คำสอนของครูเรือง ... (ครูที่ผมให้ความเคารพมากที่สุดท่านหนึ่งในชีวิต)


ระหว่างการเดินกลับเข้าห้องพัก ผมพบสมุดโน้ตเล่มหนึ่ง มีแผ่นกระดาษขนาด A4 พับหลาย ๆ ทบเสียบอยู่ที่จับราวประตูห้อง

เมื่อเปิดมาึจึงพบว่า นี่เป็นของขวัญวันปีใหม่และสวัสดีวันครูของครูเรือง หรือ อาจารย์ ดร.เรืองวิทย์ นนทภา อดีตอาจารย์ประจำสาขาวิชาของผมที่ได้เกษียณอายุราชการไปแล้ว

ผมโชคดีที่ได้มีโอกาสร่วมงานกับอาจารย์เป็นเวลา ๕ - ๖ ปี ในมหาวิทยาลัยแห่งนี้ และปัจจุับันก็ได้ร่วมทำงานกับอาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัยอีก

ผมนับถืออาจารย์เหมือนเป็นครูที่ได้สั่งสองผมมา อาจารย์สอนผมด้วยการกระทำของอาจารย์เอง

ผมอยากแชร์คำสอนของครูเรืองในกระดาษใบนั้น มายังกัลยาณมิตรทุกท่าน

 

 

ธรรมะสำหรับครูในวันครู ๑๖ มกราคม ๒๕๕๕

 

นิตยสาร Time Magazine บอกว่า
ที่อเมริกา มีงานวิจัยพบว่า คนที่มีความสุขมากที่สุดในโลก คือ พระในพุทธศาสนา
โดยทดสอบด้วยการสแกนสมองพระที่ทำสมาธิและได้ผลลัพธ์ออกมาว่าเป็นจริง

 

หลักความเชื่อของศาสนาพุทธ คือ
เหตุที่ทำให้เกิดความสุข นั้นก็คือ การอยู่กับปัจจุบัน
ขณะปล่อยวางได้ในสิ่งที่เกิดขึ้น แล้วควบคุมความอยากที่ไม่มีสิ้นสุดให้ได้

 

ไม่ใช้ความรุนแรง ไม่ทะเลาะ และใช้หลักเวรย่อมระงับด้วยการไม่จองเวร
ให้อภัยตัวเองและผู้อื่น มีจิตใจเมตตา กรุณา และเสียสละเพื่อผู้อื่น

 

อริยสัจ ๔ สิ่งที่พระพุทธเจ้าทรงค้นพบ
และบอกไว้ด้วย ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค
แท้จริงแล้วก็คือ ทางเดินไปหาคำว่า "ความสุข"
เพราะถ้าเมื่อไรเรากำจัด "ความทุกข์" ได้
แล้วความสุขก็จะเกิดขึ้น

 

อุปสรรคของความสุข ก็คือ แรงปรารถนาและตัณหา

 

คนเราจะมีความสุขไม่ขึ้นอยู่กับว่า "มีเท่าไหร่" แต่ขึ้นอยู่กับว่าเรา "พอเมื่อไหร่"

 

ความสุขไม่ได้ขึ้นกับจำนวนสิ่งของที่เรามี หรือ เราได้ ...

 

ดังนั้น วิธีจะมีความสุข อันดับแรกต้อง "หยุดให้เป็น และ พอใจให้ได้"
ถ้าเราไม่หยุดความอยากของเราแล้วละก็เราก็จะต้องวิ่งไล่ตามหลายสิ่งที่เรา "อยากได้"
แล้ว นั่นมันเหนื่อย และ ความทุกข์ก็จะตามมา ...

 

ข้อต่อมาที่ทำให้เราเป็นสุข คือ การมองทุกอย่างในแง่บวก
ชีวิตแต่ละวันแน่นอนเราต้องเจอทั้งเรื่องดีและไม่ดี
ถ้าเราอยากจะมีความสุข เราต้องเริ่มด้วยการมองแต่สิ่งดี ๆ มองให้เป็นบวก
เพื่อใจเราจะได้เป็นบวก คิดถึงสิ่งที่เราทำสำเร็จแล้วในวันนี้ สิ่งดี ๆ ที่เราได้ทำ

 

ข้อต่อมาคือ การให้ หมายรวมถึง การให้ในรูปแบบ สิ่งของ หรือ เงิน เรียกว่า บริจาค
และการให้ความเมตตากรุณาต่อกัน ให้อภัยทั้งตัวเอง และ คนอื่น
สิ่งเหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นปัจจัยทำให้เรามีความสุข...

 

การปล่อยวางให้ได้ในทุกสิ่งที่เกิดขึ้นแล้ว
และที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตไม่ว่าจะร้ายแรงและเศร้าโศกเพียงใด
จำไว้ว่า มันจะโดนเวลาพัดพามันไปจากเรา ไม่ช้าก็เร็ว เราจะผ่านพ้นไปได้...
และยอมรับในความเป็นจริงของชีวิต ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่เราไม่ชอบเพียงใด
ไม่ว่าผิดหวัง สูญเสีย เจ็บป่วย ล้วนแล้วแต่เป็นส่วนหนึ่งของชีวิต
เราทุกคนต้องได้ผ่านบททดสอบนี้ทั้งสิ้น
ไม่ว่าเราจะเป็นใคร...


ทำตนเองให้สดใสด้วยการยิ้มให้ตนเอง
ทำคนอื่นให้สดใสได้ ด้วยการยิ้มให้เขา
การยิ้มไม่ต้องลงทุนอะไรเลย แต่สร้างความสดใสได้มาก
ทำให้เราเป็นสุขอยู่เสมอ
เพราะความสุขมันอยู่ใกล้แค่นี้เอง แค่ที่ใจของเรานี่เอง
ยิ้มแย้มแจ่มใส เห็นใครทักก่อน
นี่คือ วิธีแสดงเสน่ห์แบบง่าย ๆ แต่ให้ผลมาก


การให้อภัยไม่ต้องลงทุนอะไรเลย แต่การแก้แค้นลงทุนมาก
เขาด่าว่าเราไม่ถึงนาที เขาอาจลืมไปแล้วด้วย
แต่เรายังจดจำยังเจ็บใจอยู่...นี่เราฉลาดหรือโง่กันแน่

 

บ่นแล้วหมดปัญหาก็บ่น บ่นแล้วมีปัญหา ไม่รู้จะบ่นอะไร
เรายังเคยเข้าใจผิดผู้อื่น ถ้าคนอื่นเข้าใจเราผิดบ้าง ก็ใช่ว่าจะเป็นเรื่องแปลกอะไร
ทำไมต้องเศร้าหมอง ในเมื่อเราไม่ได้เป็นอย่างที่ใครเข้าใจ

 

อย่าโกรธฟุ่มเฟือย อย่าโกรธจุกจิก อย่าโกรธไม่เป็นเวลา
อย่าโกรธมาก จะเสียสุขภาพกาย และสุขภาพจิต
แม้จะฝึกให้เป็นผู้ไม่โกรธ ไม่ได้แต่ฝึกให้เป็นผู้ไม่โกรธบ่อยได้
ฝึกให้เป็นผู้รู้จักให้อภัยให้ได้

 

การนินทาว่าร้ายเป็นเรื่องของเขา การให้อภัยเป็นเรื่องของเรา

 

การชอบพูดถึง ความดีของเขา คือ ความดีของเรา

 

การชอบพูดถึงความไม่ดีของเขา คือ ความไม่ดีของเรา

 

โทษคนอื่นแก้ไขอะไรไม่ได้ โทษตนเองแก้ไขได้

 

แก้ตัวไม่ได้ช่วยอะไร แต่แก้ไขช่วยให้ดีขึ้น

 

การนอนหลับเป็นการพักกาย การทำสมาธิเป็นการพักใจ
คนส่วนใหญ่พักแต่กาย ไม่ค่อยพักใจ

รู้จักทำใจให้รักผู้บังคับบัญชา
รู้จักทำใจให้รักลูกน้อง
รู้จักทำใจให้รักเพื่อนร่วมงาน
สวรรค์ก็อยู่ที่ทำงาน

เกลียดผู้บังคับบัญชา
เกลียดลูกน้อง
เกลียดผู้ร่วมงาน
นรกก็อยู่ที่ทำงาน

 

การที่เรายังต้องแสวงหาความสุข แสดงว่าเรายังขาดความสุข
แต่เรารู้จักทำใจให้เป็นสุขได้เอง ก็ไม่ต้องไปดิ้นรนแสวงหาที่ไหน

 

อ่อนน้อม อ่อนโยน อ่อนหวาน นั้นดี ...
อ่อนข้อให้เขาบ้างก็ยังดี
แต่...อ่อนแอนั้น ไม่ดี

 

ในการคบคน ศิลปะใด ๆ ก็สู้ความจริงไม่ได้

 

จงประหยัด คำติ แต่อย่าตระหนี่ คำชม

 

อภัยให้แก่กันในวันนี้ ดีกว่า อโหสิกรรมให้กันตอนตาย

 

ถ้าคิดทำความดี ให้ทำได้ทันที
ถ้าคิดทำความชั่ว ให้เลิกคิดทันที
ถ้าเลิกคิดไม่ได้ ก็อย่าทำวันนี้ ให้พลัดวันไปเรื่อย ๆ

 

ถึงจะรู้ร้อยเรื่องพันเรื่อง ก็ไม่สู้รู้เรื่องดับทุกข์

 

โลกสว่างด้วยแสงไฟ ใจสว่างด้วยแสงธรรม

 

แสงธรรมส่องใจ แสงไฟส่องทาง

 

ผู้สนใจธรรม สู้ผู้รู้ธรรมไม่ได้
ผู้รู้ธรรม สู้ผู้ปฏิบัติธรรมไม่ได้
ผู้ปฏิบัติธรรม สู้ผู้ที่เข้าถึงธรรมไม่ได้

 

มีทรัพย์มาก ย่อมมีความสะดวกมาก
มีธรรมะมาก ย่อมมีความสุขมาก

 

เมื่อก่อนยังไม่มีเรา เราเพิ่งมีมาเมื่อไม่นานนี้เอง
และอีกไม่นานก็จะไม่มีเราอีก
จึงควรรีบทำดี ในขณะที่ยังมี...เรา

 

ขอให้มีสติ มีปัญญามากขึ้น และพร้อมที่จะสู้ต่อไป

 


ครู



ใครคือครู ครูคือใคร ในวันนี้
ใช่อยู่ที่ ปริญญา มหาศาล
ใช่อยู่ที่ เรียกว่า ครูอาจารย์
ใช่อยู่นาน สอนนาน ในโรงเรียน

ครูคือผู้ ชี้นำ ทางความคิด
ให้รู้ถูก รู้ผิด คิดอ่านเขียน
ให้รู้ทุกข์ รู้ยาก รู้พากเพียร
ให้รู้เปลี่ยน แปลงสู้ รู้สร้างงาน

ครูคือผู้ ยกระดับ วิญญาณมนุษย์
ให้สูงสุด กว่าสัตว์ เดรัจฉาน
ครูคือผู้ สั่งสม อุดมการณ์
มีดวงมาน เพื่อมวลชน ใช่ตนเอง

ครูจึงเป็น นักสร้าง ผู้ใหญ่ยิ่ง
สร้างคนจริง สร้างคนกล้า สร้างคนเก่ง
สร้างคนให้ ได้เป็นตัว ของตัวเอง
ขอมอบเพลง นี้มา บูชาครู

 

 

คำปฎิญาณตนของครู มีดังนี้

 

ข้อ ๑. ข้าจะบำเพ็ญตนให้สมกับที่ได้ชื่อว่าเป็นครู

ข้อ ๒. ข้าจะตั้งใจฝึกสอนศิษย์ให้เป็นพลเมืองดีของชาติ

ข้อ ๓. ข้าจะรักษาชื่อเสียงของคณะครูและบำเพ็ญตนให้เป็นประโยชน์ต่อสังคม

 

 

สรรหามาฝากโดย ครูเรือง (ดร.เรืองวิทย์ นนทภา)

 

 

.....................................................................................................................................................

 

อาจารย์ ดร.เรืองวิทย์ นนทภา เป็นคุณครูใจดี เป็นคุณครูผู้มีเมตตาต่อทุก ๆ คน ไม่ว่าใครจะร้ายกับอาจารย์สักแค่ไหน

อาจารย์คือ "ครูต้นแบบ" ที่ผมเลือกสิ่งดี ๆ มาปฏิบัติในฐานะครูตัวเล็ก ๆ คนหนึ่ง

ผมเหมือนเจ้าหนูจำไม ที่ชอบตั้งคำถามต่าง ๆ กับอาจารย์เสมอ และอาจารย์ก็ตอบผมเสมอโดยไม่รู้เบื่อหน่ายกับคำถามของผมเลย

ปีใหม่ วันครู อาจารย์ยังอุตส่าห์ให้สิ่งดี ๆ มาเตือนสติผม ผมจะจดจำและนำไปใช้ครับ

ผมขอขอบคุณและขอนอบน้อมบูชาครูเรือง ณ บันทึกนี้นะครับ

 

บุญรักษา ครับ ;)...

 

.....................................................................................................................................................

หมายเลขบันทึก: 474874เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2012 00:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 22:04 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ขอบคุณที่แบ่งปันประสบการณ์ ให้ได้ทราบว่า คุณครูที่อยู่ในใจศิษย์นั้น มีคุณสมบัติเช่นไรค่ะ

อาจารย์สอนผมด้วยการกระทำของอาจารย์เอง

ยินดีและขอบคุณเช่นกันครับ คุณหมอบางเวลา ป. ;)...

พร้อมจะสู้ต่อไปแล้วค่ะอาจารย์เทวดา...^^

ผมเป็นกำลังใจให้ด้วยนะ นางฟ้า ชาดา ;)...

สักวันหนึ่งเราจะได้พบกันครับ ;)...

ร่วมรำลึกบุญคุณ "ครู" ทั้งในและนอกโรงเรียน ทั้งตามรูปแบบและไร้รูปแบบ....ผู้ทำให้เรามีวิชาความรู้และเปลี่ยนแปลงตนเองดีขึ้น (ประเมินตนเอง)

บันทึกนี้ก็เป็น "ครู" แก่นความรู้....นำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างดีเยี่ยม

ขอบคุณ "ครูเงา" (หรือเงาพญามาร) เจ้าของบันทึกนี้นะคะ

>_< ครูเงา 555

ขอบคุณมากครับ คุณหมอ ทพญ.ธิรัมภา ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท