บัวลอย
คุณ บัวลอย บัวลอย แสนละมุล

บัวลอย


สิ่งที่ได้จากการเรียนรู้
สังคมไทยในปัจจุบันนี้มีการเปลี่ยนแปลงจากเดิมไปมาก  จากเมืองเกษตรกรรมเริ่มจะเป็นเมืองอุตสาหกรรมมากขึ้น   โดยสังเกตได้จากตามจังหวัดต่างๆ ได้มีโรงงานอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นมากมาย    แม้แต่ในการทำเกษตรของเกษตรกร   แต่ก่อนจะมีการใช้ปุ๋ยหมัก ที่ทำขึ้นเอง   น้ำยาที่ใช้กำจัดแมลงที่ทำขึ้นใช้เองโดยใช้วัชพืชที่มีในท้องถิ่น    แต่ในปัจจุบันจะมองเห็นได้ว่าได้มีการนำสารเคมี  ยาฆ่าหญ้า  ยาฆ่าแมลง  มาใช้ในการทำเกษตรมากขึ้น  เช่น  ใช้สารเคมีฆ่าแมลงในนาข้าว  ใช้สารเคมียาฆ่าหญ้าในการทำไร่อ้อย  สารเคมีตกค้างในอากาศ  ในน้ำ  ในดิน  เมื่อผู้คนได้ไปสัมผัสสารเคมีก็ทำให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพ เช่น  เกิดการเจ็บป่วยได้ง่าย  เสี่ยงต่อการเป็นโรคต่างๆ  เช่น โรคมะเร็ง  โรคระบบต่อมไร้ท่อ   และโรคอื่นๆตามมามากมาย   พอเกิดการเจ็บป่วยทำให้มีการสูญเสียทรัพย์สิน  เงินทองในการรักษา 
     ถึงแม้ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงมากมายหลายอย่างแต่ถ้าคนเรามีหลักดำรงค์ชีวิต  ชีวิตที่พอเพียง อยู่กับตัวเองมีสติอยู่กับปัจจจุบัน    การมีสติอยู่ตลอดเวลาก็ทำให้เกิดปัญญา   พอเกิดปัญญาขึ้นความคิดดีๆก็ตามมา   ผลของการกระทำก็จะดีตามมา  ไม่เกิดการเอารัดเอาเปรียบ  หรือเกิดปัญหาในสังคมได้
       
      
หมายเลขบันทึก: 475360เขียนเมื่อ 20 มกราคม 2012 00:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 13:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท