419. "AI มันก็เหมือนเดอะ ซีเคร๊ต ใช่ไหม?"


ว่าด้วย Appreciative Inquiry ตอนที่ 419

เป็นคำถามท๊อปฮิตที่ผมเจอบ่อยๆ..

..

ตอบแบบนี้ครับ..ไม่เหมือนกันครับ..แต่มีจุดร่วมคล้ายๆกัน..

...

เดอะซีเคร๊ด (The Secret) เป็นการสัมภาษณ์นักคิด หรือผู้ประสบความสำเร็จครับ..ปรากฏว่าคนเขียนเจอสิ่งมหัศจรรย์คือ คนที่ประสบความสำเร็จเหล่านั้น เขามีการ "ขอ" ขอในสิ่งที่ต้องการ แล้ว "เชื่อ" ว่าได้รับจริงๆ..ชนิดสร้าง "ภาพในใจ" ขึ้นเลย..แล้วก็มีการรายงานผลเป็นกรณีตัวอย่าง ตั้งแต่หายจากโรคมะเร็ง รวยขึ้น..จนหาแฟนได้..

....

AI ต่างครับ เราถามคำถามเชิงบวก เพราะจะได้อะไรบวกๆ...มาคิด มาวาดฝัน..หรือเราเรียกว่า Dream ประมาณ "สร้างภาพในใจ" ว่ามีสิ่งนั้นเกิดขึ้นจริง..แล้วก็วางแผนครับว่าจะทำให้เกิดขึ้นจริงอย่างไร (Design) แล้วก็ทำให้เกิดจริงซะเลย..(Destiny)

....

จุดร่วมของ AI กับ The Secret คือ..AI เติบโตมาจากจิตวิทยาบวกครับ..คนคิดคือดร.เดวิด คูปเปอรร์ไรเดอร์ สังเคราะห์ AI มาจากทฤษฎีจิตวิทยาบวกครับ..

....

หนึ่งในทฤษฎีพื้นฐานด้านจิตวิทยาบวกของ AI ที่ดูคล้ายๆ The Secret โดยเฉพาะขั้นตอน "การสร้างภาพในใจ" นั้นคือทฤษฎี Metacognition (เมตต้าคอกนิชั่น) 

...

ทฤษฎีนี้อ้างถึงแจ็ค นิครอส นักกอร์ฟดังระดับโลก ก็พูดเรื่องนี้มานานครับ..เขาจะใช้จินตนาการมองว่าลูกค่อยๆลอยลงหลุมอย่างสวยงามอย่างไร..ตามทฤษฎีนี้เขาบอกว่า เพียงคุณจินตาการ จิตใต้สำนึกของคุณจะปรับความเที่ยงตรงทางกายภาพเอง..แล้วแจ็คก็ครองแชมป์โลก จนเป็นตำนาน..เขาบอกว่านักกอร์ฟยุคปัจจุบันเช่นไทเกอร์ วู๊ด ก็ใช้วิธีการเดียวกัน

...

ล่าสุด ผมดูรายการฝรั่งพบว่า..มีนักจิตวิทยาการกีฬา ใช้เทคนิคนี้ฝึกนักขับรถฟอร์มูล่าวันครับ...

...

ใน The Secret เอง คุณ "สร้างภาพในใจ" ขึ้นมาเมื่อไร โอกาสคุณจะพัฒนาตัวเองไปทางนั้นย่อมมีครับ..

...

นี่แหละครับที่คล้ายๆกัน..

...

สรุปครับ AI ไม่ใช่ The Secret ครับ..เพียงแต่มีจุดร่วมกันบางอย่างครับ..

...

คุณล่ะคิดอย่างไร

หมายเลขบันทึก: 473321เขียนเมื่อ 3 มกราคม 2012 12:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 21:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ผมคิดว่าการสร้างภาพในใจ มันเป็นแหล่งสะสมพลังครับ

ใช่เลยโอห์ม ผมว่ามีพลังจริงๆ ผมใช้บ่อยๆ

คิดบวก ได้บวก เปลี่ยนชีวิต เชื่อมั่นค่ะอาจารย์

if u think u can, u can do ... ขอบคุณค่ะ

 

จริงครับคุณ Poo

คิดบวกเปลี่ยนชีวิตคนมามากต่อมากแล้วครับ

อ.ภิญโญคะ

ตามที่หนูคิดนะคะ

คือว่าไม่รู้ว่าพอจะเชื่อมกันได้แบบนี้รึเปล่าคะ

ตามแนวคิดของ The secret ก็คือ เราคิดในใจว่าอยากจะกินก๋วยเตี๋ยวอร่อยๆ และนึกภาพว่าได้สัมผัสน้ำซุป เส้น และเนื้อที่อร่อยในชามก๋วยเตี๋ยว (อันนี้เป็น Discovery ไหมคะ)

ทีนี้ก็ต่อยอดด้วย AI เลย ก็คือ Dream เลยว่าจะได้กิน จากนั้นก็ Design เลยว่าจะหาร้านก๋วยเตี๋ยวอร่อยๆ ยังไง จะถามใคร จะหาทางอินเทอร์เต็น แล้วก็ Destiny ทำให้เป็นจริง หาเจอก็ลองเสาะหาร้านแล้วก็ไปกินกันเลย

^___^

รบกวนอาจารย์ชี้แนะด้วยนะคะ

สวัสดีครับคุณมะปราง..

เชื่อมกันแบบนี้ก็ได้ครับ..ใช่บางส่วน..

ต่างกันนิดหนึ่ง

The Secret นึกเลย อยากกินก๋วยเตี๋ยวอร่อยๆ..อร่อยจนเราเห็นภาพ มีหอมกระทียม ลูกชิ้นหมู..ซุปร้อนๆ กลิ่นโชย..แล้ว "เห็นว่าได้กิน" ...เดี๋ยวคุณได้กินเอง..

...แต่ AI จะต่างหน่อย..ตรงนึกถึง หรือไปเจอเหตุการณ์จริงมาก่อน แล้วขยายผล..เช่นล่าสุด..ครอบครัวเราๆปเที่ยวภูเวียง..ไปเจอร้านก๊วยเตี๋ยวข้างทาง..แบบชาวบ้านๆ..โดยไม่นัดหมาย..ทุกคนบอกอร่อย..

...

อร่อยตรงใช้น้ำมันหมู ให้เยอะกว่าในเมืองเท่านึง..

พริก อร่อยมากๆ...

...

นี่แหละครับ..Discovery ถ้าเราอยากทำร้านก๋วยเตี๋ยว เราอาจเก็บข้อมูลไปพัฒนาร้านก๋วยเตี๋ยวเรา..เล่นลูกศิษย์ไปประทับใจร้านๆ หนึ่ง..เขาเอาเครื่องปรุงแต่ละอย่างใส่ไว้ในขวดนำ้มะเขือเทศที่ใช้แล้ว..พอเทมันไม่หกเลอะเทอะ..ดูเรียบร้อย..นี่ไง Discovery เขาก็เอาเรื่องนี้ไปขยายผลที่ร้านของคุณแม่..

...

แก้ที่ผิดหน่อยครับ..

ใช้น้ำมันหมู..ส่วนเส้นให้มากกว่าในเมืองหนึ่งเท่า..

....

สำหรับ The secret ถ้าให้ผมเชื่อมโยงกับการการบริหาร

ก็คือ วิศัยทัศน์อันแรงกล้าครับ หรือ strong vision

...

การที่นักธุรกิจที่ดี เห็นภาพตัวเองในอนาคตว่าจะเป็นอะไร ในอีก 5 ปี 10 ปี

ยิ่งแน่วแน่ แค่ไหน

ยิ่งมี passion

ยิ่งมี inner

ภาพเหล่านั้นก็จะชัดแจ่มแจ้ง

ทำให้เรา หันไปในทิศทางที่ถูกต้อง right direction

....

และการกระทำต่อจากนั้น ก็จะเป็นไปเพื่อการบรรลุเป้าหมายอย่างถูกต้อง

อยู่ เสมอและตลอดเวลา

ซึ่งเป็นส่วนช่วย ทำให้เรารู้ว่าเรากำลังทำอะไรอยู่ "We have to know what we are doing"

และภาพที่เราวาดไว้นั้น คือ ขุมกำลังที่ห่อเลี้ยงเรา(Motivation) ให้ไปถึงเป้าหมายครับ

...

สรุปเป็น สมการง่าย

The secret = vision + passion + inner => self motivation to right direction

ดังนั้น...

ถ้าเราคิดถึงก๋วยเตี๋ยวอร่อยๆใส่ลูกชิ้น เราก็ต้องไปลงเอยที่ร้านก๋วยเตี๋ยวแน่นอนครับ

ถ้าไปลงเอยที่ร้านส้มตำ หมายความว่าเราหลงทางครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท