ไขปริศนาสาส์นลับที่สาบสูญ


ไขปริศนาสาส์นลับที่สาบสูญ

จอห์น วีเบอร์ รวบรวม

ศรรวริศา เมฆไพบูรณ์ แปลและเรียบเรียง

แพรวสำนักพิมพ์

ที่มาของรูป : http://thaispecial.com/bookshop/newbookpreviewx.asp?booklist=9744753083

งานเขียนของ แดน บราวน์ มีเอกลักษณ์คือ ตัวละครมักชอบเดินทางไปยังอาคารสถานที่ต่าง ๆ มากมาย วิเคราะห์งานศิลปกรรมและสัญลักษณ์ต่าง ๆ ที่ตกแต่งตามสถานที่เหล่านั้น โดยเฉพาะเรื่อง The Lost Symbol-สาส์นลับที่สาบสูญ เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับสัญลักษณ์วิทยา งานสถาปัตยกรรมและงานประติมากรรมโดยตรง จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้อ่านจะต้องได้เห็นภาพเหล่านั้นประกอบการอ่าน หรืออย่างนี้จะต้องเคยเห็นภาพสิ่งต่าง ๆ ผ่านตามาบ้าง จึงจะทำให้อ่านหนังสือได้สนุก นอกจากนี้ยังมีความจำเป็นที่ผู้อ่านจะต้องรู้เรื่องราวเบื้องหลัง ประวัติของอาคารสถานที่ต่าง ๆ เหล่านั้นไว้ได้ด้วย มันจึงจะสร้างอรรถรสในการอ่านมากขึ้นเป็นหลายเท่า

ไขปริศนาสาส์นลับที่สาบสูญ จึงถูกเรียบเรียงขึ้นมาโดย จอห์น วีเบอร์ ซึ่งเป็นการรวบรวบบทความต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ ตำนาน อาคารสถานที่ต่าง ๆ ที่อยู่ในหนังสือ The Lost Symbol ว่ามีความเป็นมาอย่างไร นับเป็นการเสริมความรู้เพิ่มเติมหลังจากการอ่านนนิยายได้เป็นอย่างดี เรื่องที่นำมาลงได้แก่ สมาคมลับฟรีเมสัน, ตำนานฮิราม อบิฟฟ์, อยู่เหนือ ดังอยู่ใต้, อัศวินเทมปลาร์และความลับของม้วนจารึก, วิทยาลัยล่องหน, ปีแยร์ ลองฟอง และการก่อตั้งกรุงวอชองตันดี.ซี., วิทยาศาสตร์ทางจิต, นกฟีนิกซ์สองหัว,ทฤษฎีสมคบคิด

เรื่องราวต่าง ๆ ที่ถูกยกมานั้น ล้วนแต่ถูกแดน บราวน์นำมาร้อยเยงจนกลายเป็นนิยายขายดีของเขา และบางเรื่องก็ถูกกล่าวไว้ในนิยายเล่มอื่นอีกด้วย เช่น รหัสลับดาวินซี เทวากับซานตาน ดังนั้น หากท่านอ่านหนังสือ ไขปริศนาสาส์นลับที่สาบสูญ เล่มเดียว ก็ใช้อ่านประกอบนิยายไตรภาคของเขาได้อย่างสบาย

นอกจากนี้ ผู้ที่เป็นไกด์ต่างประเทศโดยเฉพาะไกด์อเมริกา ที่มีทริปในกรุงวิชิงตัน ดี.ซี. เมืองที่มีแต่สัญลักษณ์มนต์ขลังแห่งตำนานและความลี่ลับที่แฝงไว้ในงานศิลปกรรม ไม่ควรพลาดงานของแดน บราวน์ และรวมถึงงาน ไขปริศนาสาส์นลับที่สาบสูญ เด็ดขาด เพราะเสน่ห์ของการนำเที่ยวชมอเมริกา หาใช้ที่การอธิบายรูปแบบของงานศิลปกรรมไม่ แต่อยู่ที่การเล่าเรื่องราวและตำนานต่าง ๆ ที่ “เขาว่ากันว่า...” ลูกทัวร์หลาย ๆ คนชอบเรื่องราวแบบนี้ เชื่อผมเถอะ

ในฐานะที่ผมสนใจประวัติศาสตร์ โบราณคดี สัญลักษณ์วิทยา ศิลปะและท่องเที่ยว จึงขอชื่นชมไขปริศนาสาส์นลับที่สาบสูญว่าเป็นหนังสือที่ผู้มีความสนใจเหมือนผมควรอ่านเป็นอย่างยิ่ง ด้วยประการละฉะนี้

วาทิน ศานติ์ สันติ

๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕

ห้องสมุด มหาวิทยาลัยรามคำแหง

หมายเลขบันทึก: 478152เขียนเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2012 18:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 เมษายน 2016 23:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท