Murphy's law เกิดขึ้นอีกแล้วที่หน่วย Chem


วันนี้"อยู่บุญ"ที่หน่วยเคมีคลินิกกัน 4 คนตามปกติ ในขณะที่กำลังตรวจสอบและออกผลแล็บอยู่ ก็ได้รับโทรศัพท์จากคุณหมอเสียงนุ่มๆว่า ขอตามผลแล็บด่วนคนไข้หน่อยนะครับ ยังไม่ทันจะถามว่าแล็บนัมเบอร์อะไรหรือเลขโรงพยาบาล (HN) เท่าไหร่ ซึ่งจะเป็นตัวติดตามว่าตอนนี้ถึงขั้นตอนไหนแล้ว คุณหมอก็บอกเลขมาทันใด แสดงว่าคุณหมอค่อนข้างรู้ระบบในการตามเป็นอย่างดี แบบนี้พบไม่บ่อยนะคะ ส่วนใหญ่จะเสียเวลาในการถามมาก เพราะเอาชื่อคนไข้หรือเลขที่เตียงคนไข้มาถาม ซึ่งเราไม่มีระบบค้นหานั้น ต้องขอเลขโรงพยาบาล แล้วพอถามก็จะได้รับคำตอบว่า...อ้อ..เดี๋ยวนะคะ...แล้วก็รอ...ซึ่งเสียเวลาในการออกผลที่กำลังทำอยู่มาก 

มาต่อเรื่องหลัก พอคุณหมอบอกเลขมา เราหันไปถามพี่ผอบ ก็ทราบว่าเพิ่งอ่านบาร์โค้ดและกำลังจะเอาเข้าเครื่องปั่น ก็คือเพิ่งได้รับสดๆร้อนๆนั่นเอง ก็บอกคุณหมอไปว่าเพิ่งได้รับนี่เองค่ะ จะทำด่วนให้นะคะ 

อีก 15 นาทีต่อมาคุณหมอโทรมาถามอีกครั้ง เราเพิ่งจะเอาเข้าเครื่องตรวจไปไม่ถึงอึดใจ เพราะใช้เวลาปั่นขั้นแรกตามขั้นตอน 10 นาทีก่อนจะได้ serum เอาไปเข้าเครื่อง ก็ตอบคุณหมอไปว่า อีกประมาณไม่เกิน 15 นาทีนะคะ อธิบายให้คุณหมอฟังว่า ปั่นแยกทีแรกก็ 10 นาทีแล้วนะคะ เครื่องใช้เวลาตรวจอีก 10 กว่านาที จึงยังไม่เสร็จ รีบให้อยู่ค่ะ โดนคุณหมอบ่นมาตามสายว่า ช้าจริง คนไข้จะแย่แล้ว แล้วคุณหมอก็วางหูไป

เล่นเอาเราสงสารทั้งคุณหมอและคนไข้ ย้อนดูประวัติก็เลยได้เห็นว่า แล็บที่คุณหมอขอด่วนคือ CK-MB และ Troponin T ซึ่งใช้ดูอาการของกล้ามเนื้อหัวใจนั้น ของคุณคนไข้คนนี้ค่าค่อนข้างสูงมากเมื่อค่ำวาน แล้วครั้งนี้คือการส่งเพื่อดูระดับในช่วง 12 ชั่วโมงถัดมา น่าจะมีการรักษาไปแล้วและตรวจเพื่อติดตามผลการรักษานั่นเอง เราก็พลอยลุ้นไปด้วย  

และแล้ว...Murphy's law ก็เล่นงานเรา เครื่องตรวจเกิดอาการไม่ยอมดูดเลือดเข้าเครื่องตรวจ บอกว่าอุปกรณ์หมดทั้งๆที่มีอยู่ครบ น้องพิทยาคนสวยของเราร้องว่า พี่โอ๋ดูสิ ทำไงดี เป็นตอนไหนไม่เป็นมาเป็นตอนนี้ที่เราอยากให้ผลออกเร็วๆ น้องเลยจัดการ stop ปิดเครื่องแล้วเริ่มใหม่เลย เพื่อให้ reset หลังจากกดสั่งเรียบร้อย มาดูอีกทีปรากฎว่าเครื่องรับคำสั่งไปทั้งสอง test แต่ขึ้นแสดงมาว่าไม่มีน้ำยา CK-MB ก็เลยทำได้แค่ test เดียวก่อน เราต้องรอผลออกแล้วถึงมาตรวจดูใหม่ให้เครื่องตรวจสอบอีกที ถึงจะอ่านเห็น น้องพิทร้องว่า โอ๊ย...ทำไมต้องมาเป็นแบบนี้ตอนนี้ด้วยนะ.....

ระหว่างนี้ คุณหมอก็โทรมาถามอีกครั้ง...เราต้องตอบไปว่า ต้องขอโทษจริงๆเครื่องรวนพอดี ทำให้เสร็จช้ากว่าที่คิด ยังต้องรออีกหน่อย คุณหมอตอบกลับมาว่า ทำไมช้าจริง ผมไม่รอแล้ว คุณเขียน incident แล้วกัน (หมายถึงรายงาน) เราก็ได้แต่ตอบว่า...ค่ะ...ค่ะ กลัวว่าขืนพูดอะไรอื่น จะทำให้คุณหมอเสียอารมณ์มากกว่านี้ หลังตอบโทรศัพท์ไม่ถึง 10 นาทีผล Troponin T ก็ออกมาก่อน ปรากฎว่าลดลงจากเดิมครึ่งหนึ่ง ทำให้เราใจชื้นว่า คนไข้น่าจะดีขึ้นมากกว่าแย่ลง แต่ก็เกรงว่าจะมีเหตุอะไรที่ทำให้ผลเพี้ยนอีกไหม เพราะโดน Murphy's law มาแล้วหนึ่งรอบ ก็เลยขอให้น้องพิทช่วยกดสั่งทำซ้ำไปอีกทีพร้อมกับที่สั่ง CK-MB ซึ่งค้างอยู่ใหม่

และแล้ว...อีกประมาณ 10 นาทีถัดมาเราก็ได้ผลครบถ้วนถูกต้อง ระดับลดลงมาทั้งสองเอนไซม์ เฮอ...โล่งใจไปทีที่ผลเป็นแบบนี้ คนไข้น่าจะโอเค การรักษาที่ผ่านมาของคุณหมอน่าจะให้ผลดี

และที่สำคัญคือ....เราออกผลได้ภายในเวลา 1 ชั่วโมงพอดิบพอดี ซึ่งเป็นเวลาที่ทางหน่วยประกันเอาไว้สำหรับผลแล็บที่ขอด่วน

นั่นหมายถึงว่า แม้เราจะทำได้ช้าไม่ทันใจคุณหมอ แต่เราก็ทำได้ตามมาตรฐานที่เรากำหนด ซึ่งสำหรับทั้งเราและคุณหมอรู้สึกว่าช้าก็เพราะเรามักจะทำได้อย่างไม่มีปัญหาใดๆภายในเวลาเพียงครึ่งชั่วโมงเท่านั้น...นั่นเอง  

นี่แหละหนอ...Murphy's law เล่นงานพวกเรา บันทึกไว้ให้ทำใจสำหรับผู้ที่อาจจะต้องพบเจอเหตุไม่คาดฝันที่ไม่อยากให้เกิดนะคะ ทำให้ดีที่สุด แล้วก็ต้องรู้จักทำใจให้ยอมรับนั่นเอง 

หมายเลขบันทึก: 475608เขียนเมื่อ 22 มกราคม 2012 00:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 18:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะ

เป็นกำลังใจในการทำงานค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณโอ๋

มาเรียนรู้Murphy's law ค่ะ

พี่โอ๋ครับ ถ้าเหตุการณ์แบบนี้เกิดกับการสั่งพิมพ์งานแบบเร่งด่วนแล้วเครื่อง printer หรือ computer เกิดอาการแฮงค์ ขึ้นมาล่ะครับ จะเรียกว่าเป็น Murphy's law ได้ไหมครับ ผมก็เจอแบบนี้ค่อนข้างบ่อยครับ เป็นแล้วเป็นอีก ก็ยังไม่ค่อยชินกับอาการหงุดหงิดของผู้มีอำนาจครับ 5555

สวัสดีอาจารย์ โอ๋ มาให้กำลังใจ ...งานอยู่ในมาตรฐานที่กำหนด

ขอบคุณอาจารย์สำหรับ สคส. ทำมือ ที่มีมาถึงพร้อมคำอวยพร...ปลื้มครับ

  • ครับ อะไรมันก็เกิดขึ้นได้ทั้งน๊าน..If anything can go wrong, it will!
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท