โครงการเพื่อนช่วยเพื่อนและโครงการซ่อมเสริม


การช่วยเหลือกันในห้องเรียน

การจัดการเรื่องการสอนโครงการเพื่อนช่วยเพื่อนเป็นหนึ่งในกระบวนการเรียนรู้ที่จะสามารถสร้างสัมพันธภาพ อันดีระหว่างเพื่อนกับเพื่อนในห้องเรียน  ทั้งยังจะทำให้เกิดการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์  โดยเริ่มต้นจากให้ครูช่วยกันสำรวจว่ามีเด็กนักเรียนคนใดในห้องบ้างที่อ่านหนังสือไม่ค่อยออก  เมื่อทราบจำนวนที่แน่นอนแล้วจดบันทึกสถิตเอาไว้  หลังจากนั้น  ครูประจำชั้นประชาสัมพันธ์ให้นักเรียนที่อ่านหนังสือออกหรืออ่านหนังสือเก่ง  ช่วยสอนเพื่อนในห้องที่ยังอ่านหนังสือไม่ค่อยออก  โดยกำหนดไว้ 3 เวลาคือ 

ตอนเช้าก่อนเข้าเรียนเวลา  07.00 - 07.30 น.

ตอนเที่ยงเวลา  12.00 - 12.30 น.

ตอนเย็นก่อนกลับบ้านเวลา  16.00 - 16.30 น.

และกำหนดระยะเวลาประมาณ 1 เดือน - 1 เดือนครึ่ง  หลังจากนั้นเป็นการทดสอบอีกครั้งหนึ่งโดยให้เด็กที่อ่านหนังสือไม่ค่อยออก อ่านหนังสือให้ครูและเพื่อนๆฟังหนึ่งเรื่อง  ซึ่งผลสัมฤทธิ์ที่เกิดขึ้นคือ เด็กนักเรียนที่เข้าร่วมในโครงการที่อ่านหนังสือออกและอ่านได้คล่องทุกคนซึ่งเป็นการประสบความสำเร็จและฝึกนิสัยที่ดีให้แก่เด็กนักเรียน

ส่วนโครงการซ่อมเสริมมีลักษณะโครงการคล้ายๆเพื่อนช่วยเพื่อน คือเด็กนักเรียนที่ได้คะแนนน้อยหรือเด็กนักเรียนที่สอบตกจะมีเพื่อนที่ได้คะแนนเยอะหรือสอบผ่านมาช่วยติวให้ส่วนผลสัมฤทธิ์ที่ได้คือ เด็กนักเรียนสามารถสอบซ่อมผ่าน  และมีลักษณะนิสัยในการช่วยเหลือเพื่อน  ไปในทางที่ดีขึ้น

ผลสัมฤทธิ์สุดท้ายที่เกิดขึ้นใน 2 โครงการนี้คือ  เด็กนักเรียนมีจิตสาธารณะเพิ่มมากขึ้น มีจิตใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่  รู้รักสามัคคี  ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่พวกเราทุกคนควรจะปลูกฝัง ให้เกิดขึ้นแก่เด็กไทยในยุคปัจจุบัน

หมายเลขบันทึก: 477465เขียนเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2012 22:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท