คำสำคัญในการพัฒนาบุคลากร (2)


สัมมนา คืออะไร?

สวัสดีครับ

     ตอนที่สองแล้วนะครับ ตอนที่แล้วผมพูดถึงความหมายของ "ฝึกอบรม" ไปจำกันได้มั้ยครับว่าหมายความว่าอะไร ทบทวนกันนิดนึงครับ ฝึกอบรมเป็นกระบวนการพัฒนาบุคลากรที่มุ่งเน้นให้ผู้เข้ารับการอบรมสามารถปฏิับัติได้ภายหลังสิ้นสุดการฝึกอบรม มิใช่เพียงแค่การนั่งฟังแล้วกลับบ้าน วันรุ่งขึ้นกลับไปเป็นเหมือนเดิม ยังมีอีกวิธีการหนึ่งครับที่เรามักใช้ให้แตกต่างแต่ดูแล้ววิธีการเหมือนกับฝึกอบรมคือ นั่งฟังแล้วกลับบ้าน นั่นคือ "สัมมนา" หรือ Seminar

     "ไปสัมมนาต่างจังหวัดได้อะไรมาบ้าง?" อ๋อ ได้กล้วยฉาบ ข้าวหลาม ของฝากเพียบ ตกลงไปทำอะไรกันแน่ นัยยะของประโยคนี้คือ ไม่ได้ความรู้อะไรกลับมาเลย คำว่า "สัมมนา" แตกต่างจากการฝึกอบรมก็ตรงที่ว่า ภายในกระบวนการสัมมนาจะมีการเข้ากลุ่มระดมความคิด หรือเป็นการแสดงความคิดเห็นกลุ่มใหญ่เพื่อค้นหาแนวทางในการดำเนินการ แนวทางในการแก้ไขปัญหา ซึ่งผู้เข้าร่วมสัมมนาจะต้องมีการนำเสนอความคิด วิเคราะห์ วิจารณ์ ให้เหตุผลเพื่อนำไปสู่บทสรุป ดังนั้น ผู้เข้าร่วมสัมมนาจะต้องมีพื้นฐานความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องที่สัมมนาอยู่พอสมควรจนถึงเชี่ยวชาญมาก

     ดังนั้น ความแตกต่างระหว่าง "ฝึกอบรม" กับ "สัมมนา" จึงแตกต่างกันในจุดที่โดดเด่นคือ ฝึกอบรม เพื่อฝึกให้คนมีทักษะ สัมมนา กระบวนการแสดงความคิดเห็นเพื่อค้นหาแนวทางการดำเนินงานที่เหมาะสมหรือแก้ไขปัญหา อ้าว! แล้วที่ไปต่างจังหวัดกันแล้วบอกว่าไปสัมมนา ก็ไม่ใช่น่ะสิครับ แล้วจะเรียกกระบวนการนั้นว่าอะไรล่ะครับ นั่นเป็นเพียงการนั่งฟังบรรยายเท่านั้นครับ ท่านใดมีข้อสงสัยหรือต้องการทราบความหมายของกระบวนการพัฒนาบุคลากรคำใด สามารถสอบถามเข้ามาได้เลยครับ หรือเข้าไป Like ที่ Fan page "Go2Getoutcome" ครับ จะได้เป็นอีกช่องทางในการแบ่งปันข้อมูลความรู้ได้อย่างทั่วถึง

ขอบคุณครับ

หมายเลขบันทึก: 477874เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2012 10:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2012 01:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท