กัญชารักษาโรค


กัญชารักษาโรค

กัญชารักษาโรค

29 ธันวาคม 2554
ผศ.นพ.ปัตพงษ์  เกษสมบูรณ์

 

กัญชาเป็นพืชประเภทป่านและปอ ซึ่งมีเส้นใยเหนียวมากและครั้งหนึ่งเคยเป็นพืชสำคัญทางการเกษตร เมื่อครั้งกัญชายังเป็นพืชที่ถูกกฎหมายนั้น ในอเมริกาเองสามารถใช้กัญชาชำระภาษีได้!

                สารออกฤทธิ์ของกัญชาอยู่ที่ใบและช่อดอก ชื่อ tetrahydrocannabinol หรือ THC  เป็นสารออกฤทธิ์ทางจิตและประสาท กล่าวกันว่าพระนางเจ้าวิคทอเรียแห่งประเทศอังกฤษ ทรงเคยใช้สารสกัดจากกัญชารักษาพระอาการปวดก่อนมีประจำเดือน นอกนั้นสารสกัดยังใช้เป็นยารักษาโรคอีกหลายอย่าง และยังพบว่าสารสกัดจากกัญชาใช้บรรเทาอาการผู้ป่วยมะเร็งระยะสุดท้าย ซึ่งทั้งดีและถูก
                จากการศึกษาข้อดีของกัญชา พบว่า การทำสารระเหยจากใบกัญชาแทนที่การเผามัน จะช่วยให้สารออกฤทธิ์ของกัญชาเกิดประสิทธิภาพได้ โดยการหลีกเลี่ยงอันตรายจากสารพิษที่เกิดจากการสูดดมควันของมัน ผลการศึกษาอาจเป็นข่าวดีสำหรับคนที่ใช้กัญชาในทางการแพทย์ ผลประโยชน์ที่สำคัญของกัญชา รวมถึงการบรรเทาอาการเจ็บปวดจากหลายๆ โรค ใช้รักษาโรคต้อหิน ใช้กระตุ้นความอยากอาหารสำหรับผู้ป่วยโรคเอดส์ และใช้เป็นยาแก้อาเจียนสำหรับผู้ป่วยที่ได้รับเคมีบำบัด แต่การสูบกัญชาไม่ใช่วิธีที่ดีของการให้ยานี้เพราะว่ามีผลเสียที่อันตราย เช่นโรคมะเร็งปอดและโรคหัวใจ นอกจากการสูบแล้ว บางคนยังใช้ใบกัญชามาใช้ในการทำเป็นชาหรือใส่ในเค้กเพื่อการบริโภค แต่นั่นหมายความว่าสารสำคัญของมันจะถูกเมตาบอไลท์โดยตับมากกว่าที่จะผ่านเข้าไปในกระแสเลือดโดยตรงโดยไม่มีการเปลี่ยนแปลง วิธีการอื่นๆ ได้เน้นไปที่ การสกัดส่วนประกอบสำคัญเช่น tetrahydrocannabinol หรือ THC และให้โดยตรงโดยทำให้อยู่ในรูปของยาเม็ดหรือสเปรย์ฉีดพ่นเข้าทางปาก อย่างไรก็ตามหลายฝ่ายคิดว่าการสกัดแยกเอาส่วนประกอบออกมาจะไม่มีฤทธิ์ในทางรักษาได้เท่ากับการใช้พืชทั้งต้นและมันก็เป็นการยากที่จะกำหนดปริมาณยาที่เหมาะสมกับแต่ละคนได้ด้วยการให้กินยาเม็ด Donald Abrams จาก University of California ซานฟรานซิสโก และทีมของเขาได้ตัดสินใจที่จะทำการศึกษาผลดีของเครื่อง ‘Volcano’ ที่ใช้ทำให้สารระเหยเป็นไอ ที่มีใช้อยู่ในปัจจุบันนี้ เครื่องมือนี้จะทำการให้ความร้อนใบกัญชาที่อุณหภูมิระหว่าง 180-200 องศาเซลเซียส ดังนั้นสาร THC จึงระเหยออกจากน้ำมันบนพื้นผิวของใบที่ยังไม่เกิดกระบวนการเผาใหม่ การศึกษาก่อนหน้านี้ได้แสดงให้เห็นถึง อันตรายของสารพิษที่ถูกปล่อยออกมาขณะที่มีการสูบกัญชา เช่น ก๊าซคาร์บอนมอนอ๊อกไซม์ (carbon monoxide), เบนซีน (benzene) และสารที่เป็นต้นกำเนิดของสารพวก polycyclic aromatic hydrocarbons หรือที่เรียกว่าสารก่อมะเร็ง (carcinogens) สารเหล่านี้จะไม่เกิดขึ้นถ้าใช้เครื่องมือดังกล่าว
                สเปนพบสารออกฤทธิ์ในกัญชา ต้านเซลล์มะเร็งในสมองได้ ถึงจะเป็นพืชอันตราย ที่ทำให้ผู้เสพเกิดอาการประสาทหลอน แต่นักวิทย์สเปนกลับพบว่า สารสำคัญในกัญชามีฤทธิ์ต้านเซลล์มะเร็งในสมองได้ดี โดยกระตุ้นให้เซลล์มะเร็งทำลายตัวเอง อนาคตหวังพัฒนายาต้านมะเร็งจากพืชยาเสพติดชนิดดังกล่าว
         กิลเลอร์โม เวลาสโก (Guillermo Velasco) นักวิจัยของมหาวิทยาลัยคอมพลูเทนส์ (Complutense University) ในกรุงมาดริด ประเทศสเปน และคณะ ค้นพบว่า สารสำคัญในกัญชา (marijuana) มีฤทธิ์ยังยั้งเซลล์มะเร็งสมองได้ ทำให้นักวิจัยมีความหวังในการพัฒนายาต้านมะเร็งที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ในอนาคต ซึ่งเอเอฟพีรายงานว่า นักวิจัยได้ตีพิมพ์ผลงานดังกล่าวในวารสาร เจอร์นัล ออฟ คลินิคัล อินเวสติเกชัน (Journal of Clinical Investigation) ของสหรัฐฯ ฉบับเดือนเมษายน 2552
                ทีมนักวิจัยทดลองฉีดสารเตตระไฮโดรแคนนาบินอล หรือ ทีเอชซี (tetrahydrocannabinol: THC) ที่สกัดได้จากกัญชาแก่หนูทดลองที่เป็นมะเร็งในสมองชนิดเดียวกับในคน โดย ฉีดทีเอชซีเข้าไปในสมองบริเวณใกล้กับที่มีเซลล์มะเร็ง พบว่ากลุ่มเซลล์มะเร็งบริเวณดังกล่าวค่อยๆลดลง ทั้งนี้เพราะทีเอชซีไปกระตุ้นเซลล์มะเร็งให้เกิดกระบวนการทำลายตัวเอง (autophagy)
         จากนั้นได้ทดลองในระดับคลินิกกับผู้ป่วยอาสาสมัครจำนวน 2 ราย ที่เป็นเนื้องอกในสมองขั้นรุนแรง โดยการให้สารทีเอชซีเข้าไปในสมองโดยตรง และ เมื่อตรวจชิ้นเนื้อเยื่อจากบริเวณดังกล่าวเปรียบเทียบกันก่อนและหลังที่ผู้ ป่วยจะได้รับทีเอชซี ซึ่งพบว่ามีการทำลายเซลล์เนื้องอกเพิ่มมากขึ้นตามคาด ขณะเดียวกันไม่พบผลข้างเคียงใดๆจากการรักษาเลย จึงมีศักยภาพในการพัฒนาเป็นยายับยั้งการเจริญของเนื้องอกหรือเซลล์มะเร็งได้ในอนาคต
         ทั้งนี้ กัญชาจัดเป็นยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 ตาม พรบ.ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ.2522 และในประเทศไทยไม่มีการอนุญาตให้นำมาใช้ในทางการแพทย์ ขณะที่นักวิทยาศาสตร์ในหลายประเทศให้ความสนใจศึกษาสารสำคัญในกัญชาเพื่อ ศึกษากลไกการออกฤทธิ์ต่อร่างกายและประโยชน์ในทางการแพทย์ ซึ่งจากการศึกษาวิจัยตั้งแต่อดีตเรื่อยมาก็พบว่ากัญชาสามารถใช้เป็นยาในการ บำบัดรักษาอาการป่วยในบางโรคได้

         เช่น ลดการอาเจียนระหว่างรักษามะเร็งด้วยเคมีบำบัด, ลดการปวดอักเสบในโรคที่เกิดจากภูมิคุ้มกันของร่างกาย และลดการปวดและเกร็งที่เป็นผลมาจากเส้นประสาทถูกทำลาย (เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับกัญชา, ภญ.ธีรธร มโนธรรม กองควบคุมวัตถุเสพติด สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา, 12 ตุลาคม 2549)
         อย่างไรก็ดี ปัจจุบันยังมีการลักลอบปลูกและใช้กัญชาอย่างผิดกฎหมายในหลายพื้นที่รวมทั้งในประเทศไทยด้วย

สารสำคัญในกัญชาที่ใช้ทางการแพทย์
                นอกจากการนำพืชกัญชามาใช้เป็นยา ปัจจุบันมีการพัฒนายามาจากพืช เช่นสกัดออกมา หรือสังเคราะห์ทางเคมีให้มีโครงสร้างเช่นเดียวกับสาร cannabinoid ตัวอย่างเช่น
                1. มารินอล (marinal ) เป็นสารสังเคราะห์ dronabinol หรือ delta-9-tetrahydrocannabinol (THC) อยู่ในรูปยาเม็ด มีข้อบ่งใช้ ต้านการอาเจียน กระตุ้นความอยากอาหาร ใช้ป้องกันคลื่นไส้อาเจียนที่เกิดจากยาที่ใช้รักษาโรคมะเร็ง ใช้ในกรณีที่ใช้ยาอื่นแล้วไม่ได้ผล และยังใช้เพิ่มความอยากอาหารในผู้ป่วยโรคเอดส์ มีจำหน่ายในรูปยารับประทานเป็นเม็ดแคปซูลอ่อนกลมทั้งในสหรัฐอเมริกา และแคนาดา เป็นยาที่ให้จ่ายตามใบสั่งแพทย์เท่านั้น
                2. ซีซาเมท (Cesamet ) ตัวยาสำคัญได้แก่ นาบิโลน (nabilone) ซึ่งเป็นอนาล็อกของสาร THC ใช้ป้องกันคลื่นไส้อาเจียนที่เกิดจากยาที่ใช้รักษาโรคมะเร็ง ใช้ในกรณีที่ใช้ยาอื่นแล้วไม่ได้ผล เป็นยาที่จ่ายตามใบสั่งแพทย์เท่านั้น การสั่งจ่ายไม่สามารถ เพิ่มจำนวนยาเข้าในใบสั่งเดิมได้ ต้องได้ใบใหม่จากแพทย์ทุกครั้ง มีจำหน่ายในรูปยารับประทานเป็นเม็ดแคปซูล ไม่มีจำหน่ายในสหรัฐอเมริกา มีแต่ในแคนาดา
                3. ซาติเวกซ์ (sativex) สกัดจากพืชกัญชาที่ถอดแบบทางพันธุกรรม (cloning) แล้วทำในรูปสเปรย์ เป็นสารสกัดประกอบด้วย tetrahydrocannabinol และ cannabidial เป็นส่วนประกอบหลัก ให้ยาโดยสเปรย์เข้าไปในปาก ใต้ลิ้น แทนการสูบ สามารถลดการปวดประสาท และอาการนอนไม่หลับ และรักษาอาการปวดเส้นประสาทอย่างรุนแรง บริษัทไบเออร์ (Bayer) ซึ่งเป็นผู้ได้รับสิทธิ์ในการวางตลาดในสหราชอาณาจักร จะขยายไปสู่ประเทศต่างๆในยุโรป และประเทศในเครือ เช่น แคนาดา แต่พบว่ามีความล่าช้าในการรับรองในสหราชอาณาจักร แคนาดาจึงเป็นประเทศแรกที่ให้การรับรอง มีประมาณการว่า 10-30 เปอร์เซนต์ของผู้ป่วยในยุโรป สูบกัญชาเพื่อลดอาการปวดและอาการอื่นที่เกิดจากโรค

                เมื่อเรามีข้อมูลเพียงพอก็อาจมีการผลักดันให้มีการอนุญาตให้ปลูกพืชชนิดที่ไม่มีสารออกฤทธิ์อันตรายต่อคนเพื่อใช้ประโยชน์มากมายทั้งในเรื่องการรักษาโรค และในอุตสาหกรรม ปัญหาอาจอยู่ที่ความยากลำบากในการแยกพืชที่มีสารออกฤทธิ์และพืชที่ไม่มีสารออกฤทธิ์ เพราะอาจมีบุคคลปลูกพืชต้องห้ามลงไปในแปลงเดียวกันและเก็บเกี่ยวไปใช้ในทางที่ผิดกฎหมาย ถ้าเราสามารถควบคุมเรื่องนี้ได้ กัญชาก็อาจเป็นพืชสารพัดประโยชน์ ไม่เพียงผ่อนคลายความยากจนของเกษตรกรเท่านั้น ยังช่วยส่งเสริมผลผลิตทางอุตสาหกรรมที่ลดมลภาวะ อันกำลังเป็นตัวสำคัญในการทำลายมนุษยชาติในอนาคตอีกด้วย

คำสำคัญ (Tags): #กัญชารักษาโรค
หมายเลขบันทึก: 474420เขียนเมื่อ 12 มกราคม 2012 11:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กรกฎาคม 2012 15:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ควรจะทำให้กัญชาถูกกฎหมายได้แล้วเนื่องจากปัจจุบันคนเป็นมะเร็งเยามากแล้วถ้าเป็นคนจนละก็ลำบากเลยคนรวยไม่มีปัญหาหรอกมีเงินรักษาคนจนต้องขายไร่ขายนาเพื่อรักษาโรคคนจนยอมตายเพราะไม่มีเงินรักษาโรคไม่ต้องไปกลัวว่าคนจะเสพเยาะเพราตอนนี้มันก็มียาให้เสพเยาะเต็มทุกหมู่บัาน แต่ชาวบ้านเขาไม่รู้ว่ากัญชารักษาโีคได้จึงไม่มีใครรักษาด้วยกัญชาเลยต้องพึ่งยาราคาแพงเสียงบประมาณแผ่นดินถ้ากัญชาถูกกฎหมายเมื่อใหล่มันจะมีประโยชน์ต่อมวลมนุษย์ทั้งโลก อย่ามองแต่ในแง่ร้ายที่มีเพียงนิดซึ่งก็เป็นเรื่องปกติที่มีดีย่อมมีร้าย เหมือนกับแก็สเติมรถยนต์ราคาถูกแต่ระเบิดง่ายแต่ก็ต้องใช้มันคนเสพกัญชามันดีกว่านักการเมืองหรือข้าราชการทีโกงชาวบ้านมันมีมากกว่าพวกเสพกัญชาอีก

FB:อนุภัทร คีรีเพ็ชร
  • ผมเห็นด้วยนะคับกับการไห้ กัญชา ถูกกฎหมาย. นักวิจัยจะได้สกัดเอามาต่อต้าน มะเร็ง
  • ส่วนจำพวกที่สูบแล้วไม่ทำให้ประเทศเจริญก้อไปเที่ยว ฮ่องกรง เถอะครับ
  • อีกอย่างได้ช่วยเกษรตรกรอีกแรงในการ. ปลูกพืชกัญชา ไว้ขาย ให้นักวิจัยต่อไป
  • อีกอย่าง กัญชา ราคาถูกไม่แพงเหมือนยาระงับมะเร็งชนิดอื่นที่ต้องขายที่ดินมาซื้อเพื่อรักษา
  • ถ้าเป็นไปได้ตามหัวข้อข้างบนนี้ประเทศไทยคงเจรินกว่านี้นะคับ..... อ่านต่อได้ที่: https://www.gotoknow.org/posts/474420อาร์ม แสนดี.

ฉันไม่ทราบวิธีการอธิบายนี้ แต่ฉันรู้ว่ามหัศจรรย์เกิดขึ้นและฉันหนึ่งของพวกเขาที่พบปาฏิหาริย์ในชีวิตของเธอ An Anise ผู้หญิงคนหนึ่งที่ให้กำเนิดเด็กทารกที่มีสุขภาพดีแข็งแรงเด็ก 8 เดือนและ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา เมื่อ ฉันตั้งครรภ์เป็นเวลาสองสัปดาห์แพทย์ได้ตรวจพบมะเร็งรังไข่ในระยะที่สองใน ตัวฉันและฉันกลัวว่าฉันจะเสียลูกไปในขั้นตอนนี้ฉันรู้สึกเสียใจในเวลานั้น แต่ต้องขอขอบคุณทุกท่านในการสวดมนต์ ความศรัทธาและศรัทธาที่ถูกสร้างขึ้นในตัวเรา ฉันคลอดลูกด้วยความช่วยเหลือจากแพทย์ George Stan ([email protected]) และน้ำมันกัญชา มะเร็งของฉันได้รับการรักษาและไม่ส่งผลต่อทารกของฉัน หมอ จอร์จสแตนช่วยลูกและชีวิตของฉันพระเจ้ามีเหตุผลในการดำรงชีพของเราและฉัน ต้องการจะบอกคุณว่าคุณไม่ควรสูญเสียความเชื่อมั่นในสถานการณ์ใด ๆ ที่คุณพบว่าตัวเองอยู่ในนั้นและพยายามหาทางออกแทนการกังวลและกลัวคุณต้อง กระตุ้นตัวเองว่าคุณสามารถทำมันได้ โปรดสวดภาวนาต่อผู้ป่วยโรคมะเร็งทุกคนต้องการความช่วยเหลือและคำแนะนำ

พ่อของฉันได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากในเดือนมีนาคมปี 2017 นับ แต่นั้นเราได้ทำเคมีบำบัด 3 ครั้ง แต่มะเร็งกลับมา เมื่อไม่กี่เดือนที่แล้วผมได้ยินเกี่ยวกับน้ำมันกัญชาและผลของการรักษาและฉันได้รับน้ำมันกัญชาจากออสเตรเลียที่ [email protected] และพ่อของฉันได้เริ่มรักษาทันทีโดยใช้น้ำมันกัญชาหลังจากใช้น้ำมันกัญชาในการรักษาในเวลาที่กําหนด ริกซิมป์สันมีการรักษาทั้งหมดและเป็นฉันเขียนตอนนี้พ่อของฉันสามารถเดินไปรอบ ๆ บ้านด้วยตัวเองโดยไม่มีการสนับสนุนจากใครและออกไปได้ตลอดเวลาที่เขาเลือก

ด้วยความเคารพ,
Ruth lopren

พ่อของฉันได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากในเดือนมีนาคมปี 2017 นับ แต่นั้นเราได้ทำเคมีบำบัด 3 ครั้ง แต่มะเร็งกลับมา เมื่อไม่กี่เดือนที่แล้วผมได้ยินเกี่ยวกับน้ำมันกัญชาและผลของการรักษาและฉันได้รับน้ำมันกัญชาจากออสเตรเลียที่ [email protected] และพ่อของฉันได้เริ่มรักษาทันทีโดยใช้น้ำมันกัญชาหลังจากใช้น้ำมันกัญชาในการรักษาในเวลาที่กําหนด ริกซิมป์สันมีการรักษาทั้งหมดและเป็นฉันเขียนตอนนี้พ่อของฉันสามารถเดินไปรอบ ๆ บ้านด้วยตัวเองโดยไม่มีการสนับสนุนจากใครและออกไปได้ตลอดเวลาที่เขาเลือก

ด้วยความเคารพ,
Ruth lopren

ฉันไม่เคยรู้ว่าน้ำมันกัญชาเป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยมและมีประสิทธิภาพในการรักษาโรคมะเร็ง แม่ของฉันเป็นโรคมะเร็งปอดในระยะที่ 3 RSO คือสิ่งที่หายขาดและฉันมี

กล่าวสุนทรพจน์ต่อ Dr.Garth Davis เพื่อแทรกแซงชีวิตแม่ของฉันที่ทุกข์ทรมานจากมะเร็ง LUNGSขณะที่ฉันเขียนคำให้การนี้แม่ของฉันแข็งแรงและมีสุขภาพดีแม้ว่าจะยังไม่เสร็จสิ้นปริมาณน้ำมันกัญชาและการให้คำปรึกษาทางการแพทย์

โอกาส. ติดต่อกับเขาทางอีเมล: ([email protected]) ถ้าคุณมีโรคมะเร็งหรือบุคคลที่อยู่ใกล้คุณเพื่อที่คุณจะได้รับรายละเอียดเพิ่มเติมขอบคุณ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท