CoP เรื่องผึ้งตอนต่อมา


ที่สำคัญต้องค้นหาให้เจอว่า ผลที่ชัดเจนเมื่ออยู่ในชุมชนนี้แล้วจะได้อะไร?

ผมได้รับ Comment จากท่านดร.ธวัช เกี่ยวกับโครงการจัดตั้งชุมชนแนวปฏิบัติเรื่องผึ้งดังนี้ครับ (คำตอบของผมจะอยู่ในวงเล็บ)

Thawat เมื่อ พฤ. 29 ก.ย. 07:27:08 2005 เขียนว่า: ต้องขอออกตัวก่อนนะครับ   ผมมีความรู้ปฏิบัติเรื่อง CoP น้อยมาก   ถือว่าเป็นการแสดงมุมมองในฐานะคนที่ยืนอยู่นอกวง  ก็แล้วกันนะครับ    ว่าโดยส่วนตัวคิดเห็นอย่างไรกับการออกแบบ CoP ผึ้งครั้งนี้

ผมเข้าใจว่า CoP นี้  มีสมาชิก 2 กลุ่มใหญ่ๆ

กลุ่มแรก  คือนักวิชาการ จาก มน.  และ

กลุ่มที่ 2 คือกลุ่มผู้เลี้ยงผึ้ง

ผมเดาเอาเองนะครับเพราะไม่ทราบความสัมพันธ์ระหว่าง 2 กลุ่มดังกล่าวจริงๆ   ว่า ทั้งสองกลุ่มมีความคุ้นชินกับวิถีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ไม่เหมือนกัน   ดังนั้นหากเป็นอย่างที่ผมเดา  ก็หมายความว่า  การออกแบบเวที ลปรร ของทั้ง 2 กลุ่มอาจจะต้องดูแบบละเอียดนิดหนึ่ง   ผมไม่ได้หมายความว่าทั้ง สองวงจะต้องแยกออกจากกันนะครับ    เพียงแค่อยากมองให้เห็นว่ามีความเหมือนหรือความต่างของวัฒนธรรม ลปรร  มากน้อยเพียงใด    พอเห็นแล้วก็จะได้หาจุดเชื่อมต่อ  เพื่อยกระดับความรู้จากความรู้ปฏิบัติ  เป็นความรู้เชิงวิทยาศาสตร์มากขึ้น    อีกอย่างหนึ่งจะได้มองหาจุดเชื่อมต่อระหว่าง   ความรู้เดิมของผู้เลี้ยงผึ้ง  กับ  ความรู้ในเชิงวิทยาการใหม่  ให้เกิดการผสมได้อย่างลงตัวมากยิ่งขึ้น

อย่าลืมความสัมพันธ์ระหว่าง  คุณอำนวย  กับ คุณกิจ  นะครับ  อย่าเผลอเล่นบท  คุณอำนาจ  โดยไม่รู้ตัวนะครับ (ผมจะระมัดระวังให้ดีครับ ช่วงแรกผมจะทำแบบแยกวงก่อนครับ แล้วค่อยหาจุดมาเชื่อมโยงภายหลัง)

สำหรับความเชื่อของผม   การออกแบบเวที ลปรร  (ทั้งจริงและเสมือน) ผมคิดว่าสำคัญมาก  เพราะจะมีผลต่อความต่อเนื่องในระยะยาว  การเกิดความเป็นเจ้าของของคนในชุมชนจะเป็นกาวใจอย่างดีครับตรงนี้ต้องหาปรอทวัดดีๆนะครับ  เพราะตรงนี้มักจะเจอของปลอมได้ง่าย      และที่สำคัญต้องหาให้เจอว่า   ผลที่ชัดเจนว่าเมื่อเมื่ออยู่ในชุมชนนี้แล้วจะได้อะไร?

ได้ผลผลิตมากขึ้น?   ได้เพื่อนมากขึ้น?   ได้รู้เรื่องการทำธุรกิจเลี้ยงผึ้งมากขึ้น?   ได้ความมั่นใจมากขึ้น?   ได้ใจคนมากขึ้น? ได้ความสุขใจมากขึ้นจากการช่วยกันรวบรวมหรือสร้างความรู้ใหม่ๆมากขึ้น    หรืออื่นๆอีกร้อยแปดพันเก้า..........  ตรงนี้คำตอบต้องไปหาที่ชุมชนแล้วหละครับ (คิดไว้ก่อนตอนนี้นะครับ ตามความเห็นของผมการทำอะไรที่จะสร้างให้เกิดภาวะผู้นำ การได้น้ำใจผู้คนควรมาเป็นอันดับแรก) เพราะหากคนรู้สึกว่าทำแล้วดี  มีความประทับใจเขาก็คงจะช่วยกันรักษาความเหนียวแน่นกันต่อไปนานมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ (เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งครับ)

ส่งกำลังใจมาช่วยครับ   ขอให้ CoP เป็นวง ลปรร  ของจริงและเป็นตัวอย่างให้กับสังคมไทยในอนาคตอันใกล้นี้ครับ (กำลังใจเป็นสิ่งสำคัญกว่าเงินทองครับ เงินใช้ยังหมด แต่กำลังใจใช้ไม่มีหมดครับ ผมเห็นผู้บริหารหลายคน ใช้ลูกน้องทำงานเพื่อสร้างผลงานให้กับตนเอง แต่ไม่ค่อยให้กำลังใจกับลูกน้องเลยครับ)

หมายเลขบันทึก: 4742เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2005 12:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท