มุมมองที่อาจจะเป็นประโยชน์กับหมออนามัย


ผมได้รับหนังสือจากพี่ชายที่น่ารักเสมอต้นเสมอปลายมายาวนาน

เพราะพี่ทราบว่า ผมไม่มีโอกาสได้ไปร่วมประชุมมหกรรมสุขภาพชุมชนครั้งที่ 2 เมื่อเดือนมกราคม 2555

พี่เลยเอาหนังสือวิชาการให้ผมหลายเล่ม ให้เหตุผลว่า เผื่อมีประโยชน์กับประชาชนตาดำดำเช่นผม...

มีหนังสือหลายเล่มที่น่าสนใจมาก เช่น... มองมุมใหม่จัดการใหม่ในระบบสุขภาพชุมชน ...

 

และที่สะกิดใจต่อผมมากคือ บทความที่เขียนด้วยใจง่ายง่าย ไม่มีวิชาการที่ซับซ้อน

...New Management New Possibilities... โดย น.พ.วิธาน ฐานะวุฑฒ์

ตั้งแต่หน้า 90-103 และผมชอบมากที่สุด คือ หน้า 102-103

ขออนุญาตนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้และเผยแพร่ด้วยนะครับ

 

".....

โดยรวม ๆ จากเรื่องราวที่เล่ามาทั้งหมด

พอจะรวบรวมจากประสบการณ์และสิ่งที่ผมมีทั้งหมด

เกี่บวกับ "มุมมองที่อาจจะเป็นประโยชน์" กับ "เจ้าหน้าที่สาธารณสุข"

ในการขับเคลื่อนชีวิตตัวเองและขับเคลื่อนงานสาธารณสุข

ได้ดังนี้

 

หนึ่ง  เป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดก็คือ

ดูแลตัวเองให้เป็นให้ดีเสียก่อน กลับมาช้าลง

ฝึกฝนเรื่อง Awareness, Seeing, Observation, Slow Listening

เรียนรู้ที่จะใช้ความรู้สึกให้มาก ๆ ความเป็นองค์รวมจะทำให้เรา

ค่อย ๆ เห็นหนทางในการทำงานที่ดีมากขึ้นได้เอง

 

สอง  คนที่อยู่ตรงหน้าสำคัญที่สุดเสมอ

เพราะโลกใบนี้ไม่มีความบังเอิญ

การที่คน ๆ หนึ่งมาอยู่ตรงหน้าเรา มีความหมายอะไรบางอย่างเสมอ

 

สาม  ลดเสียงบ่นในหัวเราลงให้เหลือน้อยที่สุด

 

สี่ ใจดีกับโลกใบนี้ให้มากขึ้นอีกนิด

 

ห้า ถามตัวเองเสมอ ๆ ว่า โลกใบนี้จแตกต่างไปอย่างไร...เมื่อมีเรา

 

หก เรียนรู้เพื่อที่จะไม่รู้

 

เจ็ด  ไม่ต้องพยายามแบกโลกใบนี้

งานสาธารณสุขมีไว้ให้เราได้มีโอกาสทำอะไรสักอย่างบนโลกใบนี้

ทำให้เต็มกำลังเท่าที่เรามี แล้วก็ช่างหัวมัน

 

แปด  ถ้าทำงานถูกต้อง เราจะไม่เหนื่อย

 

เก้า ศรัทธาและเคารพความคิดความเชื่อของคนอื่น ๆ

 

สิบ เท่าที่นึกออกคงจะมีเท่านี้ก่อนกระมังครับ

 

ท้ายที่สุดนี้ อยากบอกว่า

บทความชิ้นนี้ผมเขียนด้วยความรัก

รักงานของผม รักสิ่งที่ผมเป็น รักสิ่งที่ผมมี

รักพี่สาวที่ผมนับถือมานาน รักเพื่อนร่วมทีมที่ช่วยก่อประสานการเรียนรู้

รักเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่ควรจะสุขมากกว่านี้

รักผู้คน และรักโลกใบนี้

 

..."

 

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 477870เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2012 10:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2012 01:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะน้องหมอIco64

บทความนี้ เป็นมุมมองที่เป็นประโยชน์... มากๆ

ไม่ใช้เฉพาะกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข...

แต่.. เป็นประโยชน์กับทุกๆ คน หรือมวลมนุษย์เลยทีเดียวค่ะ

พี่ชอบข้อสองมากๆ 

 

สอง  คนที่อยู่ตรงหน้าสำคัญที่สุดเสมอ

เพราะโลกใบนี้ไม่มีความบังเอิญ

การที่คน ๆ หนึ่งมาอยู่ตรงหน้าเรา มีความหมายอะไรบางอย่างเสมอ


คิดถึงเสมอค่ะ

มุมมองและแนวคิดการพัฒนาความสุขจากสุขภาวะในชุมชนนั้นสำคัญและท้าทายไปพร้อมๆ กัน ขอบคุณมากครับคุณหมออนามัยที่มุ่งมั่น

น้องทิมดาบ ทราบข่าวว่า วารสาร"หมออนามัยจะปิดตัวรู้สึกใจหาย อ่านมาเกือบยี่สิบปี วันนี้ต้องปิดตัวก็อาลัย

เห็นด้วยค่ะว่าคนเรานั้น

ข้อ ๑ ก่อนจะทำสิ่งใดก็แล้วแต่ต้องดูแลตัวเองให้ดีก่อนถึงจะไปดูแลคนอื่นได้

หากเรายังดูแลตัวเองได้ไม่ดีแล้วจะไปดูแลคนอื่นให้ดีได้อย่างไร

ข้อ ๘ การทำงานถูกต้องเราก็ไม่เหนื่อย

ชัดเจนค่ะ

ขอบคุณมากคะ

ทำงานถูกต้อง..จะไม่เหนื่อย

ทำอย่างไรให้ถูกต้อง ให้ดูข้ออื่นๆ :-)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท