ตอนที่ 1 : ภาวนาเพื่อพ่อ(ฉลองพุทธชยันตีเฉลิมราช)


        สืบเนื่องจากการที่มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม ได้สนับสนุนให้คณาจารย์กลุ่มหนึ่งของคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ จำนวน 22  ท่าน (ประกอบด้วย รศ.ดร.วิไลรัตน์  คีรินทร์ อาจารย์นารีรัตน์ เทียมเมือง  อาจารย์วรากรณ์ พูลสวัสดิ์  อาจารย์ปราณี สีนาค  อาจารย์ ดร.สุพิชฌาย์ จินดาวัฒนภูมิ และ อาจารย์ ดร.มนตรี  วิวาห์สุข เป็นต้น) ให้เดินทางไปศึกษาดูงาน ณ ประเทศอินเดีย เมื่อกลางเดือนมีนาคมปีที่ผ่านมา

(ดูสรุปบรรยากาศที่นี่ http://youtu.be/BGZgwoyECFk)

แม้จะผ่านเวลามาเกือบหนึ่งปีเต็ม แต่หลายคนที่ร่วมเดินทางในครั้งนั้น ยังคงระลึกถึงบรรยากาศการแลกเปลี่ยนความคิดบนรถระหว่างเดินทางถึงแนวทางการนำประสบการณ์ในช่วงศึกษาดูงานไปส่งเสริมหรือพัฒนามหาวิทยาลัยในอนาคต ซึ่งมีหลากหลายแนวทางหรือมุมมองที่ได้นำเสนอกันอย่างสร้างสรรค์

        มุมหนึ่งของความคิดซึ่งเกิดจากการได้เห็นภาพชาวพุทธจำนวนมากเดินทางไปนมัสการสถานที่ตรัสรู้ ณ พุทธคยา รัฐพิหาร เสียงสวดมนต์ที่กึกก้องหลายทำนองภาษา ณ ที่นั่น ภาพการบูชาและเสียงสวดมนต์ที่สะท้อนความศรัทธาที่ชาวอินเดียมีต่อลัทธิศาสนาของตน ณ ริมฝั่งแม่น้ำคงคา เมืองพาราณสี และภาพการสร้างวัดเป็นศูนย์กลางทางจิตใจในเมืองมหาวิทยาลัยของ B.H.U. (BanarasHinduUniversity) จากภาพเหล่านั้น กลายมาเป็นความรู้สึกร่วมกันว่า หนึ่งในกิจกรรมที่ควรให้เกิดขึ้น ณ มหาวิทยาลัย คือ รวมกลุ่มกันสวดมนต์เจริญภาวนาเพื่อสะท้อนถึงความศรัทธาที่มีต่อพระพุทธศาสนาอันเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของบรรพบุรุษไทยที่มีคุณูปการต่อชนชาติไทยมายาวนาน อีกทั้งยังเป็นกิจกรรมที่จะช่วยเสริมสร้างสุขภาวะทางใจและได้มีโอกาสรวมพลังสามัคคีร่วมอธิษฐานจิตเพื่อสันติสุขของสังคมด้วย

        เวลาผ่านไปเกือบหนึ่งปี ความคิดและความตั้งใจข้างต้นก็เกิดผลเป็นจริง โดยผนวกแนวคิดดังกล่าวเข้ากับวาระมหามงคลหลายรายการในปี 2555 นี้ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม ได้รับอนุมัติจากมหาวิทยาลัยฯ ให้ดำเนินการจัดกิจกรรมชื่อว่า “โครงการภาวนาเพื่อพ่อ(ฉลองพุทธชยันตีเฉลิมราช)” นับตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 19 มกราคม ที่ผ่านมาเป็นวาระแรก โดยมีการสวดมนต์ เจริญจิตภาวนา ฟังธรรมบรรยายและการร่วมกันอธิษฐานจิตถวายพระราชกุศล ในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงเจริญพระชนมายุ 85 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมายุ 80 พรรษา และอุทิศบุญกุศลแด่บูรพาจารย์ในโอกาส 75 ปี มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม  กิจกรรมดังกล่าวจะจัดขึ้นทุกวันพฤหัสบดี เวลา 16.30-18.30 น. ณ ลานกิจกรรมอาคารทวารวดีศรีราชภัฏ มหาวิทยาลัยราภัฏนครปฐม

(ขอเชิญชวนผู้บริหาร คณาจารย์ เจ้าหน้าที่ นักศึกษาและผู้สนใจทุกภาคส่วนเข้าร่วมกิจกรรม)

 

 

 

        นอกจากเป็นการถวายพระราชกุศลแล้ว กิจกรรมดังกล่าวยังปรารภถึงวาระมหามงคลแห่งพุทธศาสนิกชนที่สำคัญยิ่ง คือ การครบ 2,600 ปี แห่งการตรัสรู้ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า กล่าวคือ นับตั้งแต่วันเพ็ญเดือน 6 ก่อนพุทธศก 45 ปี จนกระทั่งถึงวันเพ็ญเดือน 6 พุทธศักราช 2555 นี้ (วันที่ 4 มิถุนายน 2555) นับตามคติของประเทศไทยได้ 2,600 ปี ในวาระนี้ นานาประเทศที่นับถือพระพุทธศาสนาต่างได้จัดให้มีการเฉลิมฉลองตามวิถีแห่งวัฒนธรรมประเพณีของแต่ละชนชาติอย่างยิ่งใหญ่ เพราะถือเป็นศักราชอันสำคัญแห่งพระพุทธศาสนา เป็นโอกาสที่พุทธศาสนิกชนควรจะได้แสดงออกถึงกตัญญูกตเวทิตาธรรมที่มีต่อพระบรมศาสดา การจัดกิจกรรมเพื่อถวายเป็นพุทธบูชาในรูปแบบต่างๆ จึงเกิดขึ้น เช่น ประเทศศรีลังกาได้จัดกิจกรรมที่เรียกว่า “พุทธชยันตี” ต่อเนื่องมาเป็นระยะเวลา 3 ปีแล้ว  

 

        (อ่านต่อฉบับหน้าในประเด็น ทำไมต้องฉลองพุทธชยันตี 2,600 ปีแห่งการตรัสรู้ ?”)

 

หมายเลขบันทึก: 477831เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2012 00:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 17:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท