61.ประสบการณ์เดินทาง


ประสบการณ์

-นับย้อนหลังประมาณปี ๒๑ คือ ๓๔ ปีที่แล้วมา....ผู้เขียนยังจำเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่มีวันลืม....ในขณะนั้นผู้เขียนสอนหนังสืออยู่กรุงเทพฯ..จำได้ว่าวันพรุ่งนี้เป็นวันแต่งงานของเพื่อนที่อำเภอผักไห่ จ.อยุธยา ( จบการช่างอุบลมาด้วยกัน)นัดกับเพื่อนชื่อคุณนครชัย (ทำงานอยู่บริษัทซันโยฯซอยอุดมสุข)
พบกันที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมินั่งรถตู้มาอยุธยา (คนละ ๒๐ บาท) ถึงอยุธยาประมาณ ๒๑ น

-นั่งกินข้าวกันที่หัวรอ..ปรึกษากันว่าเราจะไปผักไห่อย่างไร...เราสองคนไม่เคยไปเลย การ์ดเชิญก็ไม่มี.....ตกลงเหมาสามล้อตุ๊กตุ๊กไปอำเภอป่าโมกในราคา ๔๐ บาท ..สามล้อพาเพื่อนไปด้วยอีก ๑ คน (คงกลัวเราปล้น ๕๕๕)

- ไปถึงอำเภอป่าโมกด้านฝั่งสายเอเซียติดแม่น้ำเจ้าพระยาเวลาประมาณ ๒๒ นาฬิกา...แล้วเราจะข้ามไปอย่างไร (สมัยนั้นยังไม่มีสะพานข้ามเหมือนกับปัจจุบัน)

-มันค่อนข้างตึกแล้ว....คนที่นี่บอกว่าต้องเรียกเรือข้ามฝาก....แม่น้ำกว้างนะจึงตะโกนเรียกเรือ....สักพักลุงที่พายเรือข้ามฝากตอบรับมา...แล้วพายเรือ(เสียงดังจ่อมๆๆ)มารับเราสองคนจ่ายค่าเรือไป ๕ บาท

-ลุงบอกว่าต้องหาทางเหมารถไป ผักไห่...ดึกมากแล้วเราสองคนเดินไปเรื่อยๆสังเกตดูจะมีพวกเจ้าถิ่นเดินมาประมาณ ๕-๖ คน จะสวนทางกับเรา...ผู้เขียนได้ยินพวกเขาพูดกันว่า...เฮ้ยใครวะมาเดินอยู่แถวนี้

-สมองสั่งงานว่าต้องเข้าหาเขาก่อนพอเดินจะสวนกัน..ผู้เขียนรีบทักก่อนพร้อมกับยกมือไหว้แล้วพูดว่า...พี่ครับช่วยหาทางไปผักไห่ให้ผมด้วย....ผมเป็นครูที่ไปแต่งงานเพื่อน....เขาขู่เราว่า...กล้าเหมารถสองแถวไหม...ผู้เขียนบอกว่า กล้าครับ ....เขาบอกว่า...เดี๋ยวนะจะไปหารถสองแถวให้...คอยอยู่นี่แหละ.....สักพักรถสองแถวมาเขาคิดเรา ๔๐ บาท...ผู้เขียนตกลง......แล้วเขาก็ไปส่งเราที่ท่าเรือ

-โชคดีตรงท่าเรือมีร้านขายของชำที่ยังไม่นอน...เจ้าของร้านบอกว่าเรือจะมาจากกรุงเทพฯถึงที่นี่เวลา ๒๓ นาฬิกา (เป็นเรือเมล์หางยาว)เราอาบน้ำที่ท่าเรือ....เวลาประมาณ  ๒๓ น.เรือก็มาถึง

-ขึ้นเรือเขาคิด ๒๐ บาท...บอกคนขับเรือช่วยไปส่งบ้านงานแต่งตรงไหนก็ได้...เรือวิ่งไปตามคลองเห็นบ้านงานบอกให้เขาจอดแล้วตะโกนถามว่าบ้านคุณอัศวินใช่ไหม...เพื่อนวิ่งออกมากอดเราพร้อมกับถาม....เฮ้ยติ๋ว...ปุ้ม...มึงมาถูกได้อย่างไร........เรื่องนี้เป็นประสบการณ์การเดินทางของผู้เขียน...เพื่อนๆ ชาว GTW ช่วยแสดงความคิดเห็นบ้างนะครับ.....

 

คำสำคัญ (Tags): #ประสบการณ์
หมายเลขบันทึก: 473314เขียนเมื่อ 3 มกราคม 2012 11:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2012 10:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท