therapeutic exercise (PT vs OT)


ความแตกต่างของ therapeutic exercise ในวิชาชีพกายภาพบำบัด และกิจกรรมบำบัด

 ความแตกต่างของ therapeutic exercise ของกายภาพบำบัดและกิจกรรมบำบัด (กลุ่มเลขที่ 6 – 10 )

                นักกายภาพบำบัดและนักกิจกรรมบำบัดต่างทำงานร่วมกันในทีมสหวิชาชีพเพื่อฟื้นฟูผู้รับบริการให้สามารถกลับไปใช้ชีวิตได้อย่างเต็มศักยภาพ และเกิด well-being

                หลายท่านอาจมองว่าการทำงานของนักกายภาพบำบัดและกิจกรรมบำบัดมีความทับซ้อนหรือคล้ายคลึงกัน เนื่องจากสิ่งที่นำมาใช้ฝึกทางกายภาพบำบัดและกิจกรรมบำบัดมีความคล้ายคลึงกันในด้านการกระทำ แต่แท้จริงแล้วจุดประสงค์ในการทำสิ่งเหล่านั้นมีความแตกต่างกันในด้านของวิชาชีพทั้งสอง

                ในที่นี้จะขอยกตัวอย่างเกี่ยวกับความแตกต่างของ therapeutic exercise ที่นักกายภาพบำบัดและนักกิจกรรมบำบัดต่างก็นำมาใช้เป็นส่วนหนึ่งในการให้การบำบัดฟื้นฟู

                ตามความคิดของพวกเราและจากการค้นคว้าหาข้อมูลอ้างอิงทั้งจากการสอบถามผู้เชี่ยวชาญและจากบทความต่างๆ พวกเราสรุปได้ว่า

ข้อ 1  :   นักกายภาพบำบัดจะเน้นให้เกิด normal movement และมีการวิเคราะห์ว่า การเคลื่อนไหวใดผิดไป และผิดปกติไปเนื่องมาจากสาเหตุใด และทำการฝึกให้ดีขึ้นมาโดยใช้พื้นฐานทาง biomachanic และ neuromuscular training

นักกิจกรรมบำบัดจะเน้นให้เกิดทักษะ และ independent living โดยดูที่สาเหตุและนำมาวิเคราะห์เพื่อหากิจกรรมที่เหมาะสมและตรงกับความสนใจของผู้รับบริการมาเป็นสื่อในการบำบัดฟื้นฟู ซึ่งกิจกรรมนั้นอาจเป็นการออกกำลังกาย โดยใช้กรอบอ้างอิงทางกิจกรรมบำบัดเป็นหลักอ้างอิง

ข้อ 2  :   นักกายภาพบำบัดจะทำการบำบัดฟื้นฟูเพื่อให้ผู้รับบริการสามารถกลับมาใช้งานส่วนต่างๆของร่างกายที่บกพร่องไปให้เป็นปกติมากที่สุด

นักกิจกรรมบำบัดจะเน้นให้ผู้รับบริการสามารถทำกิจกรรมต่างๆ ในชีวิตประจำวันได้อย่างเต็มศักยภาพตามความสามารถที่มีอยู่ โดยอาจปรับเปลี่ยนขั้นตอนการทำ หรือดัดแปลงอุปกรณ์ช่วยให้สามารถทำกิจกรรมต่างๆ ได้ง่ายขึ้น โดยไม่จำเป็นต้องรอให้กลับมาใช้งานส่วนต่างๆ ได้เป็นปกติ

ข้อ 3  :   Therapeutic exercise ของนักกายภาพบำบัดเป็นแบบออกำลังกายให้เกิดการเคลื่อนไหวหรือการทำหน้าที่ต่างๆ (exercise to function)

            Therapeutic exercise ของนักกิจกรรมบำบัดจะเป็นแบบการออกกำลังกายโดยการเคลื่อนไหว เพื่อนำไปสู่การทำกิจกรรมต่างๆ (function exercise to occupation)

หมายเลขบันทึก: 477469เขียนเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2012 22:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 21:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท