EGA
สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์(องค์การมหาชน) สรอ. Electronic Government Agency(Plublic Orgenization)

Technology Trends 2012


Technology Trends 2012

จากการเข้าร่วมสัมมนา "Technology Trends 2012" ในวันพฤหัสบดีที่ 26

กับทาง Software Park Thailand ผ่านมาหลายวันแต่เพิ่งมีโอกาสได้เข้าเลยแวะนำสาระเล็กๆน้อยๆมาฝากกันนะค่ะ

สำหรับแนวโน้มเทคโนโลยีของประเทศไทย 2555 (Thailand Technology Trends 2012) โดยได้กำหนดมา 8 เรื่องที่มีสำคัญดังนี้

1) Business Continuity

สถานการณ์ในประเทศและเหตุการณ์น้ำท่วมในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ทำให้ธุรกิจต่างๆให้ความสนใจในเรื่องการทำธุรกิจอย่างต่อเนื่อง (Business Continuity)มากขึ้น องค์กรต่างๆจะเริ่มให้ความสำคัญกับการทำแผนธุรกิจต่อเนื่อง

(Business Continuity Planning) การทำ Disaster Recovery ในปีนี้เราจะเห็นการเติบโตของ Data Center โดยมีการนำ Infrastructure ทั้งส่วนที่เป็น Production หรือ Backup site มาอยู่ที่ Data Center มากขึ้น เพื่อให้ธุรกิจสามารถดำเน้นงานได้แบบ 24×7

2) Cloud Computing

กระแสเรื่องของ Cloud Computing ก็ยังแรงอยู่ในประเทศไทย องค์กรขนาดใหญ่จะให้ความสำคัญกับการสร้าง Private Cloud มากขึ้น ทางด้าน Public Cloud จะเห็นความต้องการทางด้าน Infrastructure as a Service (IaaS) และ Software as a Service (SaaS) มากขึ้น ผู้ให้บริการจะมีการแข่งขันกันมากขึ้น กระแสความต้องการ Business Continuity จะทำให้ตลาด Cloud Computing ในประเทศไทยโตขึ้นแม้จะต้องมีพัฒนาในด้าน High Speed Connectivity และ Data Protection Policy มากขึ้นก็ตาม

3) Media Tablet and Beyonds

Gartner ได้กำหนดให้เทคโนโลยี Media Tablet เป็น Top Technology Trends 2012 ซึ่งเรื่องนี้ก็เป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่ประเทศไทยให้ความสำคัญไม่น้อยไปกว่าที่อื่นๆในโลก ความต้องการของผู้บริโภคในประเทศก็จะมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับนโยบายของรัฐบาลในเรื่องการแจก Tablet ให้กับนักเรียนจะเป็นการเร่งให้ตลาดนี้โตขึ้นอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้เราจะเห็นผู้บริโภคในประเทศเน้นไปที่ตลาดระบบปฎิบัติการทั้ง iOS และ Android เช่นเดิม

4) Mobile Centric Application, Contents and Interfaces

เรื่องนี้สอดคล้องกับ Gartner Trends 2012 ที่เราจะเห็นความต้องการทางด้าน Application และ Content ต่างๆมากขึ้น สำหรับผู้บริโภคที่ใช้งานอุปกรณ์ Smartphone และ Tablet โดยจะเห็นการแข่งขันกันพัฒนา Application ที่เป็น Mobile Centric มากขึ้น ซึ่งก็สอดคล้องกับการเติบโตของตลาดอุปกรณ์เคลื่อนที่ต่างๆ และการโตของตลาด High Speed Connectivity จะทำให้ผู้บริโภคต้องการที่เข้าถึง Application และ content ในทุกที่ ทุกเวลา และทุกอุปกรณ์ (Anywhere, Anytime and AnyDevice)

5) Social Network

คงปฎิเสธไม้ได้ว่ากระแส Social Network ในประเทศไทยก็ยังแรงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะ Facebook ที่เรามีจำนวนผู้ใช้ล่าสุดมากกว่า 13 ล้านคน เราจะเห็นความเติบโดของการทำ Social Media Marketing ความต้องการ Application ต่างๆบน Social Networkมากขึ้น ร่วมถึงการแข่งขันของผู้ให้บริการมือถือที่จะให้ผู้ใช้บริการสามารถเข้าถึง Social Network กันมากขึ้น และรวมถึงอาจเห็นการทำธุรกรรมผ่าน Social Network มากขึ้น

6) High Speed Connectivity

ความต้องการใช้ online Applicationจะทำให้การเข้าถึง Internet ความเร็วสูงยังเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่ง ตลาด Broadband ในประเทศไทยยังจะโตอย่างต่อเนื่อง และจะเห็นการแข่งขันในด้านนี้มากขึ้น ประกอบกับการแข่งขันของ Telecom Operator ในการให้บริการ 3G และการเปิดประมูล 3G ในปีนี้จะทำให้ตลาดทั้งในส่วน Mobile Connectivity และ BroadBand Connectivity โตอย่างต่อเนื่อง ร่วมถึงการให้บริการ WiFi ของค่ายต่างๆ และนโยบายฟรี WiFi ของรัฐบาล

7) Online Consumerization

ผู้บริโภคในประเทศไทยจะมีการใช้บริการออนไลน์ต่างๆมากยิ่งขึ้น ทั้งในด้านการทำงานและเรื่องส่วนตัว เราจะเห็นการทำงานแบบ Virtual Office มากขึ้นมีการใช้งาน e-Mail และเครื่องมือที่เป็น Online Communication มากขึ้น รวมถึงการshare ข้อมูลต่างๆของสำนักงานทางออนไลน์ ผู้บริโภคจะใช้เครื่องมืออย่าง Whatsapp หรือ Facebook Message ในการสื่อสารมากยิ่งขึ้น

8) Predictive Analytic

ความต้องการที่จะวิเคราะห์ข้อมูลในด้านต่างๆในประเทศจะมีมากขึ้น ทั้งในส่วนที่เป็น Business Intelligent และการนำข้อมูลขนาดใหญ่ใน Internet มาวืเคราะห์เช่นการทำ Social Network Analytic รวมไปการใช้ข้อมูลมาคาดการณ์ในเรื่องภัยวิบัติที่จะอาจเกิดขึ้น

ส่ Gartner Technology Trends 2012

-          Media tablets and beyond

-          Mobile-centric applications and interfaces

-          Social and contextual user experience

-          Application stores and marketplace

-          The Internet of everything

-          Next-generation analytics

-          Big data

-          In-memory computing

-          Extreme low-energy servers

-          Cloud computing.          

..............................................................................                      

 

เขียนใน GotoKnow โดย 
 ใน EGA
คำสำคัญ (Tags): #Technology Trends 2012
หมายเลขบันทึก: 477015เขียนเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2012 10:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 09:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ถือว่ามีประโยชน์มากครับ สำหรับคนที่คิดจะทำธุรกิจ และเป็นข้อมูลในการปรับตัวกับการเปลี่ยนแปลงทางด้านเทคโนโลยี ซึ่งในอนาคตเทคโนโลยีเหล่านี้ก็จะเข้ามาในชีวิตประจำวันของเรา และมีการพัฒนาขึ้นไปเรื่อยๆ เราจำเป็นต้องตามเทคโนโลยีเหล่านี้ให้ทันเพื่อเราจะได้นำไปใช้ ป้องกันพิษภัยและรู้เท่าทันเทคโนเหล่านี้ได้

ผมสนใจเรื่องการเติบโตของ cloud computing ในประเทศไทยครับ ในขณะนี้ผมใช้บริการของ Amazon Web Services ในการให้บริการ GotoKnow ซึ่ง AWS ให้ความสะดวกดีมาก แต่ปัญหาใหญ่ที่สุดคือ network latency ระหว่างประเทศครับ ถ้ามีผู้ให้บริการภายในประเทศที่มีคุณภาพเชื่อถือได้เมื่อไหร่ก็จะได้ย้ายบริการกลับประเทศไทยเราครับ

ขอบคุณทุกกำลังใจค่ะ

    จากปัญหาดังกล่าวที่ทางอาจารย์ธวัชชัยพบอยู่ เข้าใจว่าเป็นเพราะการใช้บริการของผู้ให้บริการภายนอกประเทศ อาจพบปัญหาการรับส่งข้อมูลกับเครื่องแม่ข่ายที่มีระยะทางไกล ทำให้เกิดการหน่วงของข้อมูล หากย้ายมาใช้บริการของประเทศน่าจะเป็นการดีขึ้นหรือเปล่าคะ เท่าที่ทราบเบื้องต้นก็มี true idc กับ tot idc ที่เป็นผู้ให้บริการรายใหญ่ค่ะ ส่วนในอนาคตทาง สรอ. ก็กำลังจะให้บริการ cloud สำหรับหน่วยงานภาครัฐ ทั้งนี้คงต้องพิจารณาถึงความต้องการของระบบหรือบริการที่ต้องการเป็นพิเศษของ GoToKnow เปรียบเทียบกับผู้ให้บริการที่มีจุดเด่นแตกต่างกันไป ไม่ทราบว่าคำตอบพอจะเป็นประโยชน์หรือเปล่าคะ.

 

ผมได้ลองประเมินผู้ให้บริการภายในประเทศดูแล้วครับ อย่างไรก็ตามตอนนี้ AWS ยังสะดวกกว่ามากทีเดียวครับ คิดว่าคงจะยังใช้บริการของ AWS ต่อไปก่อนครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท