ราโชมอน



ราโชมอน

โดย ม.ล.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช

นวนิยาย บทละครเวที

สำนักพิมพ์ดอกหญ้า

เรื่อง ราโชมอน ดัดแปลงมาจากเรื่องสั้นอายุพันปีของญี่ปุ่น โดย ริวโนะสุเกะ อะคุตะงะวะ อีกต่อหนึ่ง จากนั้น อากิระ คุโรซาวา ได้นำมาสร้างเป็นภาพยนตร์เรื่อง "ราโชมอน" เมื่อปี พ.ศ. 2493 เข้าชิงและคว้ารางวัลอีกหลายสถาบัน รวมถึง รางวัลออสการ์เกียรติยศ อาจารย์คึกฤทธิ์ ปราโมชนำมาดัดแปลงเป็นบทละครเวทีให้กับคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

อุโมงค์ผาเมือง "ราโชมอน" เรื่องราวของคำให้การของมนุษย์และวิญญาณในศาลขนาดตายไปแล้วยังโกหกได้ เรื่องราวในศาลที่มีทั้งเรื่องจริงและเท็จที่เสกสรรปั้นแต่ง ต่างคนต่างพูดเท็จว่าตนเองเป้นผู้ก่อการฆาตกรรมเนื่องจากมีคนพบศพของซามูไรถูกฆ่า นอนตายในกลางป่าและมีคนตัดฟืนไปพบศพ ทางการจับโจรมาได้ ใส่ข้อหา ซามูไรแต่เมื่อมีการให้การในศาล เรื่องราวกลับกลายเป็นความสับสนผู้ที่เกี่ยวข้อง ทั้ง ซามูไร เมียซามูไร และ โจร ต่างพยายามบอกต่อศาลว่าตนเองเป็นคนฆ่า

ดำเนินเรื่องโดยให้ พระ คนสานซ้องหมู คนตัดฟืนคุยกันเรื่องคดีบริวเณประตูผี ดังนั้นเรื่องนี้จึงมีอีกชื่อหนึ่งว่า "ประตูผี"


ผมสรุปสั้น ๆ ว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่แสดงถึงความอับอายในจิตใจมนุษย์อย่างแท้จริง โลกมีแต่ความหลอกลวง แม้แต่คนเราเองก็หลอกลวงว่าโลกที่เราอยู่สวยงาม ทั้ง ๆ ที่รู้อยู่แก่ใจว่ามันเป็นอย่างไร

อ่านสนุก สั้น กระชับ อ่านจบได้ไม่ถึงสองชั่วโมง ลึกซึ้งถึงปรัชญาพุทธ

ในปี พ.ศ.2554 ราโชมอนถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนต์โดย ม.ล.พันธุ์เทวนพ เทวกุล เปลี่ยนชื่อเป็น "อุโมงค์ผาเมือง" ให้ฉากเป็นแบบล้านนนา ผมดูแล้วก็สนุกดี มีคำ คม ๆ มากมาย นักแสดงเล่นดีมาก โดยเฉพาะ พลอย เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์ และ รัดเกล้า อามระดิษ ที่สำคัญ ภาพสวยมาก

สรุป สนุกทั้งหนังสือ และภาพยนต์ครับ

หมายเลขบันทึก: 476147เขียนเมื่อ 24 มกราคม 2012 22:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 เมษายน 2016 23:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท