KM00083 : VOJ-โอกาส-ความเพียร


ปัจจุบัน "Socail Media" ทำให้คนสามารถเชื่อมต่อกันง่ายขึ้นเกิด "Socail Network" การเขียนสิ่งต่างๆ ลงไปจึงเป็นเรื่องไม่ยาก หากแต่เราอาจจะต้องดูว่าสิ่งที่เราเขียนไปมีผลต่อ "กระบวนคิด" ของคนอื่นมากน้อยเพียงใด
ย้อนหลังไปเมื่อสัก ๑๕ ปี ผมเป็นเจ้าของ Website หนึ่ง สมัยนั้นการเป็นเจ้าของ Website "ไม่ยากและไม่ง่าย" ที่ว่าไม่ยากเพราะมี "Free Hosting" ให้เลือกใช้มากมาย และที่ว่าไม่ง่ายเพราะการทำ Web สมัยนั้นต้องทำเองไม่มี "Web สำเร็จรูป" ให้เลือกใช้เหมือนในปัจจุบัน Web ที่ผมทำได้ความนิยมพอสมควร เรียกได้ว่าติดอับดับ Website ที่คนเข้าชมในสมัยนั้น ในหนังสือแนะนำ Website เกือบทุกเล่มต้องมีชื่อ Web ของผม ทั้งหมดนี้ทำให้ผมรู้สึก "หลงตัวเอง" ไปพักใหญ่ เหมือนคนมี "สื่อ" อยู่ในมือ เมื่อพอใจและไม่พอใจใครก็บรรจงเขียนลงไป "ตามความรู้สึกของตัวเอง" บางครั้งก็ไปทำลายคนอื่นอย่างรู้ตัวและไม่รู้ตัว ทำให้รู้สึกเสียใจมาจนทุกวันนี้
สมัยหนึ่งผมเคยได้รับหน้าที่ให้ดูแล "ระบบคอมพิวเตอร์และศูนย์คอมพิวเตอร์" ทั้งๆ ที่ไม่เคยเรียนด้านนี้มา โดยผู้บริหารก็ทำไป "ตามควมรู้สึกของตนเอง" เหมือนกัน และครั้งหนึ่งผมต้องการเก็บข้อมูลการใช้บริการของนักศึกษาที่มาใช้บริการห้องคอมพิวเตอร์ ผมจึงเริ่มเรียนรู้การเขียนโปรแกรมทั้งจากตำราและเพื่อนฝูง นักศึกษาเข้ามาห้องคอมพิวเตอร์ด้วยเหตุผลนานับประการ ผมเก็บเป็นข้อความ (Text) ไม่ไหว จึงสร้างรหัส (Code) ขึ้นมาเพื่อเก็บข้อมูล ผมไม่ได้เรียนคอมพิวเตอร์มาจึงไม่รู้จัก "Normalization" เพื่อนๆ ผู้รู้บอกนั่นคือ "Normalization" ผมก็ยังไม่เข้าใจ แต่ก็เป็นครั้งแรกที่ผมรู้จัก "การสร้างรหัสมาตรฐาน" และผมใช้ข้อมูลที่มาวิเคราะห์เพื่อของบประมาณซื้ออุปกรณ์ต่างๆ ได้ และก็เป็นครั้งแรกอีกเช่นกันที่ผมใช้ ข้อมูล (Data) มาสร้างสารสนเทศ (Information) เพื่อนำไปสู่การของบประมาณ
ในระบบสาธารณสุข การบันทึกข้อมูลการรับบริการเป็นเรื่องที่จำเป็น ไม่ต่างอะไรกับการใช้บริการของนักศึกษาในห้องคอมพิวเตอร์ วัตถุประสงค์หลักคือการนำข้อมูลมาใช้ แต่อาจต่างกันตรงที่คนที่นำไปใช้มีมากกว่า เมื่อมีคนใช้หลายคนและหลายระดับการสร้าง "รหัสมาตรฐานเอง" แบบที่ผมทำในห้องคอมพิวเตอร์จึงทำไม่ได้ รหัสที่ใช้จึงต้องเป็น "สากล" จึงมีผู้นำเอา "ICD" มาใช้ ICD ย่อมาจาก International Statistical Classification of Diseases and Related Health Problems แปลเป็นภาษาไทยว่า "บัญชีจำแนกโรคระหว่างประเทศ" เป็นคู่มือหนังสือที่จัดทำขึ้นโดย องค์การอนามัยโลก(WHO) การให้รหัส ICD เป็นเรื่องที่ต้องศึกษาและเรียนรู้ มิใช่เพื่อการบันทึกให้ถูกต้องเท่านั้น หากแต่เพื่อให้การนำข้อมูลไปแปลงเป็นสารสนเทศมีความแม่นยำ และนำไปสู่การวางแผนที่ถูกต้อง
ทั้ง ๓ เรื่องที่กล่าวมามีความเกี่ยวข้องกันแบบไม่น่าเชื่อ การเรียนรู้เรื่องการให้รหัส ICD เป็นเรื่องที่ต้องมี "ความเพียร" เข้ามาเกี่ยวข้อง เช่นเดียวกับการเรียนรู้เรื่องอื่นๆ หากลองทบทวนตัวเองให้ดี "ความเพียรในการเรียนรู้" ที่สำเร็จและไม่สำเร็จส่วนใหญ่ก็เกิดจาก "ความรู้สึกของตัวเอง" ซึ่งตอนหลังผมมักเรียกว่า "VOJ" หรือ "Voice of Jugdemant" ตาม อ.วรภัทร (ผมเคยเขียนเรื่องนี้ที่ http://www.gotoknow.org/blogs/posts/472337) การมี VOJ อาจนำไปสู่การปิดกั้นการเข้าใจใน "เหตุและผล" เหมือนไม่เข้าใจ "แท๊กซี่ว่าง"  (http://www.gotoknow.org/blogs/posts/414512) และอาจ "คิดแบบวัว"  (http://www.gotoknow.org/blogs/posts/428378) ไปโดยไม่รู้ตัว
ปัจจุบัน "Socail Media" ทำให้คนสามารถเชื่อมต่อกันง่ายขึ้นเกิด "Socail Network" การเขียนสิ่งต่างๆ ลงไปจึงเป็นเรื่องไม่ยาก หากแต่เราอาจจะต้องดูว่าสิ่งที่เราเขียนไปมีผลต่อ "กระบวนคิด" ของคนอื่นมากน้อยเพียงใด "เกิดประโยชน์" หรือ "สร้างความท้อแท้" แก่คนอ่าน สร้างความ "เข้าใจ" หรือเพียงแค่ "สะใจ" สร้าง "VOJ" ที่ดีหรือไม่ดี "ส่งเสริมโอกาส" หรือ "ทำลายโอกาส" เพราะโอกาสเป็น "ปัจจัยหนึ่งที่นำไปสู่ความสำเร็จ" พระบามสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวหรือ "ในหลวง" ของเรา ได้มีพระราชนิพนธ์เรื่อง "พระมหาชนก" เพราะต้องการแสดงให้เห็นถึง "ความเพียร" พระมหาชนกลอยอยู่กลางมหาสมุทร หากมี "VOJ" ว่ามหาสมุทรกว้างและลึกเพียงใด ก็คงไม่คิดที่จะว่ายน้ำต่อไป แต่ด้วยคิดว่า "เราต้องว่ายข้ามได้" จึงเปิดโอกาสให้ตัวเอง และใช้ "ความเพียร" จนประสบความสำเร็จ ใน "มรรค ๘" ของพระพุทธเจ้า ซึ่งเป็นหนทางไปสู่ความสำเร็จ จึงให้ "สัมมาทิฏฐิ" คือความเข้าใจถูกต้อง มาเป็นลำดับแรก และ "สัมมาสังกัปปะ" คือ คือความใฝ่ใจถูกต้อง มาเป็นลำดับที่สอง ดังนั้น หากมีโอกาสช่วยกันสร้าง VOJ ที่ดี เพราะจะเปิด "โอกาส" ให้คนอื่นสร้าง "ความเพียร" ครับ
คำสำคัญ (Tags): #km
หมายเลขบันทึก: 474082เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2012 09:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2012 00:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
Ico64

 

เรียนท่าน  คิดคม สเลลานนท์

 

  - P'Ple ชอบมาก "ผลงาน" นี้มากคะ "A better idea"

 

  - มีประโยขน์มากคะ

 

  - ขอบคุณคะ

สวัสดีครับคุณ

Somsri อย่าเรียก "ท่าน" เลยครับ ดูสูงส่งยังไงไม่รู้ หากมีประโยชน์ก็ยินดีครับ

2021 เพิ่งเจอเพิ่งได้อ่าน ขอบคุณสาระดีๆจากบทความนี้มากค่ะ …VOJ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท