พัฒนาตนเอง


"ชาติสุดท้ายต้องการปัญญา ไม่ใช่ทรัพย์"
 
มิตรภาพที่สูงส่งนี้จะเป็นมิตรภาพระหว่างคนดีด้วยกัน ถ้าเผื่อเป็นคนไม่ดีด้วยกันก็จะเป็นมิตรภาพที่ไม่สูงส่ง คบกันพากันไปสู่ความหายนะ ไม่เป็นมิตรภาพที่ดี มิตรภาพที่ดีที่สูงส่งเป็นมิตรภาพระหว่างคนดีด้วยกัน เขาจะช่วยกันทำความดี ช่วยกันบำเพ็ญประโยชน์ ... และต่างคนต่างก็ได้มองเห็นความดีของกันและกันก็ชื่นใจ………………. …………..
พระพุทธเจ้าท่านตรัสว่า นตถิ พาเล สหายตา ความเป็นสหายไม่มีในคนพาล คนพาลก็มีแต่นำความทุกข์มาให้ สหายเป็นคำที่ดี แต่สิ่งนี้ไม่มีในคนพาล เพราะฉะนั้น ถ้าเผื่อเราได้คนดี ได้เพื่อนดี ได้มิตรดี ได้สหายดีมาเป็นเพื่อน เป็นมิตร แล้วก็ควรจะถนอมเอาไว้ให้ดี คือว่าถ้ารู้ว่าเขาดีก็ต้องรู้จักรักษาให้สมกับที่เขาดี รู้จักถนอมให้สมกับที่เขาดี………… …………เพราะฉะนั้น ถ้าเรารู้อะไรว่าดี ข้าวของที่ดี มิตรที่ดี ใครก็ตามที่เป็นคนดีมีค่าควรแก่การถนอมเลี้ยงดูให้ดี มันก็ควรจะทำ ถ้าเผื่อไม่ทำก็จะพลาดโอกาส หรือเสียไปแล้วต้องมาเสียใจภายหลัง ไม่น่าเลยที่เราจะต้องละเลยทอดทิ้งสิ่งที่ดีงาม ที่มีค่าขนาดนี้ไปเสีย……….
หมายเลขบันทึก: 476150เขียนเมื่อ 24 มกราคม 2012 22:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 06:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ชอบมากเลยครับคติธรรม คำสอนของพระพุทธศาสนา

ขออีกนะครับ

ชอบจริงไหม??? หวังว่าคงจะไม่ มุสา นะค่ะ

ครูขอชื่นชมในคุณลักษณะนิสัยของเรานะ เป็นคนที่มีความกระตืมรือร้น ไม่ดิ่งดูดาย

รู้สึกชื่นชอบ และน่าชื่นชม :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท