ผีสางคางแดง


ผีสางคางแดง

เสถียรพงษ์ วรรณปก

ความเรียงสารคดี

สำนักพิมพ์มติชน

เสถียรพงษ์ วรรณปก เป็นนักปรัชญา นักการศาสนา ราชบัณฑิต มีงานเขียนมากมาย เช่น ธรรมะ How To, ธรรมสู้ชีวิต, ธรรมะนอกธรรมมาสน์, รวมถึงตำราเรียนมากมาย จึงไม่แปลกอะไรที่ผู้คนยกย่องให้ท่านเป็นปราชญ์ผู้ทรงคุณวุฒิผู้หนึ่งของประเทศไทย

ผีสางคางแดง เป็นงานเขียนที่ออกจะแปลกไปสักหน่อยสำหรับผู้ที่เข้าถึงปรัชญาศาสนาพุทธอย่างลึกซึ่งอย่าง อ.เสถียรพงษ์ ขึ้นชื่อว่า “ผี” มันขัดแย้งกับความเป็น “พุทธ” ยังไงชอบกล แต่ในความเป็นจริง ผี กับ พุทธเป็นของคู่กัน แยกกันไม่ออก เหมือนเหรียญที่มีสองด้าน อ.เสถียรพงษ์ในฐานะที่เป็นปราชญ์ด้านศาสนาพุทธเมื่อเขียนงานเกี่ยวกับผี จึงน่าอ่านและมีอะไรมากกว่าที่ผีจะออกมาแลบลิ้นปลิ้นตาแน่นอน

หนังสือเล่มนี้เล่าเรื่องผี เปรต สารพัด สาเหตุการมาเกิดเป็นสิ่งเหล่านี้ผ่านสายตาศาสนาพุทธ โดยท่านอาจารย์ได้นำเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับผีที่อรรถคาถาจารย์ได้เรียบเรียงไว้ในพระไตรปิฏกมาเล่า ทำให้อ่านแล้วรู้สึกว่า ไม่อยากทำบาปยังไงชอบกล นอกจากนี้ยังสอดแทรกประสบการณ์ผีที่ตนเองพบเจอ และประสบการณ์ผีที่คบรอบข้างของอาจารยพบเจอ

สำนวนการเขียน เป็นการเล่าเรื่องด้วยปาก หรือใช้ภาษาปากในการเขียนนั่นเอง อ่านแล้วลื่นไหลเหมือนนั่งฟังอาจารย์เล่าเรื่องผีจากปาก หนังสือที่มีความหนาเกือบสองร้อยหน้า จึงอ่านจบลงได้เพียงไม่ถึงสามชั่วโมง

วาทิน ศานติ์ สันติ

๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕

ห้องสมุดมหาวิทยาลัยรามคำแหง

หมายเลขบันทึก: 478151เขียนเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2012 18:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 เมษายน 2016 23:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

คางแดง หมายถึงชื่อผีหรือเปล่าครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท