วงการศึกษาใช้พลังไอซีทีน้อยที่สุด



          หนังสือสตีฟจ็อบส์เขียนโดย Paul Isaacson ฉบับแปลระบุคำพูดของจ็อบส์ที่พึงพอใจในบทบาทการเปลี่ยนโลกของตนเองและวงการไอซีทีและบอกว่าวงการศึกษาดูดซับพลังของไอซีทีเอาไปใช้ประโยชน์ได้น้อยที่สุดยังก้องอยู่ในใจผม

          เมื่อต้นปี๒๕๕๔ผมได้สัมผัสนวัตกรรมการเรียนรู้ที่ใช้ไอซีทีเป็นพลังขับเคลื่อนทำให้คุณภาพการเรียนรู้สูงขึ้นแต่ค่าใช้จ่ายน้อยลงเรียกว่า Academic Transformation

          วันนี้ (๙ม.ค. ๕๕) อ่านนสพ.The Wall Street Journal ฉบับวันที่๙ม.ค.๕๕หน้า๓๐คอลัมน์Management  พบเรื่อง B-Schools Send Rejections...to Alumni : In a Hunt for Uniformity, Admissions Interviews by Graduates Give Way to Direct Meetings in Person or by Skype  ที่บอกว่า Business Schools ในสรอ. เริ่มเอาเครื่องมือไอซีทีมาใช้ในการสัมภาษณ์ผู้สมัครเข้าเรียนโดยตรงโดยใช้  Skypeเลิกใช้ศิษย์เก่าเป็นผู้สัมภาษณ์

          นี่คือตัวอย่างของการใช้ไอซีทีเปลี่ยนวิถีการทำงานในวงการศึกษาเพราะเวลานี้พลังไอซีทีได้ช่วยให้การสื่อสารสองทาง (interactive communication) ทำได้ง่ายและราคาถูกหรือช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่าย

          แต่บทความนี้บอกว่าเป้าหมายหลักของการเปลี่ยนวิธีสัมภาษณ์จากใช้ศิษย์เก่าที่อยู่ตามเมืองต่างๆทั่วโลกหันมาใช้นักสัมภาษณ์เพียง๘คนกระจายไปสัมภาษณ์ตามเมืองใหญ่ทั่วโลกหรือสัมภาษณ์โดย Skype ก็เพื่อความแม่นยำและสม่ำเสมอของผลสัมภาษณ์เพราะเขายกระดับข้อสอบสัมภาษณ์ให้เป็น behavioral interview questions  เช่นถามว่าให้เล่าประสบการณ์ในการเจรจาต่อรองให้เล่าประสบการณ์การจัดการบุคคลที่อาวุโสกว่าตนเองเป็นต้น

          ผมขอเติมข้อสังเกตของผมเองว่าตัวอย่างคำถามในการสัมภาษณ์บอกเราว่าความรู้ที่สำคัญในยุคนี้คือความรู้ปฏิบัติ (phronesis)    

          บทความนี้บอกว่าการใช้คำถามสัมภาษณ์แบบ behavioral interview และใช้วิธีส่งคนไปสัมภาษณ์๘แห่งทั่วโลกของ Wharton School of Business, U of Penn นี้เป็นการเพิ่มค่าใช้จ่ายแต่จะช่วยให้เขาได้นักศึกษาที่คุณภาพสูงยิ่งขึ้นส่วน The Anderson School of Management, UCLA ใช้วิธีสัมภาษณ์ผ่าน Skype ช่วยลดค่าใช้จ่ายพร้อมกับช่วยเพิ่มความแม่นยำและสม่ำเสมอของคะแนนสัมภาษณ์

          แสดงว่าวงการอุดมศึกษาเริ่มใช้พลังไอทีมากขึ้น

 

วิจารณ์ พานิช
๑๗ม.ค. ๕๕

คำสำคัญ (Tags): #550201#ict#อุดมศึกษา
หมายเลขบันทึก: 477002เขียนเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2012 09:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 เมษายน 2012 12:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท