526 จากพุทธภูมิของบิดา สู่อ้อมกอดของมารดา ศรีลังกามาตา


จากดินแดนของบิดาไปสู่อ้อมกอดของมารดา

 

 

 

 

วันที่ 4 กุมภาพันธ์เป็นวันชาติศรีลังกา ซึ่งในปีนี้เป็นปีที่ 64 แล้ว ศรีลังกาได้รับเอกราชจากอังกฤษหลังอินเดีย 1 ปี แม้ผมจะไม่ได้มีโอกาสร่วมฉลองวันชาติศรีลังกาที่กรุงเดลี แต่ก็ในวันนั้นผมก็ได้ไปฉลองในใจจากแดนของพระบิดา นั่นคือพุทธคยา อันเป็นแดนกำเนิดความเป็นพุทธะ ที่ทำให้โลกพบกับความสว่าง หลุดพ้นจากความมืดของความไม่รู้ ของอวิชชา ที่ปกคลุมจิตของมนุษย์มานาน

ในเร็วๆ นี้ ผมจะจากแดนของบิดาแห่งจิตไปสู่ดินแดนอันศักดิ์สิทธิ์ของมารดา ไปสู่อ้อมกอดของมารดาผู้เปรียบดังไข่มุกของเอเชีย พลันในใจก็คิดถึงเพลงชาติของศรีลังกาซึ่งกล่าวถึงมารดาคือศรีลังกามาตา อันจะขออ้างอิงคำแปลจากวิกิพีเดียที่อ้างต่อจาก  http://www.nationalanthems.info/lk.htm ดังนี้

ศรีลังกามารดา เราขอคารวะท่าน

ขอท่านจงถึงพร้อมด้วยความเจริญรุ่งเรือง

จงงดงามด้วยความกรุณาและความรัก

จงอุดมไปด้วยข้าวโพดและไม้ผลอันหอมหวาน

และบุปผชาติหลากสีอันหอมกรุ่น

ท่านผู้มอบชีวิตและสิ่งดีงาม

แผ่นดินแห่งความปิติยินดีและชัยชนะของเรา

ขอจงรับคำภาวนาอันประเสริฐแห่งความกตัญญูของเราด้วยเถิด

ลังกาเอยเราขอบูชาท่าน

ท่านได้มอบความรู้และสัจจะแก่เรา
ศิลปะแห่งท่านคือพลังและศรัทธาภายในใจเรา
แสงอันศักดิ์สิทธิ์และการดำรงอยู่อย่างมีความรู้สึก
ลมหายใจแห่งชีวิตและการปลดปล่อย
ได้มอบความเป็นไทและแรงบันดาลใจให้เรา
เป็นสิ่งดลใจแก่เราอยู่เสมอ
ด้วยปัญญาและพลังที่ฟื้นฟูขึ้นใหม่
เจตจำนงเลวร้าย ความเกลียดชัง ความยุ่งเหยิงจึงจบลง
ชาตินั้นทรงพลังด้วยอ้อมกอดแห่งรัก
ก้าวไปข้างหน้าด้วยความเป็นหนึ่งเดียวเถิด
มารดาเอย ท่านจงนำเราไปสู่อิสรภาพอันสมบูรณ์เถิด
............................................................

วันหนึ่งข้างหน้า ผมจะได้ไปใช้ชีวิตอยุ่บนดินแดนที่เปรียบเป็นมารดา ที่ยังคงรักษาพุทธศาสนามานับแต่แรกจากวันที่พระพุทธองค์ปรินิพพาน และพระพุทธงอค์ทรงตรัสว่า ศาสนาของพระองค์จะเจริญรุ่งเรืองในดินแดนนี้

ความหมายของเพลงชาติศรีลังกาข้างต้น ในวันหนึ่งข้างหน้าเมื่อผมได้ไปสัมผัสกับดินแดนนี้แล้ว ผมจะแปลความหมายของเพลงชาติศรีลังกาด้วยความรู้สึกและความเข้าใจของตนเอง คงไม่นาน จากโคลัมโบไปแคนดี้ ไปอนุราธปุระไป สีคิริยาและ......อีกมากมาย จงรอบุตรคนนี้ด้วยเถิด

ณ วันนี้ ขอประทับไว้ในใจว่าดินแดนอันศักดิ์สิทธิ์นี้มีความสำคัญและมีความหมายต่อพุทธศาสนาของโลกและเกี่ยวโยงกับความสัมพันธ์ระหว่างสยามและลังกาอย่างมาก  โดยเฉพาะสยามวงศ์ อันมีพระอุบาลี มหาเถระเป็นตัวอย่างของพระธรรมทูตที่ยิ่งใหญ่และน่ายกย่องยิ่งนัก...ซึ่งผมจะนำมาเล่าสุ่กันฟังในโอกาสแรกต่อไป

ขอความรักของพระบิดาและมารดาที่ยิ่งใหญ่นี้ จงเป็นกำลังใจให้ข้าพเจ้าสามารถทำหน้าที่อันทรงเกียรตินี้ได้อย่างสมบูรณ์ เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติและระหว่างประเทศโดยรวม เป็นคำมั่นสัญญาของผม...สาธุ 

หมายเลขบันทึก: 477834เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2012 00:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 14:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

Ico24 ญาณภัทร.

ขอบคุณอจ.ญานภัทรครับ

จะได้นำเรื่องศรีลังกามาตามานำเสนอต่อไปครับ

พร้อมนี้ขอเชิญอจ.ไปศรีลังกาด้วยครับ เช่นไปทำสารคดีเพื่อเผยแพร่ทางโทรทัศน์พุทธศาสนา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท