นวัตกรรมสุขภาพเพื่อชุมชน; ประชุมนวัตกรรมที่ธาตุพนม (๑)


เพื่อเป้าหมายให้เกิดนวัตกรรมสุขภาพ และที่สำคัญอย่างยิ่งเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ์ สยามมกุฎราชกุมาร ในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๕ รอบ ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๕๕

               โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชธาตุพนม ได้เป็นเจ้าภาพในการประชุมเครือข่ายนวัตกรรมโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช(รพร.) ในระหว่างวันที่ ๒๑-๒๓ ธันวาคม ๒๕๕๔  ตามโครงการที่มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า “การพัฒนาเครือข่ายนวัตกรรมเชิงคุณภาพโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช” แต่เราก็เรียกกันสั้นๆ จนติดปากว่าโครงการนวัตกรรม รพร. โดยครั้งนี้เป็นการประชุมกันเป็นครั้งที่๒ หลังจากที่ได้ประชุมกันครั้งแรกเมื่อวันที่ ๒๓-๒๕ สิงหาคม ๒๕๕๔ ที่ผ่านมา เพื่อแนะนำให้แต่ละ รพร.รู้จักวิธีการสร้างนวัตกรรม และจัดตั้งคณะทำงาน เพื่อเป้าหมายให้เกิดนวัตกรรมสุขภาพ และที่สำคัญอย่างยิ่งเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ์ สยามมกุฎราชกุมาร ในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๕ รอบ ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๕๕

                 ในการประชุมครั้งแรก เราได้เกิดกรรมการและช่องทางการสื่อสาร เพื่อ ลปรร.กันอย่างต่อเนื่อง การประชุมครั้งนี้ เป็นการเยี่ยมเพื่อให้คำปรึกษาครั้งที่ ๑  ใช้เวลา ๓ วัน โดยมีเนื้อหาจัดการประชุมครอบคลุม การติดตามความก้าวหน้า รับฟังปัญหาอุปสรรค ให้คำปรึกษาแนะนำ และชี้โอกาสในการปรับปรุง โดยมุ่งเน้นให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านนวัตกรรมเพื่อพัฒนาองค์กรไปสู่องค์กรนวัตกรรม  และยังมีการให้ความรู้เพิ่มเติมเพื่อให้บุคลากรในพื้นที่ได้ความคิดใหม่ๆไปพัฒนาโครงการนวัตกรรมเชิงคุณภาพเพื่อชุมชน ในหัวข้อต่างๆ อาทิ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่และการบริหารโครงการนวัตกรรม การสร้างแบรนด์ การจัดการทรัพย์สินทางปัญญา และการจัดการทรัพยากรมนุษย์และองค์กรนวัตกรรม

                 คณะทำงานของโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชธาตุพนม มีผู้อำนวยการ น.พ.มนู ชัยวงศ์โรจน์ เป็นประธานในการจัดการประชุม และให้ทีมพัฒนาบุคลากร(HRD) ด้านการพัฒนาวิชาการ นวัตกรรม และจัดการความรู้ เป็นทีมงานหลักของโรงพยาบาลในการดำเนินการจัดประชุม  ตั้งแต่การประสานงาน การจัดรูปแบบการประชุม การจัดเตรียมสถานที่  เพื่อให้การต้อนรับทีมวิทยากรจากมูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชส่วนกลาง และทีมงานจากโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชต่างๆทั่วประเทศ

                ก่อนการประชุม ๑ วัน (๒๐ ธันวาคม ๒๔๕๔)  ทีมต้อนรับของ รพร.ธาตุพนมนำโดยคุณวรณี ณ หนองคาย หัวหน้าพยาบาล ได้ไปรอต้อนรับที่โรงแรมที่พัก และจัดการประชุมตั้งแต่เที่ยง (โรงแรมธาตุพนม ริเวอร์วิว) และรอนำเที่ยว จังหวัดนครพนมตั้งแต่บ่ายสองเป็นต้นไป ซึ่งมี รพร.เด่นชัย รพร.เวียงสระ ที่มาถึงก่อนใครตั้งแต่ก่อนเที่ยง และพบว่าส่วใหญ่มาถึงกันตอนค่ำๆของวันนั้น ซึงได้แวะเที่ยวมาตลอดทาง ตามความไกล้ใกล้ของแต่ละแห่ง ส่วน รพร.ที่อยู่ในเขตภาคอีสานก็กำหนดตามมาร่วมประชุมในตอนเช้า คือ รพร.สว่างแดนดิน รพร.เดชอุดม รพร.กุฉินารายณ์ รพร.บ้านดุง รพร.กระนวน  และ รพร.เลิงนกทา

                ทีมวิทยากร ๒ ท่านจากสถาบันที่ปรึกษาการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล มูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช ก็ได้เดินทางมาถึงตั้งแต่เช้าวันที่ ๒๐ ธันวาคม ๒๕๕๔ เช่นกัน โดยกำหนดลงเครื่องบินไฟร์ทเช้าสุดที่ จ.อุบลราชธานี คือ นพ.นันทวัฒน์ วัฒนรุ่งเรือง ผู้อำนวยการสถาบัน และ เรืออากาศเอกภูวนาถ แก้วปลั่ง วิทยากรหลักของโครงการ  ทั้งสองท่านมาถึงอุบลตั้งแต่เจ็ดโมงเช้า มีคุณฝ้าย พนาวรรณ ไมตรี และคุณเอี่ยว ปวีณา มะลิงาม เป็นผู้ไปต้อนรับ พร้อมพาทัวร์เมืองอุบล เป็นการเติมพลังก่อนประชุมจริง   ในท้ายสุดของวันทั้งวิทยากร ทีมงานผู้จัดงานของธาตุพนม และทีมรพร.ต่างก็มาถึงกันตอนค่ำๆ และทานอาหารร่วมกันที่โรงแรม ก่อนแยกย้ายกันพักผ่อน

                โรงแรมธาตุพนมริเวอร์วิว อยู่ติริมแม่น้ำโขง อาการเดือนธันวาคม หนาวพอดีๆ  เราจึงไม่ลืมย้ำให้ทุกคนตื่นแต่เช้า เพื่อชมบรรยากาศพระอาทิตย์ขึ้น และวิถีชีวิตอย่างตลาดเช้าริมโขง  เพื่อเตรียมพลังในการประชุมวันแรกครับ

      

ภก.เอนก  ทนงหาญ  (ุผู้เล่าเรื่อง)

          ประชุมนวัตกรรมที่ธาตุพนม (๒) คลิกที่นี่



หมายเลขบันทึก: 475249เขียนเมื่อ 19 มกราคม 2012 11:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 07:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ประเด็นที่น่าชื่นชม คือ ภาพรวมการจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนภาคสนามในพื้นที่ของรพร.ธาตุพนม ในลักษณะเปิดบ้าน (Open house) ที่แสดงให้เห็นความโปร่งใส เปิดใจ ไฝ่รู้ พร้อมรับข้อคิดเห็นจากผู้เยี่ยมชม ในเวลาเดียวกันก็แบ่งปันประสบการณ์และองค์ความรู้ที่เกิดจากการพัฒนานวัตกรรม ภายใต้การนำของผู้อำนวยการ และการสนับสนุนของหัวหน้างานทั้งหลาย ทำให้มีผลงานที่ได้จากผู้ปฏิบัติงานหลายหน่วยงานได้รับรางวัล และมีการนำไปเผยแพร่นอกองค์กรอีกด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท