ช่วยเหลือผู้ทุกข์ยากก่อนสิ้นปี


๒๙ ธค.๒๕๕๔ คณะก่อการดี นัดหมายกันที่ศูนย์อนามัยที่ ๕ เพื่อรวบรวมสิ่งของทั้งหมด นำไปช่วยเหลือผู้สูงวัย และผู้พิการ ที่ บ้านสระมโนราห์ ต.โคกกรวด

สืบเนื่องมาจาก น้องพิมลรัตน์ กมลธรรม นักกายภาพบำบัดของ เรือนลำดวน และ คุณอารี ปรมัตถากร อดีตรองผู้อำนวยการ รพ.ส่งเสริมสุขภาพ ศูนย์อนามัยที่ ๕ ได้เล่าเรื่องความทุกข์ยากของผู้สูงวัยและผู้พิการที่ได้เข้าไปช่วยเหลือ ดูแลฟื้นฟู และทำกายภาพบำบัด หลายคนน่าส่งสารมาก โดยเฉพาะผู้ยากไร้ขาดแคลนเครื่องกันหนาว ยิ่งหน้าหนาวที่หนาวเหน็บในช่วงเดือนธันวาคมปีนี้ รุนแรงมาก จึงหาทางช่วยเหลือเมื่อ อาม่าได้เล่าเรื่องนี้ให้ อ.สมพันธ์  ชาญศิลป์ ท่านขอร่วมทำบุญด้วยโดยมอบเงินหนึ่งพันบาทให้อาม่าช่วยจัดซื้อเครื่องกัน หนาวที่ขาดอยู่เนื่องจากผ้าห่ม เสื้อกันหนาว ผ้าพันคอที่อาม่า และคุณอารีจัดมาให้เพียงพอแล้ว อาม่า เลย ไปซื้อหมวก ถุงมือ และถุงเท้า แจกให้ทุกคน โดยเฉพาะถุงเท้าให้คนละสองคู่ อาม่าสมทบเงินส่วนหนึ่ง ชมรมผู้สูงอายุฯ สมทบอีกหนึ่งพันห้าร้อยบาท จึงสามารถแจกเงินให้ได้ทุกคน แต่จำนวนไม่เท่ากัน ตามสถานะภาพความทุกข์ยากค่ะ

มีการนัดหมาย อสม. ของบ้านสระมโนราห์ เพื่อพาไปยังบ้านผู้ทุกข์ทุกหลัง รวมกว่าสิบหลัง

บ้านหลังแรกเป็นชายพิการ ที่ยากไร้ ตอนแรกไม่เห็นคนเห็นผ้าห่มกองอยู่ พอเอาผ้าห่มออกจึงเห็นคน จึงจัดการมอบผ้าห่มผืนใหม่ เสื้อกันหนาว หมวก ถุงเท้า ถุงมือ เครื่องดื่ม น้ำมันมะกอก และเงินให้อีกจำนวนหนึ่งค่ะ

บ้านหลังที่สองเป็นผู้สูงอายุ วัยเก้าสิบกว่า นอนอยู่บนเตียง แต่สามารถพยุงให้รุกขึ้นนั่งได้ น้องๆ เลยสวมถุงมือให้ แล้วมอบเครื่องกันหนาวให้ครบชุด พร้อมเงิน ท่านน้ำตาร่วงด้วยความปลื้มปิติ เมื่อขอให้ท่านให้พรท่านถึงกับหลังน้ำตาด้วยความสุขที่พวกเราไปเยี่ยมท่าน ค่ะ

อีกคนที่น่าสงสารมากออกจากบ้านไปทำงาน ที่กรุงเทพตั้งแต่เด็ก จนอายุเลยวัยกลางคน ถูกรถชนศีรษะยุบ พิการพูดไม่ได้ เดินไม่ได้ สามีเอามทิ้งที่บ้านให้น้องสาว ที่สุขภาพไม่ดีเลี้ยงดู ซึ่งไม่คุ้นเคยกันตั้งแต่เด็ก หลังจากที่ทางน้องตุ๊เข้าไปฟื้นฟูจิตใจ ทำให้เข้าใจทั้งสองฝ่าย ผู้พิการรู้สึกดีขึ้นเพราะสามารถช่วยเด็ดพริกให้น้องสาวที่ทำกับข้าวขายได้ คนนี้อาม่าสงสารมากเลยสวมหมวกให้แล้วใช้ปลายหมวกพันคอให้ เธอกอดอาม่า อาม่าเลยหอมแก้มไปสองฟอด แล้วให้ผ้าห่มผืนใหญ่ไปค่ะ นอกนั้นก็มอบของที่เตรียมไว้ให้ทั้งหมดและมอบเงินส่วนหนึ่งไว้ให้ค่ะ
เป็นอีกรายที่รู้สึกสงสารมากค่ะ อายุ ๑๕ ปี ตัวผอมมาก และตัวบิดเบี้ยว แม่เป็นผู้ดูแลเป็นอย่างดี บอกว่าเริ่มอาการจากเส้นเลือดตีบในสมอง ตั้งแต่อายุเจ็ดเดือน ร่างการพิการช่วยตัวเองไม่ได้
เป็นผู้สูงวัยที่พิการค่ะ เมื่อก่อนช่วยตัวเองได้ระดับหนึ่ง ตอนนี้เดินไม่ได้ค่ะ
ผู้นี้ก็พิการแต่ยังพอช่วยตัวเองได้ระดับหนึ่งค่ะ
สำหรับคุณยายท่านนี้ อายุเก้าสิบสี่ปีค่ะ สะอาดมาก ความจำดีมาก สามารถทานอาหารได้เอง อย่างเรียบร้อย จะมีผ้าเช็ดหน้าไว้เช็ดปาก หลังจากมอบสิ่งของเรียบร้อยแล้วท่านให้ศีลให้พรค่ะ
ยังมีคุณยายอีกสองท่านที่ไม่มีภาพ ท่านหนึ่งเป็นคุณยายสูงอายุมาก เดินไม่ได้ใช้วิธีถดเอา สามารถหุงข้าวกินเองได้ ก็มอบของที่จัดมาให้ครบและให้เงิน
อีกท่านเป็นหญิงสูงวัยไม่มาก พิการเดินไม่ได้ หลังจากทางน้องจากศูนย์อนามัยที่๕ เข้ามาช่วยปรับสภาพแคร่ให้เตี้ยงลง และทำเชือกบริหารให้ ตอนนี้สามารถพยุงตัวลุกนั่งได้เองแล้ว มอบของที่จัดเตรียมไว้ให้และเงินอีกจำนวนหนึ่ง ทราบข่าวว่าได้รับบริจากรถเข็นจากผู้ใจบุญแล้วหนึ่งคัน
คนสุดท้ายเป็นผู้สูงอายุคู่หนึ่งฝ่ายชาย เป็นผู้หาเงินด้วยการเข็นรถกาแฟขายลำบากมาก เข่าไม่ดีล้มเป็นประจำ วันนี้ทุกคนได้เห็นสภาพบ้านแล้วอึ้ง เพราะเป็นบ้านหลังใหม่งดงาม มีบริเวณบ้านปลูกไม้ดอกไม้ประดับสวยงามมาก ท่านเล่าให้ฟังว่าลูกคนที่ไปทำงานที่เยอรมันส่งเงินมาให้และกลับมาปลูกบ้าน หลังงามให้อยู่อย่างสบายไม่ต้องทำงานแล้ว ลูกส่งเงินมาให้ใช้ทุกเดือน และกลับมาเยี่ยมทุกปีจึงมอบแค่เครื่องดื่ม และน้ำมันมะกอกทาผิว สำหรับของที่เตรียมไว้ ตัดสินใจมอบให้เพื่อนร่วมรุ่นของท่าน ที่เป็นผู้นำทางพามาบ้านใหม่หลังนี้ นำไปมอบให้ผู้ทุกข์ที่บ้านสระมโนราห์ตามที่ท่านเห็นสมควร
เป็นอันว่าเป็นจบลงด้วยความสุขค่ะ

หมายเลขบันทึก: 473484เขียนเมื่อ 5 มกราคม 2012 00:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 มีนาคม 2012 22:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท