เห็ดโคนแสนอร่อยแต่อันตรายถ้า.......


ย่างเข้าหน้าฝน เคยมีเพลงโบราณซึ่งเด็ก ๆ หัวจุก ผมแกละมักร้องกันอย่างสนุกสนาน พร้อมกับขี่ม้าก้านกล้วยตะลุยไปท่านกลางสายฝน

"  ฝนตกลงมาหยิม ๆ ยายฉิมจะไปเก็บเห็ด ได้เห็ดมามากมาย

เพราะใคร ๆ ก็ชอบกินเห็ด" ซึ่งบางครั้งอาจจะมีคำร้องที่แตกต่างกันออกไปบางครั้งอาจจะทะลึ่งหยาบโลน บ้างเพื่อล้อเลียน สาวน้อยที่กำลังแรกแย้ม ปัจจุบันเสียงร้องและกิจกรรมต่าง ๆ เหล่านี้เลือนหายไปจากสังคมไทยจนหมดสิ้นแล้ว แต่ความอร่อยและรสชาดของเห็ดพื้นบ้านของเราไม่เคยเลือนหายไปจากความทรงจำของพวกเราทุกคน

ย่างเดือน สิบ ฝนตกชุก พื้นดินอ่อนนุ่ม อาหารเห็ดมีมากมาย อุณภูมิและสภาพแวดล้อมพอเหมาะ พอเจาะ  ดอกเห็ดต่าง ๆ ก็จะงอกงามตามขอนไม้ กองฟาง กองหญ้า และพื้นดิน จะมีเห็ดอะไรบ้าง วันหลังค่อยมาอ่านกันใหม่นะครับ

ขอบพระคุณท่าน ศน.ลำดวน และทุกท่านที่ได้แสดงความคิดเห็น

และฝากคำถามไว้ครับ

การเพาะเเห็ดนางนม นางฟ้า ของโรงเรียนอู่ทอง ประสบความสำเร็จอย่างมากในช่วง  10 ปีที่ผ่านมา เป็นเพาะได้รับการสนับสนุนอย่างดีจากทางผู้บริหารโรงเรียนเป็นอย่างดี

ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา  2549 นี้ วัสดุเพาะที่ เรานำมาใช้ในการเพาะเห็ดนางรมนางฟ้า มีราคาแพงมาก เช่นขี้เลื่อยไม้ยางพารา ราคมคันละ  19000 บาท สาเหตุเพราะน้ำท่วมแล่งผลิตและราคาน้ำมันแพง ทางกลุ่มสาระเกษตรกรรม จึงเน้นไปที่การทำเห็ดฟางในภาชนะ ที่สามารถทำได้แบบง่าย ๆ และสามารถใช้วัสดุที่หาได้ในท้องถิ่น เมื่อนักเรียนฝึกปฎิบัติจนเป็นแล้วก็สามารถนำกลับไปทำเองที่บ้านได้ นอกจากนี้นักเรียนระดับชั้น  ม. 6 ยังได้มีการทดสอบวิจัยอาหารที่เหมาะสำหรับการเพาะเห็ดฟางอีกด้วย เช่นการใช้ฝักจามจุรี  ซึ่งจะได้เห็ดฟางที่มีรสชาติหอมหวานเป็นต้น และยังมีการทดสอบการใช้วัสดุต่าง ๆ อีกกว่า  50 ชนิด หากมีผลเป็นอย่างไรจะได้นำมาเผยแพร่ให้ทราบกันต่อไป

หมายเลขบันทึก: 47645เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2006 15:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านมากเลย ขอให้นำภาพกิจกรรมเด่น ๆ ที่ มีอยู่มากมายเกี่ยวกับเห็ดมากลงบ้าง

ขอบพระคุณ

ครูบัว

แล้ววิธีการสอนเพาะเห็ดนางฟ้า ของครูพงษ์ระพี สอนอย่างไรจึงทำให้เด็กเพาะเห็ดได้และก็ขายได้ด้วย เทคนิคดี ๆ เล่าในนี้บ้างนะค่ะ

สมกับครูดีเด่นระดับประเทศจริงๆ

เพิ่มบันทึกเรื่องอื่นได้แล้วนะ 

Congratuation for Double Promotion

อยากเรียนรู้การเพาะเห็ด ค่ะ มีที่แนะนำหรือสอนไหมค๊ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท