ตลกแดก (เมื่อนายหนุ่มแต่งนางสาว ตอน ๕)


ละครตลกไทยเรานั้น มักจะมีเรื่องเหมือนๆกันอยู่แนวหนึ่งคือ “ตลกแนวกลัวเมีย” มักจะมีการเกทับกันในวงเหล้าว่า “เอ็งมันกลัวเมีย ต้องข้านี่สิถึงจะแน่”

ตอนที่ ๕

จากการพูดคุยกับเพื่อนฝรั่งบางคนผู้ทรงความรู้สูงในอดีต ทำให้ทราบว่าสังคมฝรั่งเขาถือเป็นหลักปฎิบัติกันมานานแล้วว่าผู้ชายเป็นใหญ่ในบ้าน(และนอกบ้านด้วย) โดยเฉพาะอย่างยิ่งก็เรื่องการเงิน ผู้ชายจะเป็นคนจัดการการเงินของครอบครัว ผู้หญิงจะไปซื้ออะไรต้องขอเบิกเอาจากผู้ชาย 

 

ช่างตรงข้ามกับวัฒนธรรมของเราอะไรเช่นนั้น ที่ซึ่งสามีต้องทูลเกล้าถวายเงินรายได้ให้กับภรรยา จนกลายเป็นมุขตลกระดับชาติที่ว่าสามีต้องแอบยักยอกเงินเพื่อเอาไปใช้ในทางมิชอบ (ซึ่งก็ถูกจับได้ทุกที) ในบรรดาเรื่องตลกของชายไทยทุกๆเชื้อชาติ

 

ละครตลกไทยเรานั้น มักจะมีเรื่องเหมือนๆกันอยู่แนวหนึ่งคือ “ตลกแนวกลัวเมีย”  มักจะมีการเกทับกันในวงเหล้าว่า “เอ็งมันกลัวเมีย ต้องข้านี่สิถึงจะแน่”   แต่พอเอาเข้าจริงๆก็ยกมือไหว้เมียร้องขอชีวิตว่า  “แม่จ๋า แม่จ๋า”   อยู่ปะหลกๆ

 

 เรื่องตลกพวกนี้ใช่ว่าจะไร้มูลความจริง ว่าไปแล้วเรี่องตลกในสังคมนี่แหละน่าจะสะท้อนให้เห็นสภาวะที่แท้จริงของสังคมมากกว่าเรื่องราวที่ดูขึงขังจริงจังแบบวิชาการเสียอีก ทั้งนี้เพราะการจะผูกเรื่องตลกให้คนในสังคมทุกคนหัวเราะได้นั้น เค้าโครงเรื่องจะต้องเป็นที่เข้าใจกันดีของสังคมอยู่แล้ว เพียงแต่นำมาแต้มสีสันให้มันบิดเบี้ยวจนน่าขำเท่านั้นเอง

 

จบตอน ๕

...คนถางทาง (๒๘ มกราคม ๒๕๕๕)

หมายเลขบันทึก: 476567เขียนเมื่อ 28 มกราคม 2012 09:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2012 01:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

พี่ครูชายสองสามคนจะชอบบ่นๆ ติดตลก ให้ฟังว่า จะใช้อะไรต้องไปเบิกเมีย วันละ สองร้อย ฟังแล้วก็อดยิ้มไม่ได้

นึกในใจ แสดงว่ากลัวเมีย แน่เลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท