ความรู้เรื่องBlog


เครื่องมือสื่อสารสำคัญ

ปัจจุบัน  Blog ได้เข้ามามีบทบาทในการสื่อสารที่สำคัญได้รับความนิยมมาก  มันเป็นสื่อ  Interactive  ผู้อ่านอ่านอะไรอยู่แล้วอยากจะรู้รายละเอียดมากขึ้น  ผู้อ่านก็สามารถ  Click   ไปยัง  website  อื่นที่เกี่ยวข้องดูว่าคนอื่นเขียนอะไรอย่างไร  ในอนาคตการสื่อสารภายในองค์กรจะใช้  Blog  เป็นเครื่องมือสื่อสารที่สำคัญ  นักบริหารที่มีชื่อเสียงจะมี Blog ไว้แสดงความก้าวหน้าในการพัฒนางานของตนเอง  เมื่อนำ  Blog ของทุกคนมารวมกันจะเป็นชุมชนปฏิบัติ( Community  of  Practices) ที่ใหญ่มาก

Weblog  นั้น  เริ่มมีใช้มาตั้งแต่เดือนธันวา  ปี  1997  โดยผู้ที่คิดชื่อนี้คือ  Jorn  Barger  Blog  เป็นเว็ปไซต์ที่สามารถเป็นได้หลากหลายอย่างแล้วแต่เจ้าของอยากให้เป็น  ตั้งแต่ไดอารี่ส่วนตัว  สถานที่สำหรับใช้ในการทำงานร่วมกัน  แหล่งรวมข่าวสาระความเป็นไป แหล่งรวมลิ้งค์  ไปจนถึงสมุดบันทึกความเป็นไปของโลก  สรุปคือ "Blog"  เป็นสิ่งที่เราเอาไว้เขียนเรื่องราวที่ต่อเนื่องไปเรื่อยๆ  เรื่องที่เขียนเข้าไปใหม่จะอยู่บนสุด ซึ่งทำให้ผู้มาเยี่ยมชมสามารถอ่านเรื่องราวใหม่ๆ ได้  ยังสามารถที่จะเสนอแนะหรือติชมได้   วัตถุประสงค์ประสงค์ที่สำคัญอย่างหนึ่งในการเขียน  Blog  คือ  การเขียนเพื่อนำเสนอหรือแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์กับผู้อื่นดังนั้นผู้เขียนจึงต้องคำนึงว่าบันทึกที่เขียนนี้ต้องตั้งอยู่บนพื้นฐานความเป็นจริง  เป็นเหตุการณ์ที่เกิดจริง  หรือเป็นข้อมูลที่ได้มาจากแหล่งที่มีอยู่จริง  นอกจากนี้  การเขียนเพื่อแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นใน Blog  ของผู้อื้นควรเป็นการเขียนที่ใช้ภาษาสุภาพและเป็นการให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับบันทึกนั้นๆโดยตรง   นอกจากนี้ต้องไม่เป็นการเขียนเพื่อวัตถุประสงค์ในการแทรกแซงและทำลายความคิดสร้างสรรค์ 

หมายเลขบันทึก: 47383เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2006 14:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท