ศาสนาและความรุนแรง (๒)


การตายโดยอาวุธของมนุษยชาติที่ผ่านมากว่า ๓๐๐๐ ปีนั้น ลองไปทำสถิติดูเถิดครับ ผมรับรองได้ว่ามีสาเหตุมาจากศาสนาเสียกว่า ๘๐%

ศาสนาพุทธต่างจากศาสนาอื่นตรงที่ (๒)

 

ความต่างอีกประการของศาสนาพุทธจากศาสนาอื่น เท่าที่ผมมองเห็นคือ แนวทางในการเผยแพร่ศาสนา พพจ.ทรงกำหนดหลักการที่สำคัญมาก คือ ห้ามพระ สอนสั่ง (เทศนาธรรม) ให้แก่ผู้ใด ..แม้เป็นชาวพุทธด้วยกันเอง โดยที่เขามิได้ “ร้องขอ”

 

ดังนั้นจึงเกิดธรรมเนียม อาราธนาศีล อาราธนาธรรม มาจนทุกวันนี้ไงเล่า ซึ่งคือการ “ร้องขอ” ให้เทศนานั่นเอง ............................................................

 

ส่วนศาสนาอื่นบางศาสนานั้น มักเอาศาสนาแห่งตนไป “ยัดเยียด” ให้ผู้อื่นโดยเขามิได้ยินยอมร้องขอ ..และนั้นแหละคือสาเหตุสำคัญประการหนึ่งของความรุนแรง .....................................................................

การตายโดยอาวุธของมนุษยชาติที่ผ่านมากว่า ๓๐๐๐ ปีนั้น ลองไปทำสถิติดูเถิดครับ ผมรับรองได้ว่ามีสาเหตุมาจากศาสนาเสียกว่า ๘๐% เช่น สงครามครูเสด สงคราม Holy Roman Empire การฆ่าพวกก่อตั้งลัทธิโปรเตสแตนท์ในยุโรป และการฆ่าพวกอินเดียแดงในอเมริกาเหนือและใต้เพื่อให้ยอมเข้ารีต เป็นต้น ....................................................................

 

รวมถึงการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวพุทธในอินเดียจากพวกพราหมณ์และมุสลิม

.........คนถางทาง (๑๓ มค ๒๕๕๔)

หมายเลขบันทึก: 474493เขียนเมื่อ 13 มกราคม 2012 03:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤษภาคม 2012 07:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เป็นอย่างนี้เอง ที่มา ธรรมเนียม อาราธนาศีล อาราธนาธรรม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท