แนะนำหนังสือเกี่ยวกับศิลปวัฒนธรรมเมืองตรัง


เมืองตรัง เมืองสำคัญทางเศรษฐกิจ การค้า แหล่งรวมคนดี คนเก่ง ที่ทำประโยชน์ต่อจังหวัดและบ้านเมืองหลายประการ กันตังก็เป็นเมืองได้รับการบรรจุลงในแผนที่เดินเรือโลก ในฐานะเป็นเมืองท่าสำคัญ

  

ภาพปกเป็นท่าเรือหาดปากเมง สถานที่ท่องเที่ยวและท่าเรือที่จะนำทุกท่าน

ไปสัมผัสทะเลตรัง

 หนังสือที่แนะนำในวันนี้เป็นหนังสือเกี่ยวกับกับจังหวัดตรังตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน.. ชื่อหนังสือ ปกิณกวัฒนธรรม จังหวัดตรัง  เป็นหนังสือที่กระทรวงวัฒนธรรม พิมพ์ในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้กระทรวงวัฒนธรรมนำผ้าพระกฐินพระราชทานไปทอดถวาย ณ วัดตันตยาภิรม อำเภอเมือง จังหวัดตรัง  พุทธศักราช 2554

  เมืองตรัง เมืองสำคัญทางเศรษฐกิจ การค้า แหล่งรวมคนดี คนเก่ง ที่ทำประโยชน์ต่อจังหวัดและบ้านเมืองหลายประการ (จากคำกล่าวของท่านรัฐมนตรีสุกุมล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ในสารของรัฐมนตรีฯ )

    เนื้อหาในเล่มเริ่มด้วยประวัติของวัดตันตยาภิรม ซึ่งเป็นพระอารามหลวงชั้นตรีเป็นวัดเก่าแก่คู่เมืองตรังสร้างสมัยรัชกาลที่ 5 เป็นสถานที่ประกอบพิธีถือน้ำพระพิพัฒน์สัตยาในสมัยปี พ.ศ. 2461

    ตอนที่สองเริ่มด้วยประวัติศาสตร์เมืองตรัง ตั้งแต่อาศัยอยู่ในถ้ำพัฒนาจนตั้งเป็นชุมชนแม่น้ำตรังและค้าขายกับต่างแดนและรับอารยธรรมจากภายนอกจนเจริญเป็นชุมชนใหญ่ จังหวัดตรังในอดีต มีเจ้าเมืองที่มีชื่อเสียงหลายคนเช่น เจ้าพระยารัษฎานุประดิษฐ์มหิศรภักดี (คอซิมบี้ ณระนอง )ซึ่งเป็นผู้มีประสบการณ์จากการตามพ่อไปอยู่ที่มณฑลฮกเกี้ยน ท่านสามารถพูดได้ 9 ภาษา คือ ไทย/อังกฤษ/มลายู /อินเดีย/และภาษาจีน อีก 5 ภาษา เป็นคนคล่องการค้า ซึ่งได้พัฒนาเมืองตรังทุกด้าน โดยมีจุดมุ่งหมายให้เมืองตรังเป็นเมืองค้าขาย และท่านได้แก้ปัญหาเรื่องโจรผู้ร้ายโดยการส้่งเสริมให้ชาวบ้านมีอาชีพเริ่มจากเกษตรในครัวเรือนจนขยายเป็นการค้า ส่งเสริมให้คนตรังปลูกข้าวแทนการซื้อข้าวจากปีนัง  มีการสร้างถนน ทางรถไฟ และท่านยังได้มองเห็นการณ์ไกลเสนอสร้างท่าเรือน้ำลึกที่กันตัง แต่ไม่ได้รับการสนับสนุน แต่อย่างไรก็ตามกันตังก็เป็นเมืองได้รับการบรรจุลงในแผนที่เดินเรือโลก ในฐานะเป็นเมืองท่าสำคัญ และมีสถานที่ท่องเที่ยว/ อาชีพปลูกยางพารา/เอกลักษณ์การกินหมูย่างกับกาแฟ / วิถีสันติสุขของคนตรังที่ต่างศาสนา ประเพณี วัฒนธรรมที่อยู่กันด้วยความรักความสามัคคี ฯลฯ

  ในหนังสือเล่มนี้ยังได้กล่าวถึงบุคคลสำคัญของจังหวัดตรังอื่นๆพร้อมประวัติผลงาน อีกเช่น พระพรหมจริยาจารย์ (สงัด ปญญาวุโธ) หลวงสมานสมัคจีนนิกร /แม่ถ้วน หลีกภัย /นายชวน หลีกภัย / หนังณรงค์ จันทร์พุ่ม/ นางจีระนันท์ พิตรปรีชา/ นายสุรินทร์ โตทับเที่ยง /นายทวี พิพัฒกุล (พุธ ล้อเหล็ก )/นายอาคม เฉ่งไล่/ นายธัญญา โพธิ์วิจิตร (เป็ด เชิญยิ้ม )  ฯลฯ

   หนังสือเล่มนี้ถือเป็นหนังสือที่ทำให้ผู้อ่านรู้จักเมืองตรังทั้งในอดีตและปัจจุบันในระยะเวลาที่สั้นที่สุด ถ้ามีโอกาสอย่าลืมอ่านนะคะ "ปกิณกวัฒนธรรมจังหวัดตรัง "

หนึ่งในหลายวิถีอาชีพชาวตรังคือ ..การทำสวนยาง

หมายเลขบันทึก: 477156เขียนเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2012 08:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 07:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท