รู้เท่าเอาไว้กัน รู้ทันเอาไว้แก้กับประชาคมอาเซียน


ประชาคมอาเซียน๑

         คนไทยกับการตื่นตัวกับคำว่า"ประชาคมอาเซียน" เท่าที่ติดตามข่าวสาร ยังมีการพูดถึงกันน้อยเป็นเพราะว่าคนไทยอาจมองไม่เห็นถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับเราในทางลบ หรือเพราะว่าคนไทยมีความพร้อมแล้วกับสถานการณ์ที่จะมาถึงนั้น อย่างไรก็ตามหากพิจารณาให้ดีกระแสประชาคมอาเซียนนั้นเป็นการเปิดประตูรั้วประเทศเข้าหากัน เป็นการร่วมมือกันทั้งด้านการเมือง เศรษฐกิจ สังคม การศึกษา ภายใต้กรอบกติกาของกันและกัน ดังนั้นใครก็ตามที่มีศักยภาพในการสื่อสาร การล่วงรู้ข้อมูลเชิงลึกของผู้อื่น ชื่อว่าผู้นั้นย่อมได้เปรียบ ยิ่งมีทักษะ เทคนิค และเทคโนฯเข้ามาประกอบด้วยแล้ว ยิ่งจะทำให้การประกอบการสามารถที่จะบรรลุเป้าหมายได้เร็วขึ้น  

        พูดกันง่ายๆ ถ้าคนใดสามารถที่จะสื่อสารกับคนต่างชาติในอาเซียนได้และเข้าใจ ก็จะสามารถรับรู้ข้อมูลได้ก่อนคนอื่น ท่านอาจารย์จีระ หงส์ลดารม ท่านให้ข้อคิดว่า คนไทยต้องจับตามอง ๒ ประเทศคือ มาเลย์ กับพม่า ในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ โดยเฉพาะด้านการเมืองและสังคม นี้ก็แสดงให้เห็นว่า การรู้เท่าก็เอาไว้กัน การรู้ทันก็เอาไว้แก้ไข เราจะไปทางไหนต้องสามารถสื่อสารกับคนชาติอื่นได้อย่างเข้าใจ นี่คือเวทีประชาคมอาเซียน   

คำสำคัญ (Tags): #มหาจุฬาฯอุบล
หมายเลขบันทึก: 475021เขียนเมื่อ 18 มกราคม 2012 07:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 15:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

นำดอกไม้จากดอยตุงมาฝากครับ 

  • ประชาคมอาเซียนที่กำลังจะเกิดคงมีทั้งข้อดี-ข้อเสียดังเรื่องอื่นๆ ฉะนั้น การรู้เท่าเอาไว้กัน การรู้ทันเอาไว้แก้ไข อย่างอาจารย์ว่า จะมีประโยชน์นะครับ 
  • ขอบคุณอาจารย์ที่ให้เกียรติไปแวะเยี่ยมเยือนด้วยครับ

มีประโยขน์มากมายค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท