วาเลนไทน์ปีนี้ เตือนเสี่ยงสุขด้วยเซ็กซ์ รักปลอดภัย ต้องถุงยางอนามัย เอาอยู่


โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์

เภสัชกรเชิดเกียติ แกล้วกสิกิจ หัวหน้ากลุ่มสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 พิษณุโลก  กรมควบคุมโรค  เผยว่า  ในเดือนกุมภาพันธ์ เป็นเดือนที่อบอวลไปด้วยความสุขในการแสดงถึงความรักความห่วงใย  ถึงคนที่เราปรารถนาดี และเป็นที่รับรู้กันทั่วโลกว่า วันที่ 14 กุมภาพันธ์ ของทุกปีเป็นวันเฉลิมฉลองเทศกาลแห่งความรักหรือวาเลนไทน์  ในช่วงเทศกาลที่เป็นสัญลักษณ์นี้ คู่รักวัยรุ่นจะมีทัศนคติว่าเป็นวันแสดงความรักของคู่รัก แฟน หรือคู่ฉาบฉวย  โดยบางส่วนจะแสดงออกโดยการมีเพศสัมพันธ์ระหว่างกันทั้งโดยตั้งใจและไม่ตั้งใจ ทำให้เกิดปัญหาการแพร่ระบาดของ โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์  ที่เป็นโรคติดต่อจากคนสู่คนโดยช่องทางเพศสัมพันธ์  บางโรคติดต่อกันโดยการสัมผัสหรือถ่ายทอดสู่ลูกของอยู่ในครรภ์  เช่น หนองใน หนองในเทียม ซิฟิลิส  เริมอวัยวะเพศ หูดหงอนไก่  ฯลฯ จากรายงานของ กลุ่มระบาดวิทยาและข่าวกรอง ของหน่วยงานในปี 2554 พบว่าใน 5 จังหวัดภาคเหนือตอนล่าง มีผู้ป่วยโรคนี้จำนวน 133 ราย โดยพบว่าเป็นโรคหนองในมากที่สุด ถึงร้อยละ 80 เป็นเพศหญิงมากกว่าเพศชาย และกลุ่มอายุที่พบมากที่สุดคือ 15 – 19 ปี

           การติดเชื้อโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ นี้ในเพศหญิงส่วนใหญ่มักไม่ปรากฏอาการ  แต่ก็ยังสามารถแพร่เชื้อให้กับคู่นอนได้  การป้องกันโรคนี้จึงยังคงต้องใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้ง และทุกช่องทางที่มีเพศสัมพันธ์ ไม่ว่าจะเป็นทางอวัยวะเพศ ทางทวารหนัก หรือทางปาก  

          สำนักโรคเอดส์ วัณโรค และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ กรมควบคุมโรค จึงได้สื่อความหมายการรณรงค์วันวาเลนไทน์ปีนี้ว่า “รักปลอดภัย ถุงยางอนามัย เอาอยู่” โดยมีความหมายดังนี้

รัก  หมายถึง  เนื่องในเทศกาลแห่งความรัก เป็นเทศกาลในการแสดงออกถึงการมอบความรักให้กับคนที่เรารัก ไม่ว่าจะเป็นแฟน คนรัก สามีภรรยา ลูก พ่อแม่ พี่น้อง ปู่ย่าตายาย เพื่อนฝูง รวมทั้งคนที่อาศัยอยู่ในโลก แต่ค่านิยมของคนไทยโดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่น มักให้ความสำคัญในการแสดงออกของการมอบความรักกับแฟน คนรัก มากกว่าบุคคลอื่น ด้วยวิธีหลากหลาย แต่ที่นิยมกันมาก ได้แก่ การมอบดอกกุหลาบ ของขวัญ ของที่ระลึก ช็อคโกแลต และอื่นๆ นอกจากนี้คู่รักหลายคู่โดยเฉพาะวัยรุ่นมักใช้โอกาสนี้ มอบความรักด้วยการตกลงที่จะมีเพศสัมพันธ์กันในวันนี้ เพื่อเป็นการยืนยันถึงความรักของกันและกัน ซึ่งหากมีเพศสัมพันธ์โดยมิได้ป้องกัน ก็จะทำให้มีโอกาสติดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคเอดส์ได้ รวมทั้งอาจมีการท้องไม่พร้อม และผลกระทบอื่นๆตามมาอีกมากมาย

            ปลอดภัย  หมายถึง เมื่อคู่รักตกลงปลงใจที่จะมีเพศสัมพันธ์กัน ก็ควรเป็นเพศสัมพันธ์ที่อยู่บนความรับผิดชอบต่อกันและกัน ต่อสังคม และเป็นเพศสัมพันธ์ที่ต้องปลอดภัยเสมอ

            ถุงยางอนามัย  หมายถึง  สัญลักษณ์และอุปกรณ์ในการป้องกันอันตรายจากการมีเพศสัมพันธ์ ทั้งจากการป้องกันติดเชื้อโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคเอดส์ ไวรัสตับอักเสบบี และป้องกันการตั้งครรภ์ นับเป็นวิธีการป้องกันที่นิยมและได้ผลดีที่สุดวิธีหนึ่ง

            เอาอยู่  หมายถึง  จัดการได้ รับมือไหว ในที่นี้หมายถึง “ ป้องกันได้ ” ซึ่งปัจจุบันเป็นคำที่ฮิตติดปากในสังคม ในช่วงเวลาปลายปีที่ผ่านมา

เภสัชกรเชิดเกียติ  กล่าวต่อว่า ผู้ปกครองควรให้คำแนะนำต่อบุตรหลานอย่างเคร่งครัด  เพราะการแสดงความรักต่อกันเป็นสิ่งที่ดี เป็นความงดงาม แต่จะต้องมีความรับผิดชอบ อีกทั้งการแสดงความรักนั้น สามารถแสดงออกได้หลายรูปแบบ โดยไม่จำเป็นต้องมีเพศสัมพันธ์กันก็ได้ เช่น การให้สิ่งของ ดอกไม้ ดอกกุหลาบ การ์ดหรือคำอวยพร และที่สำคัญที่สุดอย่าให้ความรักที่มีต่อแฟนหรือคู่รัก มีอิทธิพลเหนือความรักและความหวังดีที่พ่อ แม่ พี่น้อง ครูอาจารย์ มีให้กับตัวของเยาวชนเอง ควรอยู่ในขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของไทย แต่ถ้าไม่อาจจะหักห้ามจิตใจได้ ถ้าจะมีเพศสัมพันธ์ ก็ต้องไม่ลืมป้องกันตนเองโดยใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้ง เพราะเป็นสิ่งป้องกันตัวเองที่ปลอดภัยที่สุดจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ โรคเอดส์ และการตั้งครรภ์ เปรียบเสมือนว่าเรา " สวมเสื้อผ้าเพื่อปกป้องร่างกาย สวมถุงยางอนามัยเพื่อป้องกันโรค ”

ข้อความหลัก " สวมเสื้อผ้าเพื่อปกป้องร่างกาย  สวมถุงยางอนามัยเพื่อป้องกันโรค รู้เตรียม รู้ระวัง รู้สะอาด  แคล้วคลาดโรคเอดส์”

กรมควบคุมโรค  ห่วงใย  อยากเห็นคนไทยมีสุขภาพดี

ที่มา http://dpc9.ddc.moph.go.th/crd/news/tv/2555_02_03_valen.html

 

 

หมายเลขบันทึก: 477833เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2012 00:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2012 01:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะIco64 ...ชอบมาก และเห็นด้วยอย่างยิ่งกับคำพูดของเภสัชกรเชิดเกียติที่กล่าวว่า  ...การแสดงความรักต่อกันเป็นสิ่งที่ดี เป็นความงดงาม แต่จะต้องมีความรับผิดชอบ อีกทั้งการแสดงความรักนั้น สามารถแสดงออกได้หลายรูปแบบ โดยไม่จำเป็นต้องมีเพศสัมพันธ์กันก็ได้ เช่น การให้สิ่งของ ดอกไม้ ดอกกุหลาบ การ์ดหรือคำอวยพร และที่สำคัญที่สุดอย่าให้ความรักที่มีต่อแฟนหรือคู่รัก มีอิทธิพลเหนือความรักและความหวังดีที่พ่อ แม่ พี่น้อง ครูอาจารย์ มีให้กับตัวของเยาวชนเอง ควรอยู่ในขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของไทย แต่ถ้าไม่อาจจะหักห้ามจิตใจได้ ถ้าจะมีเพศสัมพันธ์ ก็ต้องไม่ลืมป้องกันตนเองโดยใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้ง เพราะเป็นสิ่งป้องกันตัวเองที่ปลอดภัยที่สุดจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ โรคเอดส์ และการตั้งครรภ์ เปรียบเสมือนว่าเรา " สวมเสื้อผ้าเพื่อปกป้องร่างกาย สวมถุงยางอนามัยเพื่อป้องกันโรค ”...ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท