การพัฒนาใดๆนั้นจะต้องให้สอดคล้องกับปัญหาที่เกิดขึ้นในภูมิภาคนั้นๆ


ทรงให้ความสำคัญกับทรัพยากรธรรมชาติ ดิน น้ำ ลม ไฟ

บทสัมภาษณ์ ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล

งานที่พระองค์ทรงมีพระราชดำริและทรงงานมาตลอด ช่วยรักษาแผ่นดินไว้ให้เรา ปัญหาสำคัญที่สุด คือ ทรัพยากรธรรมชาติได้แก่ คิน น้ำ ลม ไฟ ผมคิดว่าเราต้องรักษาดิน น้ำ ลม ไฟ ไว้ให้ได้ เพราะขณะนี้ถูกทำลายไปมาก น้ำเน่า ดินพังทลาย ป่าถูกเผา ต้นไม้ถูกตัด คนบุกรุกป่ากันทุกวัน ตลอดระยะเวลาที่ทรงงาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงให้ความสำคัญอย่างยิ่งคือ การรักษา ดิน น้ำ ลม ไฟ ทำอย่างไรให้ทรัพยากรที่เสื่อมโทรมแล้วฟื้นกลับคืนมาทั้งทรงแก้ไข ฟื้นฟู และบำรุงรักษา พระองค์ทรงมีรับสั่งแล้วทรงทำให้ดูด้วย ศูนย์ศึกษาการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ทำไมต้องมี ๖ แห่ง ทั้งทางภาคกลาง เหนือ อีสาน ใต้ ตะวันออก และตะวันตก ก็เพื่อให้เห็นวิธีการแต่ละภาคไม่เหมือนกัน

การคิดโครงการแล้วนำมาทำเหมือนกันหมดทั้งประเทศ พระองค์ตรัสว่าไม่ใช่ แต่ละแห่งย่อมมีภูมิสังคม ดิน น้ำ ลม ไฟ กระทั่งคน แตกต่างกัน ทรงยึดถือเป็นอย่างมากว่า การพัฒนาใดๆ นั้น จะต้องให้สอดคล้องกับปัญหาที่เกิดขึ้นในภูมิภาคนั้นๆ  ทำอะไรให้คิดถึงภูมิประเทศก่อน และให้นึกถึงสังคมหรือคน เพราะฉะนั้นสิ่งที่ปฎิบัติในแต่ละท้องที่ต้องให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อม ทรัพยากรธรรมชาติ และลักษณะของคนซึ่งมีเรื่องประเพณี หลักปฎิบัติ ค่านิยม แต่ละแห่งไม่เหมือนกัน

หมายเลขบันทึก: 477952เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2012 21:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2012 01:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณครับ ท่านอาจารย์โสภณ อาจารย์ช่วยเผยแพร่ต่อให้กับเครือข่ายของอาจารย์ด้วยครับ หนังสือเล่มนี้ดีมาก ผมอยากให้คนไทยทุกคนได้อ่าน มีสาระมากครับ อ่านแล้วเหมือนกับเราได้เรียนรู้จากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวโดยตรง และข้อสำคัญทำให้เราได้ทราบว่าพระองค์ทรงงานเพื่อพัฒนาประเทศชาติอย่างไร เพื่อนำความรู้ที่ได้นำไปปฎิบุติช่วยกันพัฒนาประเทศชาติและสังคมแบ่งเบาภาระของพระองค์ ผมเพิ่งคัดลอกไปได้แค่ 25 หน้า เหลืออีก 120 กว่าหน้า จะพยายคัดลอกให้ได้ทุกวันๆวัน 3-5 หัวข้อ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท