน้าใหม่จากหลายโรงพยาบาลเต็มใจมาช่วยเราทำงานอย่างเต็มที่ ทีมทำงานเก่า-ใหม่เข้ากันได้อย่างกลมกลืน

ทำงานมาระยะหนึ่งพอมีเงินอยู่บ้าง เราจึงจัดประชุม Retreat เครือข่ายเป็นครั้งแรกเมื่อปลายปี ๒๕๕๒ (อ่านที่นี่) ปี ๒๕๕๓ ว่างเว้นไปเพราะไม่มีเวลาสะดวกและมัวยุ่งกับการเตรียมงานมหกรรม KM เบาหวาน-ความดันโลหิตสูง ๓ ภูมิภาค กะว่าจะจัดในปี ๒๕๕๔ แต่เจอปัญหาอุทกภัยครั้งใหญ่ จึงเลื่อนมาจัดระหว่างวันที่ 3-5 กุมภาพันธ์ 2555 ณ ณริสาเพลส อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา เราวางแผนจะคุยกันเรื่องการดำเนินงานในอีก 3 ปีข้างหน้า และการจัดทำร่างข้อเสนอโครงการวิจัยเพื่อขอรับทุนสนับสนุนจาก IDF BRIDGES ที่เคยเล่าไว้ในเรื่องการไปประชุม WDC 2011 ที่ดูไบ 

เราชักชวนทีมแกนนำ และผู้มีอุปการะคุณที่ให้การสนับสนุนการทำงานของเราคือ ศ.นพ.เทพ หิมะทองคำ นพ.จักรกริช โง้วศิริ ผู้จัดการกองทุนบริหารจัดการโรคเรื้อรัง สปสช. นพ.สมเกียรติ โพธิสัตย์ นายแพทย์ทรงคุณวุฒิของกรมการแพทย์ รศ.นพ.วิชัย เอกพลากร หัวหน้าภาควิชาเวชศาสตร์ชุมชน คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ที่จะมาช่วยเราในเรื่องงานวิจัย และกัลยาณมิตรอย่าง อาจารย์ ดร.ยุวนุช ทินนะลักษณ์ไปด้วย

เสียดายที่ปีนี้ ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช ติดประชุม พญ.อารยา ทองผิว ติดเป็นวิทยากร นพ.นิพัธ กิติมานนท์ ติดทำหน้าที่แทนผู้อำนวยการโรงพยาบาล จึงมาร่วมงานไม่ได้ เราก็เลื่อนวันไม่ได้เพราะ deadline ที่ต้องส่งข้อเสนอโครงการวิจัยรออยู่ข้างหน้า

ช่วงเตรียมการ หมอฝน พญ.สกาวเดือน นำแสงกุล รับหน้าที่สำรวจสถานที่พักและห้องประชุม ต้องเทียวไปเทียวมาอยู่หลายรอบ แวะดูก็หลายที่ เดิมตั้งใจจะไปที่บ้านดินวังน้ำเขียว (อยู่ริมถนนใหญ่) แต่พอใกล้เวลาดูแล้วที่พักที่มีอยู่ไม่เพียงพอกับจำนวนคน จึงต้องเปลี่ยนไปพักที่ณริสาเพลส แล้วไปใช้บริการอาหารกลางวัน-เย็นและห้องประชุมที่กิตยา วิว ซึ่งมีรั้วติดกัน

วัลลา ตันตโยทัย

 

หมายเลขบันทึก: 478458เขียนเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 14:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สาระดีๆ เนื้อๆดูได้ทีนี่..5555

อาจารย์มีโครงการจะจัด KM ด้านเบาหวานอีกเมื่อไหร่ค่ะ อยากไปร่วมงานค่ะ เนื่องจากที่บ้านมีผู้ป่วยเบาหวานค่ะ วัดน้ำตาลในเลือดได้ 460 แน่ะ เพิ่งตรวจเจอค่ะ ช่วงนี้ก็เลยต้องหาความรู้เพิ่มเติมค่ะ เพื่อจะได้ดูแลกันได้อย่างถูกวิธีค่ะ หมอให้ยามาทาน ดูอาการ 1 เดือนค่ะ ต้องรอลุ้นตอนปลายเดือนนี้ว่าน้ำตาลจะลดหรือไม่ค่ะ เป็นกำลังใจให้อาจารย์และทีมงานด้วยค่ะ

เรียนคุณ subonrat เครือข่ายของเราคงจะจัดงานมหกรรม KM เบาหวานประมาณเดือนพฤศจิกายนหรือใกล้ ๆ กันนั้น ช่วงต้นปียังเหนื่อย ๆ กันอยู่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท