บายอเมริกา บายไชน่า บายเจแปน ประเทศไทยจะบายอะไร?


ประเทศยักษ์ใหญ่เหล่านี้ให้ความสนใจแต่ตนเองเป็นหลัก หมดศักดิ์ศรีจากการวางสถานะตนเองที่เป็นพี่ใหญ่ เป็นมหามิตร เป็นตำรวจโลกที่ดูแลน้องๆผองเพื่อน

 

สภาวะเศรษฐกิจในประเทศอเมริกาที่ตกต่ำ ทำการค้ากับจีนก็ขาดดุลหลายแสนล้านเหรียญยูเอส ส่งผลกระทบให้ประเทศยักษ์ใหญ่ที่มีอิทธิพลต่อเศรษฐกิจโลกหันมาให้ความสนใจตลาดภายในประเทศตนเองมากขึ้น พยายามสร้างกฎเกณฑ์เงื่อนไขเพื่อปกป้องผลประโยชน์ กีดกันการค้าจากภายนอกประเทศโดยมีแนวโน้มไปในทางลดการนำเข้า ส่งเสริมให้ประชาชนซื้อและใช้สินค้าภายในประเทศตนเอง สหรัฐฯสร้างมาตรการทางการค้าโดยการออกกฎหมาย American Economic Recovery and Reinvestment Act ส่งผลให้มีการนำนโยบาย Buy American ส่วนสหภาพยุโรปก็มีการเข้มงวดการตรวจสอบความปลอดภัยอาหารนำเข้าและของเด็กเล่น, จีน ใช้นโยบาย Buy Chinese และเริ่มเข้มงวดมากขึ้น, ญี่ปุ่น ออกมาตรการ Food Action Nippon มุ่งส่งเสริมสินค้าเกษตรภายในประเทศและเพิ่มความเข้มงวดในเรื่องความปลอดภัยอาหารนำเข้า, อินเดีย นำระบบใบอนุญาตนำเข้าสำหรับสินค้าอ่อนไหวมาใช้บังคับ เป็นต้น. 
 

ประเทศยักษ์ใหญ่เหล่านี้ให้ความสนใจแต่ตนเองเป็นหลัก หมดศักดิ์ศรีจากการวางสถานะตนเองที่เป็นพี่ใหญ่ เป็นมหามิตร เป็นตำรวจโลกที่ดูแลน้องๆผองเพื่อน เมื่อเข้าตาจนก็ยังใช้แต่นโยบายแบบตัวใครตัวมันได้อย่างน่าตาเฉย เลยทำให้อดสงสัยไม่ได้ว่าหน่วยงานและองค์กรระดับโลกต่างๆสร้างกันขีื้นมาเพื่ออะไร เพื่อช่วยเหลือประเทศเล็กประเทศน้อยที่ยากจนหรือเพื่อเป็นเครื่องมืออำนวยความสะดวกในการแสวงหาผลประโยชน์ของประเทศใหญ่ๆไม่ว่าจะเป็น Gatt, WTO, FTA, AFTA, NAFTA จัดตั้งกันขึ้นมาเพื่ออะไร วัตถุประสงค์แท้จริงคืออะไร เพื่อช่วยเหลือให้เกิดความเท่าเทียมในสังคมโลกจริงหรือ?  หรือเป็นเพียงเครื่องมืออีกชนิดหนึ่งที่นอกเหนือไปจากไม้ตายเดิมๆ ใครมีระเบิดนิวเคลียร์ไว้ในครอบครอง...ต้องบุก! 

 
แล้วประเทศไทยเราที่มุ่งเน้นการส่งออกแถมตลาดส่วนใหญ่ส่วนใหญ่คือยุโรปและอเมริกา เราจะบายอะไร (BUY) ให้ใคร...จะมีมาตรการอะไรบ้างที่รณรงค์ส่งเสริมให้พี่น้องประชาชนคนไทยอยู่อาศัยในแผ่นดินโดยไม่เดือดร้อนและตื่นตระหนก รัฐบาลควรวางแผนสร้างนโยบายและมาตรการทั้งระยะสั้น ระยะกลางและระยะยาวเพื่อให้มีการตื่นตัวและค่อยๆปรับให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตที่่ปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วในอนาคตโดยมุ่งเน้นไปที่การพึ่งพาตนเองให้ได้เป็นหลัก ทฤษฎีใหม่, ทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียงของพ่อหลวงควรมีการนำมาปรับใช้อย่างเหมาะสม ควรฉุกคิดให้ดีว่าจะพึ่งพาประเทศต่างๆเหล่านี้ที่นับวันมีแต่สร้างกฏเกณฑ์เงื่อนไขให้เราทำมาหากินยากขึ้นทุกขณะ มาตรการภาษี ADกุ้ง, มาตรการอาหารอินทรีย์ ทั้งจุลินทรีย์แบคทีเรียปนเปื้อนต้องวิเคราะห์แยกแยะหาเหตุผลอย่างแยบคาย ไม่ทำตัวเป็นกระต่ายตื่นตูมบ้าจี้ไปตามเขา เป็นตัวของเองดีที่สุด เรากิน เราเป็น เราทำ เราอยู่อย่างไรควรพัฒนาให้เหมาะสมตามนั้น เน้นพึ่งพาตนเองให้มากๆ
 
มนตรี บุญจรัส
ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ  www.thaigreenagro.com
หมายเลขบันทึก: 474811เขียนเมื่อ 16 มกราคม 2012 15:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2012 00:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

 สวัสดีค่ะIco64 ขอบคุณบันทึกดีๆ ค่ะ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท