ความก้าวหน้า...ของโลกของเรา


ความก้าวหน้าก็ต้องควบคุมด้วยความพอดี

ผมเคยมีความคิดเกี่ยวกับความหมายของคำว่าก้าวหน้าหลายปีมาแล้ว ตอนที่เรียนปริญญาตรี ทางวิทยาศาสตร์ก็เคยแลกเปลี่ยนกับหลายท่านถึงความสำคัญของวิทยาศาสตร์กับสังคมศาสตร์ ศิลปศาสตร์ ว่าสิ่งไหนกันแน่ที่เป็นสิ่งที่โลกต้องการ  แน่นอนว่าผมได้เลือกข้างแล้วตั้งแต่ผมเลือกเรียนวิทยาศาสตร์ แต่ผมก็ไม่เคยละทิ้งเหตุผลของต่างฝ่ายที่บอกว่า "ไม่ใช่วิทยาศาสตร์หรอกหรือที่สร้างสรรพอาวุธ ที่ได้ทำลายโลกของเราไปในทุกวันนี้ ทั้งวิทยาการต่างๆ ล้วนเผาไหม้โลกให้วอดวายเร็ววันทุกที" ซึ่งผมก็ว่า มันก็จริงทีเดียว

แต่ถ้า...มนุษย์ขาดซึ่งความเจริญ "ก้าวหน้า" แล้ว คิดไหมว่า ตอนนี้มนุษย์เราจะยังคงอยู่รอดไหม คงพ่ายแพ้แม้..สรรพสัตว์ 

ความก้าวหน้า...เป็นสิ่งดีและถ่ายทอดมาจากบรรพบุรุษของเรา เรารู้จักไฟ รู้จักไฟฟ้า รู้จักภาษา ทุกสิ่งอย่างล้วนได้รับการพัฒนาให้ก้าวหน้า ความรู้เดิมถูกต่อยอดให้ก้าวหน้าเสมอ แต่ขออย่างหนึ่งเท่านั้นแหละครับ "ความก้าวหน้าก็ต้องการควบคุมด้วยความพอดีไงครับ"

หมายเลขบันทึก: 476574เขียนเมื่อ 28 มกราคม 2012 10:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2012 15:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท