Praepattra
ผู้ช่วยศาตราจารย์ Praepattra Kiaochaoum

พาลูกไปสวดมนต์ข้ามปี


พาลูกเข้าวัด นับถอยหลังร่วมเคาท์ดาวน์ธรรม สวดมนต์ข้ามปี เริ่มต้นดี ชีวิตดีในปีใหม่กับวัดป่าเจริญราชนะคะ

ปีใหม่นี้ แพรมีวิธีพาลูกไปสวดมนต์ข้ามปีมาแนะนำค่ะ ลูกชายแพร(น้องพริศ) อายุ 1 ขวบค่ะ ลูกสาวแพร(น้องพริม) อายุ 4 ขวบค่ะ นั่งฟัง นอนฟังพระสวดมนต์ได้ทั้งคืนค่ะ และไม่ใช่แค่ลูกนะคะ คุณยายอายุ 60 กับ คุณปู่อายุ 76 และคุณน้าก็ได้ไปร่วมพิธีสืบชะตาและสวดมนต์ข้ามปีที่วัดป่าเจริญราชด้วยค่ะ  เราไปกันทั้งครอบครัวเลยค่ะ  อยู่กันข้ามคืน ข้ามวันยันสว่างค่ะ  สนุกและก็มันส์มากค่ะ อยากรู้ไหมค่ะ ว่าแพรทำได้ไง  เอาเด็กๆอยู่ได้ไง แบบนี้ไม่ยากค่ะ แพรจะเล่าให้ฟัง

 

 ครอบครัวไหนมีเด็กเล็กแบบนี้นะคะ  อาจจะกังวลว่าเด็กขนาดนี้จะอยู่ได้หรือ  จะไม่งอแงหรือ  แล้วธรรมชาติของเด็กๆเค้าจะเสียงดังค่ะ  เอาเด็กไปก็จะไปรบกวนคนอื่น  เด็กก็ไม่สามารถนิ่งได้นาน (สมาธิสั้นว่างั้นเถอะ) แล้วจะไปร่วมพิธีเป็นชั่วโมงๆ ข้ามคืน ข้ามวันได้หรือ เอาไปเป็นภาระเปล่าๆ ฯลฯ

 ขอบอกค่ะว่า  เด็กๆไปได้ค่ะ  อยู่ได้  ร่วมได้  แพรพิสูจน์มาแล้วค่ะ และทดลองใช้กับครอบครัวอื่นที่มีลูกเล็กเหมือนกันแล้วค่ะ  ปรากฏว่าได้ผลดีค่ะ ลูกๆชอบ  ลูกๆอยู่ได้และสนุกด้วยค่ะ  เป็นการฉลองปีใหม่แบบวิถีพุทธ วิถีไทยที่ได้ทั้งบุญ ทั้งกุศล  รับสิ่งดีๆ พลังดีๆ เข้ามาในชีวิตด้วยกันทั้งครอบครัวค่ะ  ไม่ต้องกลัวนะคะว่าเด็กๆจะไปทำเสียงดังรบกวนคนอื่น เค้าเสียงดังกันก็จริง แต่เสียงสวดมนต์คน 3,000 คนกลบเสียงเด็กเล่นหมดค่ะ และที่สำคัญหลวงพ่อสนับสนุนให้มาร่วมงานทั้งครอบครัวค่ะ พระอาจารย์ทั้งหลายและคนร่วมงานก็เข้าใจธรรมชาติของเด็กเล็ก  ไม่มีการชักสีหน้าหรือไล่พวกเราออกจากงาน เหมือนที่วัดอื่นค่ะ สบายใจได้ค่ะ

เราจึงต้องพาลูกเข้าวัดตั้งแต่เล็กๆค่ะ  ให้เค้าได้เรียนรู้ธรรม ได้ซึมซับบรรยากาศดีๆของวัดและพุทธศาสนา  เพื่อให้เค้าคุ้นชินศาสนา  สร้างภูมิคุ้มกันภายใน ให้อยู่ใกล้พระรัตนตรัยตั้งแต่เล็กๆ  เพราะสังคมในอนาคตเป็นสังคมที่ไว้ใจไม่ได้  มันมีภัยทางสังคมรอบด้านเยอะที่อาจทำให้เด็กเสียคนได้ง่ายๆ การเอาเค้ามาเข้าวัด ตั้งแต่เด็กๆ บรรยากาศของความดี บุญกุศล ศีลธรรมจะได้ซึมซับ ประทับใจเค้าไว้ เค้าจะได้เติบโตมาอย่างมีศีลธรรม มีบุญกุศลเป็นที่พึ่งและช่วยสืบสานพระพุทธศาสนาต่อไปค่ะ

 แพรมีวิธีเตรียมตัวรับมือเด็กเล็ก ในพิธีสืบชะตาสวดมนต์ข้ามปีมาฝากค่ะ  สำหรับคุณแม่ คุณพ่อที่มีใจรักในพุทธศาสนา ไว้เสริมสร้างคุณธรรม ศีลธรรมและประสบการณ์ดีๆให้ลูก ตั้งแต่เล็กๆค่ะ  ก่อนเข้าพิธีนะคะ

 1. เตรียมใจไว้เลยค่ะ  คุณพ่อ คุณแม่ต้องรับศึกหนักแน่ๆ  ยิ่งถ้าเป็นคุณพ่อ คุณแม่ มือใหม่ หัดพาลูกเข้าวัด  อาจจะกังวล อาจจะสวดมนต์ได้ไม่เต็มที่ เพราะต้องคอยดูแลลูก แต่แลกกับการที่ลูกและครอบครัวเราจะได้สิ่งดีๆเข้ามา  มันคุ้มซะยิ่งกว่าคุ้มค่ะ ถ้ามีโอกาสชวนเพื่อนๆ ครอบครัวอื่น ที่มีลูกเล็กเหมือนกันให้ไปด้วยกันนะคะ  แล้วหาที่นั่งใกล้ๆกัน  เด็กๆจะได้มีเพื่อนเล่น  เค้าจะได้ไม่งอแง หรือวุ่นวายกับเรามาก  เราจะได้สวดมนต์กันได้ค่ะ

 2.เตรียมความพร้อมของลูก  โดยการพูดคุยกับเค้า  บอกเล่าเรื่องราวดีๆเกี่ยวกับการสวดมนต์ข้ามปี  บอกให้เค้ารู้ว่า เราจะไปไหน ทำอะไร เมื่อไหร  เด็กๆอาจจะยังไม่เข้าใจหรอกค่ะ  แต่บอกให้เค้ารู้ และเสริมด้วยว่า มีเพื่อนๆเยอะแยะเลย  สนุกมาก  มีปล่อยโคมด้วยนะ  สวยมาก  ให้เค้ารู้สึกเหมือนจะไปเที่ยวน่ะคะ แบบว่าฟังดูน่าสนุกเนาะ  ถ้ามีรูปงานก็เอาให้เค้าดูด้วยค่ะ  ให้เค้าเห็นว่าเป็นยังไง แบบว่าใส่ชุดขาว  มีสายสิญจ์พันไว้บนหัว

 3.เตรียมชุดขาวค่ะ  เสื้อสีขาว  กางเกงสีขาว  สำหรับเด็กๆและคุณพ่อ คุณแม่ค่ะ  แพรให้น้องพริมใส่ชุดนางฟ้าสีขาว  มีปีกนางฟ้าสีขาวด้วย  สวยๆน่ารักๆ ใส่ก่อนเริ่มพิธี ให้เดินไปเดินมาสักพัก เพื่อกระตุ้นความสนใจของเด็กๆค่ะ  ให้เค้ารู้สึกสนุก  เหมือนเค้าได้มาเที่ยวค่ะ  ก่อนจะเปลี่ยนชุดให้เค้าตอนค่ำๆค่ะ  เพราะเค้าจะได้นอนสบาย

 4.เตรียมขนม นม ท๊อฟฟี่ น้ำเปล่า เอาไปด้วยค่ะ เผื่อเค้าหิวจะได้ไม่งอแง  จริงๆแล้วเราให้เค้ากินอิ่มตั้งแต่เย็นก่อนงานพิธีเริ่มค่ะ  มีโรงทานของวัดให้เติมพลังงานก่อน  เตรียมของกินเผื่อไว้ค่ะ เวลาดึกๆ ถ้าเค้าสนุก และยังไม่ง่วงเค้าจะหิวค่ะ

 5.เตรียมของเล่น เอาของเล่นสารพัดที่เค้าชอบใส่กล่องเล็กๆ ติดตัวไปด้วยค่ะ  เด็กๆเค้ายังอ่านหนังสือไม่ออก  สวดมนต์ไม่เป็น  แค่นั่งฟัง  นอนฟังเสียงสวดมนต์ก็บุญแล้วค่ะ  เวลาเค้าเบื่อๆ เซ็งๆ ก็เอาของเล่นให้เค้าเล่น  ยิ่งถ้านั่งใกล้ๆเพื่อนที่มีครอบครัวเป็นเด็กเล็กๆด้วยกันละก็  เค้ายิ่งสนุกค่ะ  เพราะมีเพื่อนเล่นด้วย  เพลินไปเลย  เราก็สบายค่ะ  จะได้ตั้งใจสวดมนต์ต่อได้

 6.เตรียมเสื้อกันหนาว  เผื่ออากาศหนาว เย็น  เด็กๆจะได้ไม่เป็นหวัดค่ะ  ไม่ต้องห่วงค่ะ ในพิธีสืบชะตาหลวงพ่อวีระนนท์ท่านให้กางมุ้งใหญ่  เอาฟางปู เอาเสื่อปูทับ อบอุ่นมาก ขอบอกค่ะ

 7.เตรียมหมอน ผ้าห่ม พอได้เวลานอน  เค้าเริ่มง่วงก็ให้เค้านอนได้เลยค่ะ  เด็กบางคนอาจจะตื่นเต็น หรือแปลกที่หน่อย  อาจจะนอนดึกกว่าปกติก็ไม่เป็นไรค่ะ  จะได้มีเวลาซึมซับบรรยากาศดีๆไว้มากๆ  ไม่ต้องห่วงค่ะ  พอเค้าง่วงกันมากๆ เค้าก็นอนลงเองค่ะ  เราก็เอาสายสิญจ์คล้องหัวเค้าไว้ด้วย แล้วคุณพ่อ คุณแม่ก็สวดมนต์ต่อไปค่ะ  ปีนี้น้องพริศเก่งมากค่ะ นอนเล่น นั่งเล่น ฟังเสียงสวดมนต์ เค้าอยู่เกือบถึงตี 2 แล้วค่อยนอนหลับค่ะ นอนได้สักพัก คุณแม่ก็ปลุกไปปล่อยโคมค่ะ แล้วค่อยกลับมานอนต่อ

 8.เตรียมสเปรย์ตะไคร้หอม ฉีดกันยุง  เอาไปเผื่อๆไว้ค่ะ  ถ้ายุงมันชอบเรานัก ทั้งๆที่มีคนร่วมพิธีสวดมนต์ตั้ง 3000 คน  มันยังจะมากัดเราอีก  ก็เอาสเปรย์ฉีดเราและเด็กๆไว้ค่ะ  ตบไม่ได้นะคะ  เพราะในพิธีนี้เราจะถือศีล 8 กันค่ะ

 9. กล้องถ่ายรูปค่ะ  ไว้ถ่ายรูปน่ารักๆของเด็กๆและครอบครัวเรา ที่พากันนั่งพนมมือ สวดมนต์ นั่งสมาธิ ปล่อยโคม ทำบุญตักบาตรรับปีใหม่ เป็นประสบการณ์ที่ดีของเด็กๆค่ะ  เอาไว้ให้เค้าดูตอนโตว่า  เค้าเป็นเด็กดี  เค้าน่ารัก  เค้าทำได้  เก่งมากลูก  ไม่งอแงเลย 555  นี่เป็นหลักฐานชิ้นสำคัญค่ะว่า เค้าจะทำความดีแบบนี้ต่อไป  เพราะได้รับการปลูกฝังสิ่งดีๆจากเราค่ะ

 ที่สำคัญนะคะ  คุณพ่อ  คุณแม่ต้องชมค่ะ  ต้องให้กำลังใจ  ชื่นชมเค้าไว้มากๆ เวลาเค้าอดทนได้  เวลาเค้าเป็นเด็กดี  เชื่อฟัง  ไม่งอแง และคุณพ่อ คุณแม่ต้องอดทนนะค่ะ  เวลาเค้างอแงมากๆก็พาเค้าออกไปรับอากาศข้างนอก เปลี่ยนอารมณ์เค้า  ให้เค้าดื่นน้ำปานะ ให้เค้าอาบน้ำอีกรอบ ให้เค้าหายหงุดหงิดนิดๆ คุยกับเค้าดีๆ แล้วพาเค้ากลับเข้ามาใหม่ค่ะ  ไม่ต้องห่วงค่ะ  เดี๋ยวเค้าก็ง่วงกันแล้วค่ะ

 ไฮไลท์ของงานสวดมนต์ข้ามปีที่พลาดไม่ได้สำหรับเด็กๆนะคะ  คือ  การปล่อยโคมสะเดาะเคราะห์ตอนตี 2 ค่ะ  แนะนำว่าให้ปลุกเด็กๆ ให้ตื่นขึ้นมาไปดูโคมและไปปล่อยโคมกันค่ะ  ปลุกเลยค่ะ ไม่ต้องเกรงใจ เด็กๆเค้าจะรู้สึกสนุกมาก ประทับใจและหายง่วงไปพักหนึ่ง  ปล่อยเสร็จก็เอามานอนต่อค่ะ ไม่ต้องกลัวค่ะ ถึงหมอนก็หลับต่อได้ง่ายๆค่ะ เด็กๆก็น่ารักแบบนี้ละคะ

  ปี 2553 ข้ามปี 2554 ปีนี้เป็นปีที่ 3 ที่แพรพาครอบครัวไปร่วมพิธีสืบชะตาและสวดมนต์ข้ามปีที่วัดป่าเจริญราชกันค่ะ  เป็นกิจกรรมดีๆที่อยากแนะนำให้ไปร่วมเคาท์ดาวน์ธรรม สวดมนต์ข้ามปี เริ่มต้นดี ชีวิตดีกับวัดป่าเจริญราช  http://www.gotoknow.org/blogs/posts/471970

 ปีแรกคุณต้นกับแพรพาน้องพริมอายุ 2 ขวบกับคุณยายไปร่วมพิธีค่ะ  ครั้ังแรกเค้าก็อยู่ได้นะคะ

  ปีที่ 2 แพรพาน้องพริศอายุ 10 วัน กับคุณยาย 2 คนเข้าไปอยู่วัดสวดมนต์ข้ามคืน ข้ามปีกันค่ะ  ทั้งๆที่แพรเพิ่งผ่าคลอดนะคะ  แต่ก็อยู่ได้สบายค่ะ  เพราะกินว่านหางจระเข้รักษาแผลผ่าตัดค่ะ

 ปีที่ 3 คือปีนี้แพรพาลูกสาวและลูกชายไปด้วยกันค่ะ คุณยายกับคุณปู่ แถมชวนญาติๆไปร่วมด้วยค่ะ และก็ชวนเพื่อนๆอีก 4 ครอบครัวให้ไปร่วมสวดมนต์ด้วยค่ะ  ทุกครอบครัวรู้สึกสนุกและประทับใจมากค่ะ  ต่างก็บอกว่าปีหน้าจะมาใหม่และจะชวนครอบครัวกับเพื่อนๆมาร่วมงานนี้ด้วยค่ะ

 อ่านแล้ว ฟังแล้วดูเหมือนจะง่ายใช่ไหมค่ะ  แค่สวดมนต์ข้ามปีจะมีอะไรนักหนา  แพรขอบอกว่าที่วัดอื่นเป็นยังไงไม่รู้ แต่วัดป่าเจริญราชนี่ค่ะ สุดยอดค่ะ  มีกิจกรรมตั้งแต่บ่าย 3 ยัน 7 โมงเช้าของอีกวันเลยค่ะ ไม่มีเบื่อ  ไม่มีซ้ำค่ะ  ถึงจะง่วงแต่ก็มีอะไรให้หายง่วง และมีอะไรให้เราอดทนไหว พาตัวเราและครอบครัวข้ามปีได้ด้วยบุญกุศลค่ะ

 

                            

 "พิธีสืบชะตาหลวง" เป็นประเพณีของชาวล้านนา ที่เป็นสิริมงคลต่อผู้ที่เข้าร่วมพิธี เชื่อกันว่าเป็นการต่ออายุบ้านเมืองหรือต่อชีวิตคนให้ยืนยาว เป็นการเสริมบารมี สะเดาะเคราะห์ พ้นจากโรคาพยาธิ รับโชคลาภและจะมีความสุข ความเจริญ ตลอดจนขจัดภัยอันตรายต่างๆ ที่จะบังเกิดขึ้น วัดป่าเจริญราช ต.บึงทองหลาง อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ได้จัดพิธี "การสืบชะตาหลวงแบบล้านนา" ขึ้นทุกปี และทุกครั้งจะมีพุทธศาสนิกชนเข้าร่วมพิธีอย่างมาก

 

                 


 กำหนดการพิธีสืบชะตาหลวงแบบล้านนาและสวดมนต์ข้ามปี เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ


 วันเสาร์ที่ 31 ธันวาคม 2554  


 เวลา 17.30 – 19.00 น. 
        สวดมนต์ทำวัตรเย็น เจริญจิตตภาวนา

 เวลา 19.30 น. 
        จุดเทียน ธูป บูชาพระรัตนตรัย
        อ.ญาณภัทร ยอดแก้ว นำกล่าวคำบูชาพระรัตนตรัย กราบพระรัตนตรัย
       คุณดรุณี พัวพันธ์สกุล กล่าวนำขอขมาพระรัตนตรัย
       คุณดรุณี พัวพันธ์สกุล จุดเทียนส่องธรรม
        พระครูวิบูลกิตติรักษ์ นั่งยังธรรมาสน์แสดงธรรม
        อ.ญาณภัทร ยอดแก้ว นำกล่าวคำอาราธนาศีล 5
        พระครูวิบูลกิตติรักษ์ ให้ศีล
        คุณดรุณี พัวพันธ์สกุล อาราธนาธรรม
        พระครูวิบูลกิตติรักษ์ แสดงพระธรรมเทศนา
        ถวายกัณฑ์เทศน์

 เวลา 21.00 น. 
        พิธีอาราธนาบูชาขัน 5 
        พระครูปลัดวีระนนท์ วีรนนฺโท จุดเทียนชัย
        คุณธีระ โพธิ์พานิช จุดเทียนมงคลซ้าย – ขวา
        คุณผกาวรรณ สามัตถิยดีกุล  นาวาโท ศศิร์พล คล้ายวัชรมาลา 
        จุดเทียนสะเดาะนพเคราะห์ 9 เล่ม 
        จุดเทียนสืบชะตา 32 เล่ม
        จุดเทียนบูชาโชค 19 เล่ม
        พระครูวิบูลกิตติรักษ์ เปิดกรวยเครื่องราชสักการะถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
        พระครูปลัดวีระนนท์ วีรนนฺโท จุดเทียนขัน 5
        พระครูวิบูลกิตติรักษ์ ทำพิธีอาราธนาบูชาขัน 5 จบ

        


 เริ่มพิธีสืบชะตาหลวงแบบล้านนาและสวดมนต์ข้ามปี


 เวลา 22.00 น. 
        อ.ญาณภัทร ยอดแก้ว อาราธนาพระปริตร 
        พระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์
        สวดมนต์พระคาถาอิติปิโสรัตนมาลา ๑๐๘
        สวดมนต์อุปปาตะสันติ มหาสันติงหลวง 
        มนต์ระงับเหตุร้ายทั้งปวง
        สวดรับนพเคราะห์

 เวลา 00.01- 02.00 น. 
       พิธีสืบชะตาหลวงแบบล้านนา 
       ธัมมจักกัปปวัตนสูตร  

       สวดส่งนพเคราะห์

เวลา 02.00 – 03.00 น. 
       ปล่อยประทีปโคมลอย 1,000 ดวง

 เวลา 03.00 – 05.15 น. 
      พระครูปลัดวีระนนท์ วีรนนฺโท นำสวดมนต์บทพิเศษ
      พิธีถวายผ้าป่ามหากุศล
      พิธีลาศีล 8
      พระสงฆ์ให้พรเนื่องในวันขึ้นปีใหม่
      พระครูปลัดวีระนนท์ วีรนนฺโท ดับเทียนชัย

 เวลา 06.00 น. 
       ตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง พระสงฆ์ ๓๐ รูป

 เวลา 07.00 น.
       ถวายภัตตาหารเช้าแด่พระสงฆ์

 

 >>>>>ชมภาพงานพิธีปี่2553-2554<<<<< 

 

               

 

images สาธุ  สาธุ  สาธุ อนุโมทามิ

  ขอให้บุญรักษา  ธรรมคุ้มครองทุกคนนะคะ

หมายเลขบันทึก: 473660เขียนเมื่อ 7 มกราคม 2012 00:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 18:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีปีใหม่ค่ะอาจารย์

อนุโมทนาบุญ และขอชื่นชมจากใจ

ติดตามอ่านบันทึกด้วยความสุข ขอบคุณค่ะ

สวัสดีปีใหม่ครับอาจารย์

ดีจังครับพาลูกไปซึมซับธรรมะตั้งแต่เล็กๆ

ขออนุโมทนา..สาธุครับผม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท