KiraConcerto
นักกิจกรรมบำบัด กีรตินุช เหลืองอังกูร

What was learned? IV


การนำเสนอกรณีศึกษาของเพื่อนนักศึกษากิจกรรมบำบัดเลขที่ 6-12

กรณีศึกษาของเพื่อนนักศึกษากิจกรรมบำบัดเลขที่ 7 เป็นโรค Necrotizing Fasciitis ซึ่งเป็นการติดเชื้อจากแบคทีเรียในผิวหนังชั้นใน สามารถแพร่กระจายไปตามเนื้อเยื่อ Subcutaneous ได้ โรคนี้พบได้น้อย แต่การดำเนินของโรคค่อนข้างเร็ว การรักษาทำได้โดยการให้ยาปฏิชีวนะทางหลอดเลือดดำ

อย่างไรก็ตามกรณีศึกษารายนี้มีโรคประจำตัวคือเบาหวานร่วมด้วย ทำให้แผลหายช้ามาก และหลังจากการผ่าตัดแต่ละครั้งผู้รับบริการก็ไม่ได้ทำกิจกรรมอะไรทำให้หน้าที่การทำงานของมือและแขนลดลง ข้อติด และมีแผลเป็น

เป้าหมายของผู้รับบริการคือสามารถทำอาหารเองได้อีกครั้ง ใบตองคิดว่านอกเหนือจากการบำบัดรักษาที่เพื่อนได้ให้ไป (คือ การลดบวม, เพิ่มช่วงองศาการเคลื่อนไหวของข้อ, เพิ่มกำลังกล้ามเนื้อของมือและแขน, ฝึกการหยิบจับและการช่วยเหลือตนเองในการทำกิจวัตรประจำวัน) เพื่อนสามารถเพิ่มกิจกรรมที่มีความหมายนั่นก็คือการทำอาหาร ในการฝึกผู้รับบริการรายนี้ โดยอาจใช้วิธีชดเชย (Compensate) เพราะจะช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิตของผู้รับบริการแม้อยู่ในโรงพยาบาล และช่วยให้ไม่อยู่ว่างหลังการผ่าตัด

หมายเลขบันทึก: 476796เขียนเมื่อ 30 มกราคม 2012 09:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤษภาคม 2012 17:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท