ภาคีเหนือล่างพร้อมใจจัดงานรณรงค์กำจัดโรคเรื้อน ราชประชาสมาสัย เทิดไท้ถวายในหลวง


ราชประชาสมาสัย

 

นางวรรณา ภู่เสม นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ กลุ่มพัฒนาวิชาการ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 พิษณุโลก กรมควบคุมโรค  เผยว่า แม้ว่าโลกจะเปลี่ยนไปประเทศไทยยังคงพบประชาชนเป็นโรคเรื้อน  ยังมีประชาชนบางส่วนยังมีความเชื่อว่า โรคเรื้อนเป็นโรคที่รักษาไม่หาย และสามารถติดต่อกันได้ง่าย  ซึ่งเป็นความเข้าใจที่ผิด 

          ดังนั้นสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 พิษณุโลก  จึงได้ร่วมกับภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน จัดการรณรงค์สัปดาห์ราชประชาสมาสัย  และให้ความรู้เนื่องโรคเรื้อน  ในวันที่ 16 ถึง 18 มกราคม 2555  เพื่อให้ความรู้กับประชาชนและเยาวชนเรื่องโรคเรื้อน โดยกำหนดจัดงานตามสถานที่ต่างๆ ดังนี้

          1)   จัดกิจกรรมวันราชประชาสมาสัย วันที่ 16 มกราคม 2555 ณ นิคมบ้านกร่าง อำเภอเมือง  จังหวัดพิษณุโลก  โดยในงานจัดให้มีกิจกรรมทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง การแสดงบนเวที และจับสลากของรางวัล 

          2) จัดกิจกรรมชมรมสู่ธรรมะชุมชนและติดตามจิตอาสาราชประชาสมาลัยเทศบาลเนินกุ่ม ในวันที่ 17 มกราคม 2555 ณ วัดดงหมี ตำบลเนินกุ่ม อำเภอบางกระทุ่ม จังหวัดพิษณุโลก  โดยในงานมีกิจกรรมเทศน์มหาชาติทรงเครื่อง เรื่องโรคเรื้อน เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

          3) จัดกิจกรรมรณรงค์สัปดาห์ราชประชาสมาสัย ปี 2555 เนื่องในวโรกาส 84 พรรษามหาราช ในวันที่ 18 มกราคม  2555  ณ  บริเวณสวนชมน่านเฉลิมพระเกียรติเทศบาลนครพิษณุโลก  โดยมีศาสตราจารย์นายแพทย์ธีระ รามสูต ประธานกรรมการมูลนิธิราชประชาสมาสัย เป็นประธานเปิดงานรณรงค์  ในกิจกรรมการรณรงค์ดังกล่าวจะมีการแสดงของหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องครั้งนี้ด้วย

          4) จัดกิจกรรมวันราชประชาสมาสัยรณรงค์เรื่องโรคเรื้อนเพื่อการศึกษาในโรงเรียน วันที่ 19 มกราคม 2555 ณ โรงเรียนบ้านโตก อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ และ วันที่ 25 มกราคม 2555 ณ โรงเรียนสฤษดิ์เสนาพิทยาคม และ โรงเรียนบ้านแก่งจูงนาง อ.วังทอง จ.พิษณุโลก โดยในงานจะมีการบรรยายความรู้เรื่องโรคเรื้อนให้กับเด็กและเยาวชนในโรงเรียน กิจกรรมตอบปัญหาชิงรางวัล และแข่งขันสร้างข้อความหลักรณรงค์เกี่ยวกับโรคเรื้อน 
           นางวรรณา  กล่าวต่อว่า แม้วิวัฒนาการของโลกจะก้าวล้ำไปอย่างไร โรคและภัยสุขภาพก็ยังดำเนินต่อไปเช่นกัน โรคเรื้อนยังเป็นหนึ่งภารกิจที่ กรมควบคุมโรค  ให้ความสำคัญ สำหรับการจัดกิจกรรมในปี 2555 นี้  คาดหวังว่าประชาชนจะได้รับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องโรคเรื้อนมากขึ้น และสามารถเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม  นำไปสู่การเกิดโรคลดลง  จึงขอเรียนเชิญผู้ที่อยู่อาศัยใกล้เคียงสถานที่จัดงาน ประชาชนทั่วไป และสื่อมวลชน เข้าร่วมงานตามวันดังกล่าว

ข้อความหลัก " โรคเรื้อนไม่ร้ายอย่างที่คิด สำรวจตัวสักนิด หายสนิทหากรีบรักษา

กรมควบคุมโรค  ห่วงใย  อยากเห็นคนไทยมีสุขภาพดี

ที่มา http://dpc9.ddc.moph.go.th/crd/news/tv/2555_01_15_rajpracha.html

 

                                                                                        

คำสำคัญ (Tags): #ราชประชาสมาสัย
หมายเลขบันทึก: 474868เขียนเมื่อ 16 มกราคม 2012 22:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2012 00:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท