มินการาบา เมียวดี เมียนมาร์


ชมวัด ชมตลาดบุเรงนอง ซึ่งมีสินค้าหลากหลายชนิด มีสินค้าพื้นบ้านและของเก่า.... สัมผัสวิถึประชาที่ยังเรียบง่ายของชาวเมียวดี

 

ปีใหม่ปี พ.ศ. 2555  ผู้เขียนหาโอกาสกลับไปเยี่ยมเพื่อนเก่าๆ ที่ อ.แม่สอด จึงต้องขับรถข้ามในหลายๆ ม่อน (ภูเขา) ย้อนรอยสู่เส้นทางท่องเที่ยวที่สวยงามอีกครั้ง  หลังจากที่จากไปเกือบ 20 ปี  ลูกสาวที่เคยมาด้วยกันช่วงอายุ 3 ขวบ  วันนี้เธอเปลี่ยนหน้าที่มาเป็นคนขับรถพาแม่และเพื่อนขับรถไต่ภูเขา กว่าจะถึงแม่สอดก็เกือบพลบค่ำ

             

หลังจากเข้าที่พักอาบน้ำ แต่งตัว ครอบครัวของเพื่อนสนิทเมื่อครั้งเรียนอยู่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  ก็พากันมาต้อนรับพวกเราด้วยอาหารค่ำ เป็นอาหารพื้นบ้านรสชาติถูกปากผู้มาเยือนยิ่งนัก  อาหารไม่ทันย่อย  ก็ต้องโยกย้ายไปอีกงาน  เพื่อสังสรรค์และนัดเคาท์ดาวน์ที่โรงแรม CENTARA  แม่สอด ซึ่งจัดกิจกรรมต้อนรับปีใหม่ยิ่งใหญ่ด้วยอาหารบุฟเฟต์หลากหลาย  มีการแจกของขวัญปีใหม่และการแสดงมายากล  การแสดงดนตรี ที่สร้างความประทับใจให้ผู้มาร่วมงานอย่างมาก ในที่สุดเราก็ได้นับถอยหลังเข้าสู่ปีใหม่อย่างมีความสุขด้วยไวน์รสละมุน  ตามด้วยการจุดพลุและลอยโคม เป็นค่ำคืนแห่งการต้อนรับปีใหม่  ที่มีความสุข กลับถึงโรงแรมก็หลับสบายกันทั้งคืน

   

วันที่ 1 มกราคม 2555 สวัสดีปีใหม่ด้วยอาหารมื้อเช้าที่โรงแรม ซึ่งเพื่อนรัก  “มนิดา”ได้เตรียมโรตีพื้นบ้าน  กับถั่วบดยำ ที่เรียกว่า “นาน” มาให้ลองชิม  ทุกคนถูกใจกับอาหารที่ไม่คุ้นเคยชนิดนี้ เสร็จจากอาหารมื้อเช้าที่อิ่มอร่อย ก็มุ่งหน้าไปทำเอกสารผ่านแดน  จากนั้นพวกก็พากันเดินข้ามแม่น้ำเมย (พม่าเรียกว่า แม่น้ำต่องยิน) บนสะพานมิตรภาพมุ่งสู่จังหวัดเมียวดี  ซึ่งตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของประเทศพม่า สะพานมิตรภาพแห่งนี้ผูกโยงเรื่องราว ในพื้นที่ชายแดนอำเภอแม่สอด ของประเทศไทย กับจังหวัดเมียวดี ประเทศพม่า   ทำให้การค้าขายระหว่างประเทศในปัจจุบันมีความคึกคัก ทั้งทางด้านท่องเที่ยวและการค้า คิดเป็นเม็ดเงินมูลค่ามวลรวมต่อปี ประมาณสองหมื่นล้านเศษ 

  

ไปกราบนมัสการวัดเจดีย์ทองที่เชื่อกันว่า ขอพรใดๆจะได้สมดังปรารถนา

           พวกเราตกลงว่าจ้างมัคคุเทศก์หนุ่มชาวพม่า  ชื่อ “อีน้อย” นำชม สถานที่ท่องเที่ยวอันเป็นจุดเด่นในเมืองเมียวดี เช่น งานสถาปัตยกรรมในพุทธศาสนา กับวิถีความเป็นอยู่ของผู้คน เริ่มที่ วัดส่วยมินหวุ่น (วัดเจดีย์ทอง) ซึ่งเป็นวัดที่สร้างมาก่อน สมัยกรุงศรีอยุธยา โดยมีพระพุทธรูปประจำอยู่ทั้งสี่ทิศ มีเจดีย์สีทองสูง 123 ฟุต มีพระมหามุณี เป็นพระศักดิ์สิทธิ์ที่ประชนเลื่อมใส ที่วัดนี้จะมีสิงโตทั้งสี่ด้าน มีความเชื่อว่าทำหน้าที่เฝ้าวัด ชาวพม่านิยมใช้ใบไม้ชื่อ “ใบเอ่าตะปิ่น” ในการสักการะ เชื่อว่าอธิฐานสิ่งใดจะสมปรารถนา  จากนั้นก็ไปชม วัดมิเจาโกง (วัดจระเข้) วัดปี่ต่อวิน (ทางเข้าเมือง) วัดเด้ถั่นเอ่ (อฐิฐาน) วัดเจ๊าลงจี (หลังวัดมีก้อนหินใหญ่) ซึ่งมีเรื่องราวของงูใหญ่ที่มากินหนูในวัดนี้เล่าต่อๆกันมา

  

  

มีของที่ระลึกสวยงามน่าสนใจวางจำหน่ายบริเวณหน้าวัด

ชมวัดจนรู้สึกอิ่มบุญและอิ่มใจแล้ว...เราก็ไปต่อกันที่ตลาดบุเรงนอง ซึ่งมีสินค้าหลากหลายชนิด มีสินค้าพื้นบ้านและของเก่าที่แสดงออกถึงวัฒนธรรมความเป็นอยู่ของชาวบ้าน  ได้พบเห็นวิถีชีวิตผู้คนที่มาจับจ่ายใช้สอยเต็มตลาด ภายในตลาดมีรูปแบบเฉพาะถิ่น ข้าวของส่วนใหญ่ราคาไม่แพง พวกเราได้บันทึกภาพ ร้อยยิ้ม ร่องรอยความสุขของผู้คนที่มีอัธยาศัย ได้ซื้อสินค้ามากมายทั้งข้าวสาร  ขนม ผ้าพื้นเมือง และปฏิทินปีใหม่ที่สวยงามของพม่า

    ประเทศพม่าถึงแม้จะมีปัญหาทางด้านการเมืองอย่างยาวนานถูกประชาคมโลก  ทำให้หลาย ๆ ประเทศประณามระบบการปกครองแบบเผด็จการ จนทำให้รัฐบาลกลางพม่าปิดประเทศอย่างถาวรมานานนับหลายสิบปี นอกจากนั้นปัญหาการสู้รบกันเองระหว่างชนเผ่าต่าง ๆ ที่มีมากกว่า 135 เผ่า อาจมีผลทำให้ประเทศพม่าไร้ซึ่งเสถียรภาพทางการปกครอง และความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชากร  ในบางมุมมอง ภาพลักษณ์ของพม่าในสายตาของชาวโลก จึงเป็นไปในลักษณะค่อนข้างโหดร้าย ไร้ซึ่งมนุษยธรรม  เพราะรูปแบบการปกครองระบบเผด็จการทหาร แต่หากได้สัมผัสประเทศพม่า และชาวพม่าในอีกมุมมองหนึ่งแล้ว ผู้เขียนรู้สึกว่าชาวพม่า  เป็นกัลยาณมิตรและให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวได้ประทับใจมาก  ปีนี้จึงนับเป็นปีอันเป็นสิริมงคลของครอบครัวเรา  ที่ได้มีโอกาสมากราบพระขอพรปีใหม่ ณ วัดอันศักดิ์สิทธิ์และสวยงามของพม่า ถึง 4 วัด …ซึ่งทุกคนในครอบครัวเรายังตั้งใจว่าสักวันคงมีโอกาสได้กลับมา  มินการาบา เมียวดี  เมียนมาร์  อีกหลายๆครั้ง.

 

ตลาดของเก่าตรงกันข้ามตลาดบุเรงนอง

 

บ้านเมืองและวิถึประชาหน้าวัดเจดีย์ทอง

คำสำคัญ (Tags): #เที่ยวเมียวดี
หมายเลขบันทึก: 476151เขียนเมื่อ 24 มกราคม 2012 22:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 02:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ว้าว งดงาม เปี่ยมด้วยภาพฉายชัด แห่งศรัทธา

ขอบคุณค่ะพี่ลูกช้าง

อบอุ่นกับมิตรภาพ ที่ไม่เปลี่ยนแปลงของผองเพื่อน อยากลองชิม "นาน" อาหารที่ชื่อแห่งการรอ...นาน

  • ดีจังเลยครับพี่ อยากไปบ้าง..เคยไปนานมากๆแล้ว สมัยที่แม่ยังอยู่ แค่ข้ามฟากไปเดินดูบ้านเมืองฝั่งโน้นแค่นั้นเองครับ 
  • ปีใหม่ไม่ได้ไปไหน อยู่ที่บ้านครับ รับแขก ทุกๆปีเพื่อนเก่าๆม.ศ.5 จะมาพบกัน เมื่อก่อนก็ที่กำแพง แต่หลายปีมานี้ พิษณุโลกเป็นที่นัดพบ แต่ตอนนี้เหลือ4-5คนแล้วที่เป็นขาประจำ 
  • ขอบคุณประสบการณ์ดีๆนี้ครับ

สวัสดีค่ะน้องปู

*** ภาระงานที่มากขึ้นทำให้มีเวลาให้ G2K น้อยลง

*** น้องปูสบายดีนะคะ ดีใจทุกคำทักทายของน้องและประทับใจคำว่าพี่ลุกช้าง เสมอต้นเสมอปลาย

*** รักน้องลูกช้างเช่นกันนะคะ...แล้วเมื่อไหร่จะไปหาพี่บ้าง รออยู่นะ

สวัสดีค่ะพี่วอญ่า

*** เพื่อนสนิทคนนี้เป็นมุสลิมที่เคร่งครัด และเป็นคนดีมาก มีน้ำใจให้กันและกันสมัยเรียน ขนาดบะหมี่สำดร็จรูป ชื่อ จายา ซึ่งเพื่อนมีอยู่ไม่มากก็ยังอุตส่าห์แบ่งปัน พาหลานนาเซียมาเที่ยวซีคะ จะพาไปชิม โรตี นาน

*** ขอบคุณที่แวะมานะคะ

*** พี่เคยข้ามไปเมียววดี ตอนน้องฟาง 3 ขวบเศษ ตอนนั้นต้องนั่งเรือข้ามฟาก บ้านเมืองต่างจากตอนนี้มาก

*** เหมือน อ.ธนิตย์เลย ...เพื่อนเก่าๆ ตอน ม.ศ.5 ก็มาพิษณุโลกบ่อย ทรงกลด จงมีความสุข อุทัย พันธ์ยิ้ม (เพื่อนสนิท ประทวน) สำเริง แสงอุทัย และประพัฒน์ ศรีสุข...คุ้นๆบ้างไหม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท