แลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินงานทันตฯ ในผู้สูงอายุ (10) รวมกลุ่มผู้สูงอายุจัดกิจกรรม (ตอนที่ 8 จังหวัดชัยภูมิ)


การดูแล กิจกรรมการส่งเสริมสุขภาพช่องปาก โดยชมรมผู้สูงอายุ โดย สถานีอนามัยจะสนับสนุนวิชาการ ให้ชมรมผู้สูงอายุเป็นคนดูแลกันเอง อบต. ก็เข้ามาร่วมโดยที่ไม่ต้องเชิญ ดูว่าทำอะไรกันเรื่องสุขภาพ พอทราบว่าเป็นเรื่องฟัน อบต. ก็มาพร้อมกับงบประมาณ

 

เรื่องเล่าการดำเนินงานของ จังหวัดชัยภูมิ เป็นพื้นที่ที่ได้เห็นภูมิปัญญาของการส่งเสริมสุขภาพช่องปากของชาวบ้านได้อย่างชัดเจน จะอย่างไร ลองเข้าไปดูรายละเอียดได้นะคะ

ในเรื่องการส่งเสริมสุขภาพช่องปากของผู้สูงอายุ ที่ PCU ของ รพ.คอนสวรรค์ ฝ่ายทันตกรรมเข้าไปหาชมรมผู้สูงอายุโดยตรง ก็เข้าไปแลกเปลี่ยนกันว่า ฝ่ายทันตกรรมไปให้การดูแลเรื่องสุขภาพช่องปาก และผู้สูงอายุให้ความสนใจ เกี่ยวกับเรื่องการดูแลสุขภาพช่องปาก กิจกรรมที่ทำร่วมกัน หลังจากมาตรวจฟัน คุยกัน จะได้กิจกรรมที่จะทำร่วมกัน คือ กิจกรรมประกวดการแปรงฟัน ซึ่งก็จะเป็นโลโก้ที่จะนำไปสู่เรื่องของการดูแลสุขภาพช่องปาก ว่าเราจะทำอะไร

และที่ PCU หลุบโพธิ์ ... เริ่มจากสถานีอนามัย สอ. เข้าไปหาผู้สูงอายุ ค้นหาปัญหา กระบวนการต่างๆ ที่ทำกัน หลังจากที่ได้ปัญหาต่างๆ มาเรียบร้อย ก็จะนำไปสู่การดูแล กิจกรรมการส่งเสริมสุขภาพช่องปาก โดยชมรมผู้สูงอายุ โดย สถานีอนามัยจะสนับสนุนวิชาการ ให้ชมรมผู้สูงอายุเป็นคนดูแลกันเอง อบต. ก็เข้ามาร่วมโดยที่ไม่ต้องเชิญ ดูว่าทำอะไรกันเรื่องสุขภาพ พอทราบว่าเป็นเรื่องฟัน อบต. ก็มาพร้อมกับงบประมาณ เพราะฉะนั้น ช่วงนี้ หลุบโพธิ์ ก็จะดำเนินการต่อในเรื่องของการดูแลสุขภาพช่องปาก

และพบเพิ่มเติมว่า ในท้องถิ่นมีไม้คนทาที่ทำจากสมุนไพรชนิดหนึ่ง ทำมาตั้งแต่บรรพบุรุษ และตอนนี้ก็ยังมีการทำอยู่ ... ศูนย์สุขภาพชุมชนของจึงได้ทำตรงนี้ขึ้น ก็เพื่อการสร้างกระแสให้ผู้สูงอายุ และใครที่กำลังจะก้าวย่างเข้าสู่วัยสูงอายุ จะได้รู้ว่า บรรพบุรุษของเรามีการสร้างตรงนี้ขึ้นมา ซึ่งแสดงว่า การดูแลสุขภาพฟันเขาดูแลกันมาตั้งนานแล้ว

ที่นี่ก็คงเป็นอีกรูปแบบของดูแลเรื่อง สุขภาพช่องปากผู้สูงอายุกันค่ะ 

รวมเรื่อง แลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินงานทันตฯ ในผู้สูงอายุ ครั้งที่ 1

 

หมายเลขบันทึก: 47763เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2006 11:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:31 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท