เรื่องเล่าจากครูเพื่อศิษย์ "เรียนเล่นเป็นคณิตฯ" (8)


สิ่งที่ให้ไปเด็กได้พัฒนาทั้งด้านร่างกาย จิตใจ สังคม อารมณ์ และสติปัญญา

เรื่องเล่าในวันนี้เป็น ทักษะการเพิ่มผลิตภาพและความพร้อมรับการตรวจสอบ เป็นเรื่องเล่าของคุณครูโรงเรียนหมู่บ้านเด็ก จ.กาญจนบุรี มีคุณครูผู้บันทึกจากโรงเรียนวัดรางกร่างจ.สุพรรณบุรี

เรื่องมีอยู่ว่า..

"เรื่องราวของ “ครูน้อง” คุณครูประจำชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 แห่งโรงเรียนหมู่บ้านเด็ก จังหวัดกาญจนบุรี  เป็นเรื่องราววิถีชีวิตของครู  ซึ่งอาจแตกต่างไปจากครูโดยส่วนใหญ่ของประเทศ  เนื่องจากโรงเรียนหมู่บ้านเด็ก เป็นโรงเรียนสำหรับเด็กด้อยโอกาส  หรือเด็กที่มีฐานะยากน เด็กๆเหล่านี้จะได้รับความช่วยเหลอจากโรงเรียนหมู่บ้านเด็ก ทั้งในด้านการศึกษาและความเป็นอยู่ ดังนั้น คุณครูทุกคนที่โรงเรียนแห่งนี้จึงถูกเด็กๆเรียกว่า “แม่”

                ครูน้องเป็นคุณครูประจำชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ด่านแรกที่ต้องรับมือกับเด็กๆ ที่มาจากต่างที่ ต่างครอบครัว ต่างนิสัย และต่างภูมิหลัง การจัดการเรียนรู้ของเด็กๆ ป.1 นั้น ครูน้องเริ่มจากการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของเด็กๆ โดยใช้กิจกรรมต่างๆ เพื่อเป็นการให้เวลาเด็กในการเรียนรู้นิสัยของเพื่อนและการอยู่ร่วมกัน ซึ่งอาจใช้เวลา 1 เทอม  หรือในบางกรณีอาจใช้เวลามากกว่า 1 ปีขึ้นไป  กิจกรรมที่ครูน้องนำมาใช้ เช่น การนั่งสมาธิ , การฝึกมารยาท , ร้องเพลง , เล่นเกมส์  รวมทั้งข้อตกลงต่างๆของโรงเรียน  ในระหว่างที่เด็กๆ เล่นเกมส์ หรือทำกิจกรรมต่าง ๆ ครูน้องจะแทรกเนื้อหาสาระ และความรู้เข้าไปด้วย  เช่น การเล่นเกมส์แข่งกันหยิบก้อนหิน ตามจำนวนที่ครูบอก  (เป็นการเรียนวิชาคณิตศาสตร์) , การระบายสีรูปภาพตามจำนวน ซึ่งเป็นการเรียนวิชาศิลปะพร้อมๆกับวิชาคณิตศาสตร์  ซึ่งครูน้องต้องคอยนำเกมส์ใหม่ๆ หรือกิจกรรมใหม่ๆ มาให้นักเรียนได้เรียนรู้ตลอดเวลา เพื่อเป็นการดึงดูดความสนใจของเด็กๆ

ในช่วงเวลาบ่ายของโรงเรียน  เด็กๆที่โรงเรียนหมู่บ้านเด็กจะได้เรียนวิชาชีพต่างๆ  เพื่อเป็นการฝึกทักษะอาชีพ  และในเวลานี้เอง  ครูน้อยจะใช้เวลานี้สอนซ่อมเสริมให้กับนักเรียนบางคนที่เรียนไม่ทันเพื่อนๆ นอกจากวิชาความรู้และวิชาชีพต่างๆ แล้ว  ครูน้องยังสอนทักษะชีวิตที่นักเรียนจะนำไปใช้ในสังคม เมื่ออยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมภายนอก"

 สาเหตุสำคัญที่ทำให้ออกแบบกระบวนการเรียนรู้แบบนี้

 

การสังเกตเด็ก และการตอบรับของการจัดกิจกรรมที่จัดให้เด็ก ซึ่งเด็กทำแล้วมีความสุข และสิ่งที่ให้ไปเด็กได้พัฒนาทั้งด้านร่างกาย จิตใจ สังคม อารมณ์ สติปัญญา

ในทักษะในศตวรรษที่ 21 คุณครูต้องพัดฒนาไปพร้อมๆกับนักเรียน ต้องเปิดใจที่จะเรียนรู้ร่วมกัน เพียงเท่านั้นคุณครูจะเห็นว่านักเรียนสนใจสิ่งใด คุณครูก็นำสิ่งเหล่านนั้นมาสอนหรือนำมาจัดกระบวนการเรียนการสอน สิ่งที่นักเรียนจะได้จะมากกว่า 8 สาระวิชาหลักยังรวมถึงทักษะชีวิต ที่จะนำไปใช้ในสังภายนอกได้

หมายเลขบันทึก: 476800เขียนเมื่อ 30 มกราคม 2012 09:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 18:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท