nobita
นาย ชัยพร รัตนดิลก ณ ภูเก็ต

ปีแห่งการพูดภาษาอังกฤษ


กระทรวงศึกษาธิการประกาศให้ปี ๒๕๕๕ เป็นปีแห่งการพูดภาษาอังกฤษ

                กระทรวงศึกษาธิการ  ได้เปิดตัวโครงการ “ พ.ศ. 2555 ปีแห่งการพูดภาษาอังกฤษ (English Speaking Year 2012)” การดำเนินการจะมีลักษณะขอร้องแกมบังคับให้สถานศึกษา และสถานที่ราชการในสังกัด ศธ. รวมทั้ง ศธ. พูดภาษาอังกฤษในวันจันทร์ของทุกสัปดาห์ และขอให้สถานศึกษาจัดสื่อภาษาอังกฤษให้เด็กได้ใช้ อาทิ ดูภาพยนตร์ที่สนทนาด้วยภาษาอังกฤษ รวมทั้งรายการวิทยุ หนังสือต่างๆ มีการร่วมมือกับเครือข่ายที่มีอยู่ เช่น โรงเรียนนานาชาติ มาเป็นโรงเรียนพี่ให้แก่โรงเรียนต่างๆ  สถาบันสอนภาษาต่างประเทศ อาทิ บริติฃเคาน์ซิล และเอยูเอ โดยจัดสรรทุนการศึกษา ฝึกอบรมให้แก่นักเรียน ครู คณาจารย์ และบุคลากรในสังกัด ศธ. ซึ่งจะเป็นการสร้างแรงจูงใจ และโอกาสในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ทั้งนี้ สพฐ. ได้มอบนโยบายนี้ส่งไปถึงโรงเรียนทุกแห่งรับทราบและถือปฏิบัติให้สอดคล้อง  โดยหวังว่าจะเป็นการพัฒนาการเรียนการสอนด้านภาษาอังกฤษให้เกิดความแข้มแข็งและนำไปสู่การเป็นสมาชิกประชาชมอาเซียนในปี ๒๕๕๘ [ที่มา : เดลินิวส์]

                 ในส่วนของกรุงเทพมหานคร ... อยากเห็นนโยบายการส่งเสริมความรู้ให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาสังกัดกรุงเทพมหานครที่มีคุณวุฒิหรือไม่มีคุณวุฒิภาษาอังกฤษ  และมีภาระหน้าที่สอนภาษาอังกฤษ ด้วยวิธีการให้ศึกษาเพิ่มเติม ในลักษณะของการเรียนหลักสูตรระยะยาว จะเป็นประกาศนียบัตร หรือปริญญาก็ตาม เนื่องด้วยเล็งเห็นแล้วว่า ปัจจุบันการฝึกอบรมระยะสั้นให้กับผู้ทำหน้าที่สอนภาษาอังกฤษนั้นยังไม่เพียงพอสำหรับองค์ความรู้ที่เพียงพอ ลึกซึ้ง และกระจ่างแจ้ง ในการที่จำนำมาถ่ายต่อต่อให้นักเรียน และสำคัญที่สุด คือ การนำความรู้มาจัดทำเป็นผลงานทางวิชาการเพื่อขอเลื่อนวิทยฐานะให้สูงขึ้น...

                 หากวันนี้ (เรา) กรุงเทพมหานคร มีบุคลากรที่มีความพร้อม ความรู้ เราก็จะสามารถผลิตเด็กที่มีคุณภาพได้เป็นอย่างดี แล้วเราจะก้าวสู่อนาคตกับการเป็นสมาชิกประชาคมอาเซียนก็จะเป็นเรื่องที่จะสร้างคุณค่า และมูลค่าให้กับเมืองหลวงอย่างกรุงเทพมหานครด้วยแน่นอน

 

ที่มา : นสพ.เดลินิวส์ อังคารที่ ๒๗ ธันวาคม ๒๕๕๔ และ พุทที่ ๑๑ มกราคม ๒๕๕๕

หมายเลขบันทึก: 474486เขียนเมื่อ 12 มกราคม 2012 23:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 19:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

“ พ.ศ. 2555 ปีแห่งการพูดภาษาอังกฤษ (English Speaking Year 2012)”

อยากก้าวสู่ปีแห่งการพูดภาษาอังกฤษอย่างมั่นใจ และอยากให้เด็กไทยใช้ภาษาไทยให้ถูกต้องด้วยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท