Final Exits : The illustrated encyclopedia of how we die : ประวัติศาสตร์ของความตาย


Final Exits : The illustrated encyclopedia of how we die : ประวัติศาสตร์ของความตาย

Michael Lago เขียน

นภดล เวชสวัสดิ์ แปล

สารคดี ประวัติศาสตร์

สำนักพิมพ์มติชน

ที่มา : http://books.v6hp.in.th/tag/นพดล-เวชสวัสดิ์

ขึ้นชื่อว่าประวัติศาสตร์ก็ไม่ได้หมายความว่าหนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือประวัติศาสตร์ที่มีเนื้อหาหนัก ๆ อ่านแล้วง่วงนอนชวนฝันแต่อย่างใด หากแต่เป็นหนังสือสาระคดีที่รวบรวมการตายแบบแปลก ๆ และสถิติเกี่ยวกับความตายไว้มากที่สุดเล่มหนึ่ง การตายที่ใครๆ อาจไม่คิดว่าจะเกิดขึ้นในโลกใบนี้ ผู้เสียชีวิตจากเครื่องเล่นจากสวนสนุกปีละ ๑๒,๓๑๕ ราย หรือ ในปี ค.ศ.๒๐๐๒ สารปรุงรสในอาหาร ฆ่าคนตายถึง ๕๖,๙๘๑ คน หรือ ผู้ชายตายจากการใช้ยากระตุ้นทางเพศถึงปีละ ๑๑,๓๔๔ คน หรือ เรือหายไปในทะเลทั่วโลกนับตั่งแต่ปี ค.ศ. ๑๙๗๙ จำนวน ๖๑,๗๙๐ ลำ หรือ นับตั่งแต่ปี ค.ศ.๑๙๙๕ เชียร์ลีดเดอร์ ๗๒๘ คนเป็นอัมพาต และอีก ๑๒๓ คนเสียชีวิต หรือ นับตั้งแต่ปี ค.ศ. ๑๙๖๕ ปรสิตจากอึแมว ฆ่าคนรักแมวไปแล้วถึง ๓๙,๗๘๑ คน เป็นต้น

และหรือการรวบรวมถ้อคำแปลก ๆ ตลก ๆ ปรัชญาลุ่มลึก จากป้ายหลุมศพหลายป้าย เช่นถ้อยคำที่ว่า “น้ำตาไม่อาจฟื้นคืนชีวิตให้เธอ ฉะนั้นข้าร่ำไห้” หรือ “เราล้วนมีหนี้ หนี้ติดค้างธรรมชาติ ข้าจ่ายชำระแล้ว ท่านเองก็ต้องจ่ายเช่นกัน” เป็นต้น

หลายเรื่องตลกร้ายแต่ขำไม่ออกเช่น จ้างวานให้ไปฆ่าอีกคน แต่ผู้จ้างวานกลับมาฆ่าผู้จ้างวานเพราะจำผิดตัว หรือ ในปี ค.ศ. ๒๐๐๒ สตรีคนหนึ่งเสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถยนต์ บนทางหลวง I – 95 ใกล้วอชิงตัน ดี.ซี.จากการชันสูตรพบว่าเธอเผลอหลับในขณะขับรถและมีเครื่องกระตุ้นทางเพศปักคาอยู่ในช่องคลอดโดยที่มันยังทำงานอยู่

หนังสือเล่มนี้ได้รับรางวัล Bram Stoker Award เจ้าของนิยายอันเรื่องชื่อ Dracula (แดรกคิวลาจอมผีดิบ) แต่มันไม่ได้สยดสองอะไรนักหรอกครับ มันคือความธรรมดาของมนุษย์สัตว์โลกทั่วไปที่เกิดมาแล้วต้องตาย ไม่มีใครอยู่ค้ำฟ้าไปได้หรอกครับ ยกเว้นสิ่งที่ท่านได้สร้างไว้ ถ้าดี ก็ดีค้ำฟ้า ถ้าเลว ก็เลวค้ำฟ้า

อีกตัวอย่าง ในสหรัฐอเมริกา สาววัยรุ่นมัธยมปลายคนหนึ่งไม่สมหวังกับความรัก ถูกยอดชายนายหนึ่งบอกเลิกแบบไม่เหลือเยื้อใย ยิ่งรักมากก็ยิ่งแค้นมาก เธอจึงว่าจ้างมือปืนให้ปริดชีวิตชายหนุ่มผู้นั้นเสีย ให้สาสมกับสิ่งที่เขาได้ทำกับเธอ เธอได้มอบที่อยู่ของชายผู้นั้นให้กับมือปืนพร้อมกับมอบที่อยู่ของตัวเธอ เมื่องานสำเร็จมือปืนจะได้มารับเงินที่บ้านของเธอ

แต่เรื่องไม่ได้เป็นอย่างที่เธอหวัง เพราะแทนที่เจ้ามือปืนจะบุกเข้าไปในบ้านชายที่หญิงสาววัย ๑๗ ว่าจ้างแล้วระเบิดสมองตามที่ได้รับว่าจ้าง แต่กลับดันบุกเข้าบ้านหญิงสาวและระเบิดสมองหญิงสาวเสียชีวิตซะเอง เพียงเพราะเจ้าความไม่รอบครอบของเจ้ามือปืนที่ดูอยู่สลับกัน........ โถ๋..... ทำไปได้

นี่แหละหน๋า ที่เขาเรียกว่า ความรักทำให้คนตาบอด นอกจากทำให้คู่รักตาบอดแล้ว ยังทำให้มือปืนตาบอดจนแยกแยะระหว่างเหยือกับนายจ้างไม่ได้ เวรกรรมแท้ ๆ

หนังสือเล่มนี้จึงเสมือนหนังสือธรรมมะให้ทุกคนพึงสังวรอยู่ทุกขณะจิตว่า ความตายคือเพื่อนแท้ของสัตว์โลก หากคุณประมาท เพื่อนแท้ก็จะมาหาคุณโดยเร็วไว

วาทิน ศานติ์ สันติ

๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕

ห้องสมุด มหาวิยาลัยรามคำแหง

หมายเลขบันทึก: 478057เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2012 18:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 เมษายน 2016 23:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท