Case Presentation Class III (เลขที่ 21-30)


Penguin Award

 

สวัสดีครับท่านผู้อ่าน

สำหรับการ Present case study ของเพื่อนในสัปดาห์ที่ 3 นี่ยังคงน่าสนใจเหมือนเดิมครับ (ถึงแม้บางครังตัวผมจะฟังไม่ค่อยรู้เรื่องไปบ้าง)  ผมขอหยิบยกประเด็นที่น่าสนใจสำหรับเพื่อนๆ ในสัปดาห์นี้นะครับ

1 คุณปวีณา
   ซึ่งต้องขอชื่นชมในการนำเสนอนะครับ  น่าสนใจและเตรียมข้อมูลมาดี  Case ของคุณปวีณาคือน้องที่ผมเคยเจอมาแล้วครับ ตอนฝึกงานที่โรงพยาบาลศิริราช   สำหรับความรู้ที่ได้จากคุณคุณปวีณา  มีดังนี้ครับ

  • โรค Schizencephaly  คือโรคที่สมองโตไม่เต็มกระโหลก ส่งผลให้สมองบางส่วนหายไป  แน่นอนครับย่อมส่งผลต่อพัฒนาการในหลายๆ ด้านของเด็กตามมา
  • มีการอ้างถึง Evidence-based support ในเรื่องของการสังเกตุการณ์รับประทานอาหารในเด็กทารก ว่าควรใช้เวลาประมาณ 15-20 นาที เพื่อให้ดูได้ครอบคลุม
  • กล่าวถึงการจัดท่าให้ศีรษะและแนวลำตัวตรง  เพื่อป้องกันภาวะสำลักและช่วยในการกลืนขณะป้อนอาหารในเด็ก

2 คุณพิมประไพ
   คนนี้ไม่กล่าวถึงไม่ได้ครับ  เพราะด้วยลักษณะการนำเสนอที่สั้น ง่าย ทีเดียวจบแต่ได้ใจผมไปเต็มๆครับ  พี่พิมกล่าวถึงการบำบัดผู้รับบริการ storke ที่มีปัญหาเรื่อง sensation หรือการรับความรู้สึกไว้ดังนี้ครับ 

  • การที่ผู้รับบริการมีปัญหา "การรับความรู้สึกลดลง" ยังไม่ถึงขั้นรับความรู้สึกเสียโดยสิ้นเชิงนะครับ  การรักษานั้นเราจะมี 2 วิธีคือ 1.Compensation  2. Sensory retraining
  • ซึ่งพี่พิมได้สรุปเลยว่า เราควรฝึกลักษณะ Sensory retraining อย่างเดียวก่อน ในช่วงแรก  จนเห็นผลดีขึ้น  แต่ในกรณีที่ฝึกแล้วไม่ดีขึ้นจึงค่อยใช้การ Compensation  แทนครับ

นอกจากนี้ใน class ยังมีเกร็ดความรู้จากใบตองเรื่อง Penguin Award (รางวัลแพนกวินผู้กล้า)  โดยรางวัลจะมอบให้สำหรับผู้ที่มีความกล้าในการทำสิ่งใหม่ๆ  กล้าที่จะเป็นผู้นำหมู่คณะ  ซึ่งใน class ไม่ใช่ใครอื่นที่ได้ไปครับ "พี่พิม" นั่งเิอง เพราะด้วยรูปแบบการนำเสนอที่ผมได้เล่าไปครับ  ยังไงก็ขอชื่ชมและปรบมือดังๆให้กับพี่พิมและเพื่อนๆที่นำเสนอในสัปดาห์นี้นะครับ

หวังว่าบันทึกนี้จะเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่านนะครับ
พบกันใหม่บันทึกหน้า   สวัสดีครับ 

หมายเลขบันทึก: 475716เขียนเมื่อ 23 มกราคม 2012 08:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 03:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท